Phát triển câu lạc bộ trong trường: Sinh viên được hưởng lợi

Thứ bảy, 26/11/2022 | 07:57

Thông qua hình thành hệ sinh thái các sân chơi học thuật, rèn luyện kỹ năng song hành với việc học, trường đại học mang đến sự phát triển toàn diện.

xóa 59

Nhiều sân chơi đa dạng, tạo lập môi trường rèn luyện

Xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu chất lượng nhân lực ngày càng cao. Để đáp ứng công việc đòi hỏi ngoài kiến thức chuyên ngành, sinh viên cần phải trang bị cho bản thân các kỹ năng mềm cần thiết khác.

Theo thông tin từ ban truyền thông trường ĐH Lương Thế Vinh cho biết: Nhiều trường đại học đẩy mạnh triển khai và phát triển nhiều câu lạc bộ (CLB) nhằm mang đến cho sinh viên những trải nghiệm nghề nghiệp, kỹ năng mềm. Ngoài CLB học thuật mang tính chuyên sâu, các trường còn có hàng chục CLB thuộc lĩnh vực khác nhau như văn hóa, thể dục thể thao, xã hội, khởi nghiệp, môi trường, khoa học, thời trang…

Cụ thể, trường ĐH Kinh tế TP.HCM là đơn vị có nhiều CLB sinh viên hoạt động hiệu quả, mới đây vừa ra mắt thêm sân khấu kịch học đường. Theo TS Bùi Quang Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhìn nhận, đa dạng hóa CLB, sân chơi cho sinh viên là xu thế không thể khác trong tiến trình xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân lực sẵn sàng hội nhập thị trường lao động quốc tế, dựa trên nền tảng vững chắc của 4 trụ cột “ Đức - Trí - Thể - Mỹ”.

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng ngoài những sân chơi mới như “Future me”, HIU Start-up Contest 2022, còn có hàng chục CLB thu hút sự tham gia của sinh viên như HIU Heart Club, CLB HIU Open Arms, CLB HIUZIK, CLB Happy Feet, CLB Acoustic. Ở khía cạnh học thuật trường có CLB Khởi nghiệp, CLB HIU Multimedia, CLB HIU Art Passion, CLB HIUTalk, CLB Elder Talk, CLB Tiếng Anh Nha khoa, CLB Văn hoá Pháp, CLB Văn hóa Hàn – Nhật…

Trong số hàng chục CLB thì HIU Heart Club được các bạn trẻ chọn làm nơi đồng hành trong suốt 4 năm học nhiều nhất. Sinh viên Nguyễn Thị Thu, Chủ nhiệm CLB HIU Heart chia sẻ: “Tham gia CLB giúp em và các bạn trưởng thành hơn rất nhiều. Mỗi chuyến đi thiện nguyện sẽ hun đúc trong chúng em tình yêu thương, lòng nhân ái và trắc ẩn với cộng đồng. Những mảnh ghép yêu thương ấy sẽ góp thêm hành trang trên con đường trưởng thành cho bản thân mỗi người”.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế - Luật (UEL) có CLB Wapa do Đoàn Khoa Kế toán – Kiểm toán thành lập từ năm 2005 với cuộc thi nổi tiếng “Wapa Challenging” dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM. Đây là sân chơi lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính và thuế kết hợp với kỹ năng ngoại ngữ. Cuộc thi là cơ hội để sinh viên tiếp cận sát với thực tế, học hỏi kinh nghiệm, thử tài phân tích và giải quyết tình huống trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính và được trang bị những nền tảng vững để có thể tiến xa trong tương lai.

img_3580-102148

Phát triển toàn diện hơn nhờ các CLB học thuật

Thực tế, thông qua mô hình CLB, sân chơi học thuật do các trường tạo ra, sinh viên có thể dễ dàng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm ngoài giờ học. Các CLB là nơi sinh viên thư giãn sau những giờ học căng thẳng, thể hiện niềm yêu thích, đam mê và góp công sức vào các chương trình tình nguyện vì cộng đồng… Việc mỗi CLB mang một màu sắc cũng bổ trợ rất nhiều cho giới trẻ có nhu cầu học ngoài sách vở, giao lưu giúp đỡ lẫn nhau; học tập kinh nghiệm từ các thế hệ anh chị đi trước.

Theo giảng viên khoa Công nghệ thông tin trường ĐH Lương Thế Vinh cho biết, mỗi CLB dù có tên gọi và mục đích hoạt động khác nhau nhưng đều hướng đến việc xây dựng môi trường tốt để các thành viên phát triển bản thân.

“Thông qua những buổi sinh hoạt, vui chơi trong CLB, hay hoạt động vì cộng đồng, sinh viên có dịp bồi đắp nhân cách và rèn luyện bản lĩnh của công dân trong thời đại mới”, giảng viên nhấn mạnh.

Sinh viên Nguyễn Đoan Trinh, thành viên CLB Bác sỹ thú y, trường ĐH Lương Thế Vinh chia sẻ: Trong khoảng thời gian sinh hoạt tại CLB, em đã được gặp gỡ nhiều bạn bè cũng như củng cố kiến thức đã học về ngành Bác sỹ thú y và khơi gợi niềm yêu thích khám phá, sáng tạo.

“Tham gia CLB giúp em và các bạn trưởng thành hơn rất nhiều và chúng em được củng cố kiến thức về chuyên ngành cũng như các hoạt động thiện nguyện”, Trinh chia sẻ.

ThS Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TPHCM cho biết, ngoài các CLB Văn - Thể - Mỹ dành cho sinh viên, các trường còn có CLB sinh viên khởi nghiệp, CLB sinh viên và cộng đồng doanh nghiệp, hay CLB xã hội… Những CLB này ngoài hun đúc khát vọng lập thân còn mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thiết thực nhất từ cuộc sống.

“Không chỉ khoa, ngành, mà Đoàn trường hay Hội Sinh viên các đơn vị cũng thành lập nhiều CLB gắn với chuyên ngành sinh viên học, nhằm gia tăng hàm lượng “chất xám” trong các hoạt động, nhất là nghiên cứu khoa học, Vườn ươm. Từ đó tạo điều kiện cho sinh viên phát huy năng khiếu, sở trường, có kế hoạch chăm bồi và phát triển những ý tưởng, sáng kiến. Quan trọng hơn, việc được cùng nhau làm việc nhóm, xây dựng ý tưởng và trực tiếp xây dựng kế hoạch để thực hiện ước mơ giúp sinh viên hiểu rõ bản thân, biết xã hội và doanh nghiệp cần gì, để từ đó thích nghi và điều chỉnh mình”, ThS Đặng Kiên Cường nhấn mạnh.

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến