Phương pháp tự học kế toán cho người mới bắt đầu

Thứ ba, 17/05/2022 | 16:16

Kế toán là nghành nghề đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn và cần thời gian tự học, luyện tập thường xuyên. Nên học kế toán bắt đầu từ đâu cho những người mới

Phương pháp tự học kế toán cho người mới bắt đầu
Phương pháp tự học kế toán cho người mới bắt đầu

Đặt ra mục tiêu cụ thể khi tự học kế toán

Có rất nhiều lĩnh vực mang những đặc thù khác nhau xoay quanh ngành kế toán. Do vậy, bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng cho bản thân là cần học ở lĩnh vực nào chẳng hạn như khái niệm về kế toán doanh nghiệp, kế toán thuế, kế toán lương, kế toán xây dựng, kế toán bán hàng …

Mỗi một lĩnh vực kế toán đều đòi hỏi những quy trình, nghiệp vụ khác nhau. Bạn không thể nắm bắt hết được toàn bộ. Ngay từ khi mới bắt đầu, bạn nên nắm bắt các khái niệm chính cơ bản rồi mới chọn cho mình mục tiêu lĩnh vực cụ thể trong kế toán.

Điều này giúp cho bạn tiết kiệm được sức lực cũng như thời gian, dễ dàng lựa phương pháp tự học, kiến thức phù hợp. Nhiều người chọn tự học kế toán để phục vụ cho quản lý công việc hoạt động kinh doanh của bản thân và gia đình, có những người thì học để tìm việc kế toán.

Nắm vững kiến thức cơ bản về kế toán tổng hợp

Có rất nhiều người khi bắt đầu hướng nghiệp kế toán thường bỏ qua việc học lý thuyết để vào luôn thực hành nghiệp vụ. Thay vì nắm rõ các kiến thức cơ bản liên quan tới kế toán thì học một cách hời hợt như một thói quen. Nhiều người dù có kinh nghiệm lâu năm trong nghề như kế toán hay thủ quỹ vẫn chưa nắm bắt được các bước làm định khoản, báo cáo quyết toán hay tài chính.

Do vậy, khi ngay từ khi bắt đầu học tự học kế toán thì bạn nên vạch sẵn ra cho mình kế hoạch cụ thể, những gì cần học hay cơ bản chỉ cần nắm bắt được việc định khoản chứng từ, hóa đơn là xong?

Nắm vững kiến thức cơ bản về kế toán tổng hợp
Nắm vững kiến thức cơ bản về kế toán tổng hợp

Sau đó, bạn cũng cần lựa chọn cả cách thức tự học kế toán cho mình có thể qua các khóa học trên mạng, qua người dạy kèm hay chỉ là qua sách vở. Nếu không hoạch định chi tiết phương pháp học phù hợp với bản thân thì bạn sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn, dễ dàng bỏ cuộc.

Đối với kế toán, có rất nhiều kiến thức bạn cần phải nắm vững và ghi nhớ như định khoản sổ sách hay hệ thống tài khoản theo thời gian và từng loại hình khác nhau. Việc nhập số liệu còn đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.

Để có động lực vượt qua được những khó khăn trên khi tự học kế toán thì bạn cần xác định nhu cầu học kế toán của bản thân đang ở mức nào, từ đó đưa cho mình một mục tiêu tốt nhất.

Phương pháp tự học kế toán cho người mới bắt đầu

Dù học kế toán hay học bất cứ điều gì đi chăng nữa thì bạn cũng cần chọn cho mình phương pháp hợp lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ may mắn chọn cho mình phương pháp hiệu quả hay có được người hướng dẫn.

Phương pháp tự học kế toán thường sẽ gồm có:

Nắm vững các bước làm sổ sách, chứng từ kế toán gồm nhật ký chung, hóa đơn, biên bản, sổ cái, các quy tắc hay quy trình trong kế toán. Điều này giúp bạn sẽ chủ động hơn khi bước vào giai đoạn sâu hơn.

Đối với các bạn sinh viên chuyên ngành vừa mới tốt nghiệp thì nên biết các thao tác, kiến thức nghiệp vụ để làm trên kế toán máy. sổ sách, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, tài chính …

Đối với những bạn bận rộn với công việc đi làm nhưng đã có kiến thức, kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể tự học kế toán thông qua các blog, diễn đàn, tài liệu để trau dồi những kinh nghiệm của một kế toán viên.

Nắm vững các bước làm sổ sách, chứng từ kế toán
Nắm vững các bước làm sổ sách, chứng từ kế toán

Để tự học kế toán, bạn cần có cho mình những yếu tố cốt lõi như chăm chỉ, cẩn thận, biết tổng hợp các kiến thức, tư duy …

Bên cạnh lý thuyết kế toán, bạn nên biết các những kỹ năng mềm như biết xử lý các tình huống phát sinh trong công việc (chậm tiến độ, đáo hạn, chỉnh sửa chứng từ … ), xây dựng các mối quan hệ trong công việc (cấp trên, đồng nghiệp, đối tác).

Xây dựng thói quen tự học kế toán mỗi ngày trong một khoảng thời gian nhất định để hiểu thêm các nguyên tắc, nghiệp vụ cơ bản và chuyên sâu.

Việc tự học kế toán cơ bản đòi hỏi sự kiên trì và tập trung thì mới mong đạt hiệu quả. Ngoài việc tự học, bạn có thể trao đổi thêm với những người có kinh nghiệm trong công việc kế toán để nắm bắt thêm nhiều kiến thức mới.

Bạn có thể tự học kế toán cho người mới bắt đầu nếu chỉ có mục tiêu tiếp cận kiến thức và biết sơ qua nghiệp vụ để phục vụ công việc văn phòng.

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Từ khóa: kế toán
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến