5 ngành học ra trường được trả lương cao ở Mỹ, nổi bật là ngành Kỹ thuật điện-điện tử

Thứ sáu, 21/10/2022 | 13:58

Nhiều học sinh đang tìm kiếm những trường đại học và ngành học có mức lương khởi điểm tốt nhất dành cho sinh viên sau khi ra trường.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, đầu năm 2022, mức lương trung bình hàng tuần cho nhân viên toàn thời gian đã có bằng cử nhân là 1.525 USD (gần 38 triệu đồng).

Nếu chỉ tốt nghiệp THPT, mức thu nhập một tuần của một người là 827 USD (gần 21 triệu đồng). Điều này có nghĩa là những công việc được trả lương cao nhất thường đi đôi với bằng cấp.

Mặc dù mục đích chính của sinh viên khi đi học đại học là bổ sung kiến thức nhưng học ngành nào để có thu nhập cao sau khi ra trường cũng là một vấn đề quan trọng, đặc biệt là khi chi phí sinh hoạt liên tục tăng.

Hiện nay nhiều học sinh sắp vào đại học đang tìm kiếm các tấm bằng đại học có mức lương khởi điểm tốt nhất. Dưới đây là danh sách các ngành học sẽ dẫn đến những công việc được trả lương cao nhất (dữ liệu khảo sát do Payscale's Online Salary Survey cung cấp) mà Ban Truyền thông Trường ĐH Lương Thế Vinh tổng hợp được:

Ngành Kỹ thuật máy tính

Lương khởi điểm trung bình ở Mỹ: 80.300 USD/năm (gần 2 tỷ đồng)

Sinh viên ngành kỹ thuật máy tính sử dụng các nguyên tắc từ khoa học máy tính và kỹ thuật điện để tạo ra phần cứng và phần sụn. Sau đó, chúng được sử dụng trong một số lĩnh vực như: Máy bay, ô tô tự lái, thiết bị y tế, hệ thống liên lạc, điện tử tiêu dùng...

Nếu bạn dự định du học Mỹ, hãy nhớ rằng một số trường cho bạn cơ hội học hai chuyên ngành là khoa học máy tính và kỹ thuật. Tuy nhiên, học hai chuyên ngành sẽ nhiều thách thức hơn so với việc theo học một chuyên ngành duy nhất.

Những người học ngành kỹ thuật máy tính khi tốt nghiệp có thể làm những công việc như: Kỹ sư máy tính, nhà phát triển kiến trúc máy tính, kỹ sư hệ thống, kỹ sư mạng, phần mềm, kỹ sư thiết bị di động, kiểm soát chất lượng...

chuong-trinh-dao-tao-nganh-ky-thuat-dien-tu-tuyen-thong-trang-tuyen-sinh

Ngành Công nghệ Kỹ thuật điện-điện tử

Lương khởi điểm trung bình ở Mỹ: 75.700 USD/năm (gần 1,86 tỷ đồng)

Ngành Công nghệ Kỹ thuật điện-điện tử này tập trung vào điện và công nghệ điện. Sinh viên chọn chuyên ngành kỹ thuật điện có thể đi sâu vào thế giới của lý thuyết và phân tích mạch, bộ khuếch đại, chất bán dẫn và kỹ thuật đảo ngược.

Nếu muốn khám phá thêm, bạn có thể chọn một trong các lĩnh vực phụ sau: Thiết kế chiếu sáng, kỹ thuật năng lượng, điện và đo lường, mạng và hệ thống điện thông minh và điện tử.

Các khóa học kỹ thuật điện có tính liên ngành, bạn có thể nghiên cứu các nguyên lý từ nhiều môn học như vật lý, toán học, khoa học máy tính và thậm chí cả điện từ học. Tại đây, bạn sẽ tìm hiểu cách thức hoạt động của các hệ thống và thiết bị, cách tách chúng ra và sửa chữa chúng.

Sau khi tốt nghiệp với bằng kỹ sư điện, bạn sẽ được trang bị các kỹ năng kỹ thuật, phân tích và giải quyết vấn đề. Tất cả những điều này sẽ rất quan trọng đối với những nghề được liệt kê dưới đây: Chuyên gia tư vấn âm học, kỹ sư phát thanh truyền hình, kỹ sư điện, nhà phân tích hệ thống...

Nhận thấy tầm phát triển của ngành học này, hiện nay, nhiều trường đào tạo ngành kỹ thuật điện-điện tử trong nước đã và đang nghiên cứu, nâng cao chương trình đào tạo, giảng dạy. Các bạn có thể tham khảo như: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa TP. HCM; Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM; Đại học Công nghệ Thông tin TP. HCM; Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Lương Thế Vinh

>>> Xem thêm: Những câu hỏi liên quan đến ngành Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử

Ngành Khoa học máy tính

Lương khởi điểm trung bình ở Mỹ: 77.300 USD/năm (gần 1,9 tỷ đồng)

Học về khoa học máy tính xoay quanh máy tính và các hệ thống tính toán, khám phá phần cứng và phần mềm, cấu trúc dữ liệu, lý thuyết tính toán, thuật toán và mạng. 

Ví dụ về các chủ đề chính mà bạn sẽ giải quyết khi học khoa học máy tính là học máy, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật máy tính, cơ sở hạ tầng mạng và đám mây, an ninh mạng, kỹ thuật phần mềm, tương tác giữa con người và máy tính...

Nếu bạn chọn lấy bằng khoa học máy tính tổng quát, hãy nâng cao kỹ năng toán học của bạn trong các lớp học như giải tích và đại số tuyến tính.

Sinh viên tốt nghiệp với bằng khoa học máy tính theo đuổi các công việc như: Nhà phát triển game, kỹ sư phần mềm, phát triển phần mềm, phát triển ứng dụng di động, phân tích bảo mật thông tin, kỹ sư AI...

310334262_1241647093050917_6445842517052573089_n

Ngành Kỹ thuật phần mềm

Lương khởi điểm trung bình ở Mỹ: 75.900 USD/năm (gần 1,87 tỷ đồng)

Kỹ thuật phần mềm tập trung vào việc phân tích nhu cầu và yêu cầu của người dùng để thiết kế, triển khai và thử nghiệm phần mềm mới. Để phát triển các ứng dụng, các kỹ sư phần mềm cần phải thông thạo các ngôn ngữ lập trình như SQL, JavaScript, Java, C #, Python và PHP.

Các kỹ sư phần mềm phải làm việc trong các dự án cùng nhau, đặc biệt nếu bạn quan tâm đến việc phát triển trò chơi điện tử hoặc tạo ứng dụng cho doanh nghiệp.

Các chủ đề được học sẽ bao gồm lập trình máy tính, bảo mật và khả năng sử dụng thuật toán, cấu trúc dữ liệu, phát triển web, hệ điều hành, quản lý dự án phần mềm và tương tác giữa con người với máy tính.

Những người tốt nghiệp sẽ tìm được công việc như: Nhà phát triển ứng dụng, quản trị viên cơ sở dữ liệu, phát triển trò chơi, kiểm tra phần mềm, thiết kế web...

Ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ

Lương khởi điểm trung bình ở Mỹ: 75.300 USD/năm (gần 1,85 tỷ đồng)

Kỹ thuật hàng không vũ trụ là ngành rất khó để theo học. Người học có thể chế tạo, phát triển và thử nghiệm máy bay, trực thăng, tàu ngầm hoặc tàu vũ trụ.

Ngành này được chia thành hai mảng: Kỹ thuật hàng không và kỹ thuật hàng không vũ trụ. Để theo học ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ, bạn sẽ cần phải có hiểu biết vững chắc về vật lý, toán học và các nguyên tắc kỹ thuật.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có khả năng đưa ra lời khuyên về chức năng, cơ học và thiết kế máy bay, thiết kế cấu trúc, tính toàn vẹn cơ học và các loại nhiên liệu thay thế.

Những người tốt nghiệp ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ có thể làm những công việc sau: Kỹ sư bảo trì, kỹ thuật viên vận hành, kỹ sư hàng không - vũ trụ...

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Hiện nay nhóm ngành Cơ khí - Điện - Điện tử nói chung và ngành Công nghệ kĩ thuật điện – điện tử nói riêng là một trong những ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực và dần khẳng định vị thế số 1 của mình trong đời sống kinh tế xã hội.
Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Bạn đang quan tâm đến ngành học kỹ thuật điện - điện tử và muốn biết chương trình đào tạo của ngành này tại các trường Đại học hiện nay? Hãy cùng Trường Đại học Lương Thế Vinh giải đáp những vấn đề trên nhé.
Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được nhà tuyển dụng 100% như, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ ô tô, Tự động hóa…
Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử thuộc khối ngành kỹ thuật. Ngành nghề này được đánh giá là khá khó tuy nhiên lại được đánh giá sẽ rất phát triển.
Đăng ký trực tuyến