Đề án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học trên máy tính cần sớm hoàn thiện

Thứ tư, 17/09/2025 | 08:15
Theo dõi ULTV trên

Đề án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học trên máy tính được xem là bước đi quan trọng trong đổi mới giáo dục. Việc sớm hoàn thiện đề án sẽ giúp nâng cao tính minh bạch, công bằng và hiện đại hóa kỳ thi quốc gia.

Thiết kế chưa có tên (2)

Để thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 71-NQ/TW, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời, thực hiện Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, bảo đảm triển khai quyết liệt, hiệu quả và đồng bộ 8 nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, 8 nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ quán triệt gồm:

Một là nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Hai là đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục và đào tạo.

Ba là tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới.

Bốn là chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo.

Năm là tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông.

Sáu là cải cách, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao.

Bảy là hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Tám là đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục và đào tạo

Về chuyển đổi số, trong năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ xây dựng Nghị định quản lý dữ liệu giáo dục, đồng thời triển khai cơ sở dữ liệu học bạ số và văn bằng số cho người học trên toàn quốc, gắn với mã định danh cá nhân. Đến năm 2026, Bộ sẽ hoàn thiện Đề án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp và các kỳ thi đánh giá diện rộng trên máy tính. Song song, Bộ cũng phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối với hệ thống thông tin thị trường lao động, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nguồn nhân lực.

Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cập từ năm 2019, với kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thí điểm tại một số địa phương sau năm 2020. Tuy nhiên, dù nhiều lần được nhắc lại trong các văn bản và trao đổi chính thức, đến nay phương án này vẫn chưa thể triển khai.

Tháng 6/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thí điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính từ năm 2027.

Đối với tuyển sinh đại học, Bộ xác định cần đổi mới phương thức đánh giá để phản ánh đúng năng lực người học, đồng thời bảo đảm thống nhất chuẩn đầu vào giữa các ngành, cơ sở đào tạo và siết chặt chất lượng đầu ra. Hiện nay, một số trường đại học đã triển khai kỳ thi riêng trên máy tính, như kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội hay kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, kỳ thi có quy mô lớn nhất như đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vẫn được tổ chức trên giấy.

Chương trình hành động cũng đặt mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam xây dựng được một hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng, chất lượng, thuộc nhóm 20 quốc gia dẫn đầu thế giới. Với tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm trải rộng từ mầm non, phổ thông, đại học đến giáo dục nghề nghiệp; từ đổi mới thể chế, tư duy, chuyển đổi số đến hội nhập quốc tế, Nghị quyết 281 được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, đưa giáo dục Việt Nam phát triển ngang tầm khu vực và thế giới.

sáng 13.9 (2)

Thực tế, bên cạnh những đổi mới về kỳ thi, các cơ sở đào tạo đại học cũng đang mở rộng cơ hội cho thí sinh, tiêu biểu như Trường Đại học Lương Thế Vinh. Hiện nay, Trường Đại học Lương Thế Vinh đang thông báo nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung năm 2025 cho nhiều ngành đào tạo như Y học cổ truyền, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Quản trị kinh doanh, Kế toán… Nhà trường áp dụng nhiều phương thức xét tuyển linh hoạt, tạo thêm cơ hội cho những thí sinh chưa trúng tuyển hoặc chưa xác nhận nhập học ở đợt đầu. Đây được xem là cơ hội quan trọng để các bạn trẻ tiếp cận môi trường đào tạo uy tín, định hướng nghề nghiệp rõ ràng và phù hợp với xu thế xã hội.

Phụ huynh và thí sinh cần biết thêm thông tin về kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, vui lòng gọi đến Hotline tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh: 1800 1092 để được tư vấn miễn phí.

Năm 2025: Hơn nửa triệu thí sinh chính thức nhập học đại học, cao đẳng

Năm 2025: Hơn nửa triệu thí sinh chính thức nhập học đại học, cao đẳng

Mùa tuyển sinh đại học 2025 ghi nhận bước tiến nổi bật với gần 626.000 thí sinh xác nhận nhập học, tăng gần 14% so với năm trước, cho thấy sự minh bạch, ổn định của hệ thống xét tuyển trực tuyến chung của Bộ.
Đề án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học trên máy tính cần sớm hoàn thiện

Đề án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học trên máy tính cần sớm hoàn thiện

Đề án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học trên máy tính được xem là bước đi quan trọng trong đổi mới giáo dục. Việc sớm hoàn thiện đề án sẽ giúp nâng cao tính minh bạch, công bằng và hiện đại hóa kỳ thi quốc gia.
Tuyển sinh 2025: Gần 626.000 thí sinh xác nhận nhập học, tăng gần 14% so với năm trước

Tuyển sinh 2025: Gần 626.000 thí sinh xác nhận nhập học, tăng gần 14% so với năm trước

Gần 626.000 thí sinh đã hoàn tất xác nhận nhập học trong mùa tuyển sinh 2025, tăng gần 14% so với năm trước. Kết quả cho thấy những đổi mới trong công tác xét tuyển đã phát huy hiệu quả.
Tuyển sinh đại học 2025 nhiều bất cập: Bài học nào cho năm 2026?

Tuyển sinh đại học 2025 nhiều bất cập: Bài học nào cho năm 2026?

Mùa tuyển sinh đại học 2025 khép lại với nhiều sự cố kỹ thuật và bất cập trong quy trình, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi thí sinh. Từ thực tế này, các bên cần rút ra bài học, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để kỳ tuyển sinh 2026 vận hành minh bạch, công bằng và hiệu quả.
Đăng ký trực tuyến