Giữ nguyên quy chế thi và tuyển sinh như năm 2021 làm khó cho thí sinh F0?

Thứ ba, 15/03/2022 | 10:17

Chuyên gia lo ngại khi giữ nguyên quy chế thi và tuyển sinh như năm 2021 có thể sẽ ảnh hưởng đến thí sinh là F0 khi tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn diễn biến phức tạp

Giữ nguyên quy chế thi và tuyển sinh như năm 2021 làm khó cho thí sinh F0?
Giữ nguyên quy chế thi và tuyển sinh như năm 2021 làm khó cho thí sinh F0?

Giữ nguyên quy chế thi và tuyển sinh như năm 2021

Theo thông tin từ phòng tuyển sinh – truyền thông trường ĐH Lương Thế Vinh thì Bộ giáo dục và Đào tạo vừa quyết định không thay đổi quy chế thi và tuyển sinh năm 2022 so với năm 2021. Do kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2022 về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2021, nên Bộ GD&ĐT sẽ không ban hành quy chế thi mới. Trong khi số lượng F0 trong cộng đồng hiện rất lớn, việc giữ nguyên quy chế thi và tuyển sinh có đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các thí sinh?

Tác động đến quyền lợi của thí sinh

Thầy Đinh Đức Hiền, GV môn Toán - Sinh tại Hệ thống giáo dục Hocmai (HN) cho rằng, nếu giữ nguyên quy chế như năm 2021, một số thí sinh có thể không đỗ đại học nếu chẳng may trở thành F0 đúng vào ngày thi. Vì theo quy chế cũ, nếu thí sinh là F0 sẽ không được tham dự kỳ thi mà sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp.

Nếu không được dự thi, thì đồng nghĩa với việc các em sẽ không có điểm để xét tuyển đại học. "Quy định như vậy thì gây ra thiệt thòi cho những thí sinh đã ôn luyện kỹ càng, đặt ra mục tiêu vào những ngôi trường mình mơ ước từ rất sớm", thầy Hiền nói.

Thầy Hiền đề xuất, cần phải điều chỉnh quy chế để phù hợp với tình hình thực tiễn. Hiện nay số ca mắc trong cộng đồng rất lớn, trong một vài tháng tới có thể dịch bệnh vẫn phức tạp. Quy định những thí sinh không thể tham dự kỳ thi đợt một có thể tham dự kỳ thi bổ sung. Nhưng số lượng F0 tăng cao, bổ sung liên tục, không thể tổ chức thành quá nhiều đợt thi được.

Thầy Hiền đề xuất thêm, năm 2021, số thí sinh F0 còn rất ít, nhưng 2022 con số có thể sẽ tăng cao. Khi chúng ta đã bao phủ được vác xin, xác định coi Covid-19 là bệnh đặc hữu thì các trường đại học cũng cần tính toán dành lượng chỉ tiêu nhất định cho thí sinh là F0.

Ths Phạm Thị Thanh Hoa, giảng viên khoa kỹ thuật xây dựng trường ĐH Lương Thế Vinh đưa ra đề suất nên thành lập các phòng thi riêng cho F0. Thí sinh F0 mà triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng thì vẫn được tham gia thi nhưng cách biệt với các thí sinh khác. Chỉ trừ những trường hợp nặng phải nằm viện thì mới thực hiện theo quy chế thi như năm trước. "Đến nay vẫn chưa có đơn vị nào có ý kiến về vấn đề này, rất mong Bộ GD&ĐT có cách làm phù hợp để thí sinh cảm thấy yên lòng", cô Hoa nói.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến diễn ra trong tháng 7
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến diễn ra trong tháng 7

Thông tin thêm về kỳ thi

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, Cục Quản lý Chất lượng, Bộ giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nên GD&ĐT đã có công điện tới các Sở Giáo dục và Đào tạo, trong đó cho phép riêng đối với học sinh lớp 12, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021 – 2022 trước 30/6.

Đối với những địa phương không thể hoàn thành năm học trước ngày 30/6 vì lý do bất khả kháng cần kịp thời báo cáo Bộ giáo dục và đào tạo để được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022.

Thời gian kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022, Bộ giáo dục và Đào tạo dự kiến trong tháng 7. Tuy nhiên, Bộ giáo dục và Đào tạo chưa chốt mốc thời gian cụ thể. Việc thi một đợt hay hai đợt sẽ phụ thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh, bộ sẽ có thông báo hướng dẫn kịp thời.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức, gồm có 5 bài thi trong đó bài thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ là bắt buộc. Thí sinh được chọn một trong hai bài thi khoa học xã hội (Sử, Địa, GDCD) hoặc bài thi khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh). Các điểm cộng về khu vực, đối tượng ưu tiên về cơ bản vẫn như năm ngoái.

Từ khóa: quy chế thi
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến