Hành nghề kế toán cần những chuyên môn gì?

Thứ ba, 07/06/2022 | 19:25

Kế toán là bộ phận không thể thiếu của tất cả các doanh nghiệp. Học kế toán có khó không? Yêu cầu khi hành nghề kế toán cần những gì?

+ 5 Lý do nên lựa chọn theo học ngành kế toán

ketoan

Làm kế toán có khó không?

Kế toán là bộ phận quan trọng và không thể thiếu trong bất cứ công ty, doanh nghiệp hay tập đoàn nào. Nhân viên kế toán luôn là người đảm nhận nhiệm vụ quản lý tài chính của công ty cũng như nhân sự công ty dù là việc lớn hay nhỏ. Chính vì vậy, khối lượng công việc và áp lực công việc mà kế toán viên phải đối mặt là rất lớn. Đặc biệt vào những ngày cuối tháng hoặc cuối năm, nhân viên kế toán còn phải tính lương, làm báo cáo, tính toán công nợ... để tổng kết cho cấp trên.

Có thể thấy, công việc này phải làm việc liên tục hàng giờ liền với những con số, phép tính trong sổ sách, giấy tờ, hóa đơn, số liệu. Kế toán viên phải tỉ mỉ, chính xác trong từng con số để không xảy ra sai sót trong quá trình làm việc.

Chính vì vậy, làm kế toán có khó không còn phụ thuộc vào năng lực và cách nhìn nhận của bạn về công việc này. Công việc kế toán tương đối khó với những ai yếu về khả năng tính toán, không biết cách xử lý số liệu và thiếu đức tính tỉ mỉ, cẩn thận. Ngược lại, nếu bạn là người hứng thú với những con số, yêu thích toán học thì công việc này không làm khó bạn chút nào.

Học Kế toán cần những yêu cầu gì?

Khi đã biết được làm kế toán có khó không và vẫn muốn tìm hiểu, gắn bó với công việc này thì bạn cần phải tìm hiểu những yêu cầu mà ngành học này đặt ra. Bao gồm:

Khả năng tính toán tốt: Kế toán là ngành học gắn liền với những con số và phép tính. Nếu không có sự yêu thích, đam mê cũng như thành thạo cách sắp xếp, tính toán thì bạn dễ cảm thấy áp lực và không thể gắn bó dài lâu với nghề.

Đề cao tính trung thực: Một nhân viên kế toán chuyên nghiệp là người luôn đề cao tính khách quan, an toàn thông tin trong những hoạt động kinh tế tại đơn vị mình đang làm việc.

Luôn tỉ mỉ và cẩn thận: Là người thường xuyên thao tác, tiếp xúc với vô số các tài liệu liên quan đến vấn đề tiền bạc, tài chính, nhân viên kế toán cần phải cẩn thận trong việc giữ gìn tài liệu cũng như tính toán những con số để đảm bảo tính chính xác cao nhất.

Trường Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh đại học ngành kế toán
Trường Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh đại học ngành kế toán

Chịu được áp lực công việc và biết quản lý thời gian: Áp lực công việc mà nhân viên kế toán phải đối mặt khá cao. Do đó bạn phải có sức khỏe và tinh thần tốt. Song song với đó, bạn cần biết cách sắp xếp công việc hợp lý để có thể hoàn thành công việc theo đúng tiến độ được giao.

Thành thạo tin học văn phòng và ngoại ngữ: Excel, Access hoặc một số hệ thống cao cấp như SAP, Navision, Oracle, Hyperion,... là những phần mềm kế toán thông dụng mà bạn cần nắm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đầu tư về ngoại ngữ bởi đây là công cụ đắc lực giúp bạn giao tiếp và làm việc với các đối tác hay thành viên trong công ty là người nước ngoài.

Lộ trình cần biết khi theo học ngành Kế toán

Gặp đúng người, học đúng lộ trình sẽ mang đến cho bạn những kết quả ngoài sự mong đợi. Chính vì vậy, lựa chọn xét tuyển vào trường đại học uy tín với một lộ trình đào tạo chất lượng chính là cách giúp bạn xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc để tự tin bước vào thị trường lao động sau này. Tại trường Đại học Lương Thế Vinh, lộ trình đào tạo được xây dựng theo đúng yêu cầu và tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể như sau:

Bước 1:

Bước 2:

Bước 3:

Đào tạo kiến thức cơ sở

Đào tạo kiến thức chuyên ngành

Đào tạo kỹ năng

Kinh tế vi mô

Quản trị tài chính

Kỹ năng về làm việc

Kinh tế vĩ mô

Phân tích hoạt động kinh doanh

Kỹ năng quản lý thời gian

Quản trị học

Kế toán tài chính

Kỹ năng chuẩn bị hồ sơ tuyển dụng và phỏng vấn

Kinh tế quốc tế

Quản trị dự án

Kỹ năng lập trình và trình bày văn bản. 

Nguyên lý kế toán

Quản trị Marketing

 
 

Quản trị nhân sự

 
 

Quản trị chiến lược

 
 

Khởi sự kinh doanh

 
 

Pháp luật tài chính, kế toán

 
 

Kế toán quản trị

 
 

Kế toán chi phí

 
 

Kế toán ngân hàng

 
 

Kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp

 
 

Kế toán thuế

 

Đặc biệt tại Đại học Lương Thế Vinh, tỷ lệ lý thuyết và thực hành của các môn học trong chương trình đào tạo ngành Kế toán là 40:60. Sinh viên không chỉ được cung cấp các kiến thức về lĩnh vực kế toán mà còn được thực hành, thực tập thông qua các HỌC KỲ DOANH NGHIỆP để vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, đồng thời tích lũy thêm các kỹ năng nghề nghiệp. Đây chính là lợi thế giúp sinh viên Kế toán Trường Đại học Lương Thế Vinh dễ dàng tiếp cận những đầu việc hấp dẫn.

TheAnh

Từ khóa: kế toán
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến