Học sinh nghèo được tạo điều kiện dự các kỳ thi đánh giá năng lực

Thứ sáu, 11/03/2022 | 15:26

Để hỗ trợ cho học sinh tham dự các kỳ thi đánh giá năng lực, mới đây, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành quyết định về việc miễn, giảm phí cho học sinh nghèo THPT khi đăng ký dự thi đánh giá năng lực năm 2022.

Học sinh nghèo được tạo điều kiện dự các kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh nghèo được tạo điều kiện dự các kỳ thi đánh giá năng lực

Thi đánh giá năng lực dần trở nên phổ biến:

Đến nay, thi đánh giá năng lực không còn quá xa lạ với nền giáo dục Việt Nam, năm 2022, theo đề án tuyển sinh công bố của các trường đại học, tỉ lệ khá cao các trường xét tuyển theo phương thức dựa trên kết quả của bài thi đánh giá năng lực. Theo đó, số lượng thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực của các trường: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, hay đánh giá tư duy của trường Đại học Bách Khoa, tăng lên rất cao so với những năm trước.

Riêng như trường đại học Quốc gia Hà Nội, dự kiến trong năm nay tổ chức 16 đợt thi đánh giá năng lực. Đợt thi đánh giá đầu tiên diễn ra vào tháng 2 vừa rồi khá thuận lợi, thu hút hơn 1000 thí sinh tham dự.

Ban tuyển sinh đại học trường đại học Lương Thế Vinh ghi nhận thông tin từ em Lương Yến Chi - học sinh Trường THPT Nam Sách (Hải Dương), em cho biết bản thân đã biết đến kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội từ nhiều năm trước, qua thông tin từ các thầy cô và các anh chị khóa trước. Khác với những năm trước, do chỉ tiêu xét tuyển dựa  vào kết quả bài thi đánh giá năng lực không nhiều nên học sinh của trường dự thi ít nhưng năm nay chỉ tiêu nhiều hơn và các bạn trong lớp em đăng ký dự thi rất nhiều.

Mục tiêu của em Dương Thu Trang - học sinh lớp 12A2 Trường THPT Quế Võ 2 (Bắc Ninh) là đỗ vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Năm nay, trường chỉ dành 10 - 15% chỉ tiêu xét tuyển tốt nghiệp thay vì 60% như trước. Vì vậy, để tăng cơ hội trúng tuyển, Trang đã đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Trang bày tỏ khó khăn: Đánh giá năng lực cần kiến thức của 7 môn mà trước đó em xác định thi khối A chỉ có 3 môn thôi nên thời gian này là giai đoạn nước rút để ôn thi. Em thường lên mạng tìm tài liệu, làm các đề thi minh họa, học hỏi từ các anh chị đi trước. Thầy cô cũng giúp đỡ em trong việc học”.

Học sinh nghèo được tạo điều kiện dự các kỳ thi đánh giá năng lực
Học sinh nghèo được tạo điều kiện dự các kỳ thi đánh giá năng lực

Trường đại học Quốc gia Hà Nội tào điều kiện tối đa cho các em học sinh thi đánh giá năng lực.

Do tình hình dịch bệnh, ban tổ chức thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia luôn cố gắng tạo điều kiện tối đa cho các thí sinh dự thi đảm bảo an toàn, chất lượng.

Năm nay trường đầu tư công nghệ thông tin, ưu tiên xây dựng cơ sở đường truyền kỹ thuật tốt để việc đăng ký hồ sơ, nộp lệ phí thi được làm trực tuyến nên học sinh dễ dàng đăng ký dự thi.

Lo ngại một số học sinh đường đi xa, phải ở trọ cũng được giải quyết khi trường linh hoạt tổ chức địa điểm thi ở nhiều nơi: Hà Nội, Thái Nguyên, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng…  Bởi thế mà năm nay, các em có thể lên Hà Nội thi, hoặc có thể thi tại địa điểm gần mình nhất.

Thi đánh giá năng lực đã trở nên phổ biến hơn, tuy nhiên với những học sinh nghèo, hoặc học sinh ở vùng sâu vùng xa được tham dự kỳ thi cũng là một sự nỗ lực lớn. Nhiều em học sinh, dù được các thầy cô thông tin về kỳ thi đánh giá năng lực nhưng các em chỉ có thể lựa chọn con đường truyền thống là dự thi tốt nghiệp THPT. Thầy Ma Văn Thế - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hoa - cho biết: Nhà trường đóng trên địa bàn khó khăn của huyện Na Hang (Tuyên Quang), có 50% các em thuộc diện hộ nghèo, kinh tế rất khó khăn nên khó có thể tham gia các kỳ thi riêng.

Để hỗ trợ cho học sinh tham dự các kỳ thi đánh giá năng lực, mới đây, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành quyết định về việc miễn, giảm phí cho học sinh THPT khi đăng ký dự thi đánh giá năng lực năm 2022. Theo đó, tất cả thí sinh có nhu cầu dự thi đều có thể tham gia, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% kinh phí cho thí sinh dự thi. Thí sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn được miễn lệ phí.

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến