Kế toán hướng dẫn phân biệt các loại hóa đơn

Thứ bảy, 16/04/2022 | 14:56

Hóa đơn hiện nay là một trong những thuật ngữ pháp lý được sử dụng khá phổ biến trong ngành kế toán và đa số các tổ chức đều cần đến. Vậy có những loại hóa đơn nào?

hodongtgt

1.Hóa đơn giá trị gia tăng(Hóa đơn VAT, Hóa đơn đỏ):

là hóa đơn chính thức dành cho các tổ chức kê khai, tính thuế giá trị gia tăng “theo phương pháp khấu trừ” do Bộ Tài Chính ban hành và áp dụng trong các hoạt động:

- Các hoạt động vận tải quốc tế.

- Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu.

- Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong khu vực nội địa.

- Xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra khu vực nước ngoài.

Hóa đơn giá trị gia tăng phải có thông tin về tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán và người mua (nếu có), danh mục hàng hóa dịch vụ, ngày thực hiện giao dịch, tổng giá trị hàng hóa dịch vụ, giá trị tính thuế GTGT, thuế suất GTGT và giá trị thuế GTGT.

Hình thức hóa đơn:

+ Có dòng thuế suất, tiền thuế GTGT.

2. Hóa đơn bán hàng (Hóa đơn trực tiếp):

Hóa đơn bán hàng được dùng cho các đối tượng sau đây: tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng “theo phương pháp trực tiếp” khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như là xuất khẩu.

Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”.

Hình thức hóa đơn:

+ Không có dòng thuế suất và tiền thuế GTGT.

+ Có dấu đỏ vuông của đơn vị bán hàng.

Kế toán hướng dẫn phân biệt các loại hóa đơn
Kế toán hướng dẫn phân biệt các loại hóa đơn

Kế toán hướng dẫn phân biệt loại hóa đơn

3. Hóa đơn bán lẻ:

Hóa đơn bán lẻ được hiểu là công cụ thương mại do người bán thiết lập để tổng kết các chi tiêu của người mua. Hóa đơn bán lẻ không có giá trị nhiều về mặt pháp lý và không được chi cục thuế quản lý. Hóa đơn này có thể mua hoặc tự in theo mẫu thiết kế của từng công ty.

Các loại hóa đơn bán lẻ trên thị trường:

- Hóa đơn 1 liên: Hóa đơn này thường được dùng làm hóa đơn bán lẻ (không cần lưu lại), liệt kê tên khách hàng, các loại hàng hóa và giá tiền, người bán giao hóa đơn này cho người mua. Hóa đơn 1 liên có thể in thành một cuốn khoảng 100 tờ và dễ dàng xé ra mỗi khi sử dụng.

- Hóa đơn 2 liên: Hóa đơn này gồm 2 liên, 2 màu khác nhau (liên 2 là bản sao của liên 1). Liên 1 giao cho khách hàng và liên 2 do người bán giữ lại. Mục đích của hóa đơn 2 liên là giữ lại bản sao để lưu trữ, đối chiếu việc xuất nhập hàng hóa, thường dùng cho những công ty lớn hoặc cửa hàng buôn bán cần bảo hành.

- Hóa đơn 3 liên: Thường được các công ty bán buôn, công ty bán hàng qua mạng, công ty chuyển phát nhanh, công ty giao hàng, hoặc các loại hàng hóa cần đi giao,... Hóa đơn 3 liên cũng có tác dụng như loại 1 liên và 2 liên thế nhưng nó có thêm liên thứ 3 để lưu lại kho hoặc người giao hàng sẽ giữ liên này để giao cho khách để khách ký nhận và chuyển về cho công ty (mục đích chứng minh họ đã giao hàng và khách hàng đã nhận được hàng hóa).

4. Hóa đơn khác gồm: tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm...

Đây là loại hóa đơn được cơ quan thuế quản lý nên DN cần phải báo cáo định kỳ. Chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN và cũng được khấu trừ VAT đầu vào (nếu DN tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ).

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Từ khóa: hóa đơn
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến