Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Thứ năm, 03/11/2022 | 13:35

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử thuộc khối ngành kỹ thuật. Ngành nghề này được đánh giá là khá khó tuy nhiên lại được đánh giá sẽ rất phát triển.

Bài viết dưới đây do các giảng viên khoa Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử trường Đại học Lương Thế Vinh tổng hợp sẽ chia sẻ tất cả các thông tin về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử cho các sĩ tử đang quan tâm đến ngành học này. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với các bạn.

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử là gì?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử (tiếng Anh là Electrical and Electronic Engineering Technology) là ngành học nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử và điện từ với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông. Ngành này liên quan đến các lĩnh vực: sản xuất, truyền tải, phân phối, biến đổi và sử dụng điện năng, triển khai áp dụng kỹ thuật công nghệ vào lĩnh vực kỹ thuật điện cho các máy móc thiết bị, các dây truyền sản xuất trong nhà máy xí nghiệp nhằm mục đích tăng năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm và giải phóng sức lao động trực tiếp cho con người.

xóa 43

Chương trình đào tạo ngành học này sẽ cung cấp cho sinh viên những kỹ năng:

Đào tạo thêm các kỹ năng: xây dựng, khai thác, thiết kế, vận hành hệ thống điện tử.

Thông tin cơ bản và chuyên sâu cũng như khái niệm về các hệ thống điện tử, truyền động điện, truyền tải, cung cấp và phân phối điện.

Được nghiên cứu sâu về các hệ thống năng lượng tự nhiên và các biên pháp tiết kiệm nguồn tài nguyên như là: hệ thống điện mặt trời, …

Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được học về cách xây dựng một ngôi nhà thông minh, lĩnh vực robotics, lập trình phần mềm,….

Bên cạnh những lý thuyết, kĩ năng chuyên môn, sinh viên cũng được tạo cơ hội để cọ xát với thực tế, khả năng tự học và thích ứng với sự thay đổi liên tục của công nghệ.

Vai trò của ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử trong cuộc sống

Nhắc đến vai trò của điện tử, thì không một ai là không công nhận sự quan trọng và cấp thiết của nó trong cuộc sống hằng ngày, thậm chí trong tất cả mọi hoạt động của con người.

Dưới đây là những vai trò quan trọng của ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử:

Trong sản xuất, điện cung cấp nguồn điện để các máy móc thiết bị, sản xuất tạo ra sản phẩm.

Trong nông nghiệp, điện tử tạo ra các dòng điện để khởi động hệ thống tưới tiêu, phun,…

Trong công nghiệp, điện tử là mạch nối quan trọng để nối các hệ thống cơ khí của Robot lại với nhau.

Trong Y Tế, nhờ có điện, con người mới sử dụng được các thiết bị đo, giải phẫu, theo dõi sức khỏe,…

Trong gia đình, điện là thiết bị sinh hoạt hằng ngày của họ. Giúp bố làm việc, giúp mẹ nấu ăn, giúp con cái học hành,…

Tương lai của ngành Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử

Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử đang “khát” nhân lực lao động tay nghề cao như hiện nay. Hội nhập quốc tế diễn ra càng mạnh mẽ, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa cùng với kỷ nguyên Robot đang mở rộng ra,… là những lý do khiến ngành điện điện tử trở nên “hot” và thu hút nhiều sinh viên theo học.

Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh (FALMI), các chuyên gia tính toán và dự đoán rằng ngành điện điện tử sẽ phát triển nhanh theo hướng kỹ thuật số và công nghiệp phần mềm. Trong vài năm sắp tới, ngành nhanh chóng sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với mức tăng trưởng nhanh và chất lượng tăng trưởng cao, ngành chắc chắn sẽ tạo ra một thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt và vô cùng hấp dẫn.

Lương ngành Công nghệ Kỹ thuật điện - điện tử đối với người có tay nghề mức trung bình, có kinh nghiệm làm việc nhưng không biết tiếng Anh giao tiếp thương mại thì có thể nhận được mức lương từ 7 - 9 triệu đồng mỗi tháng. Còn nếu biết tiếng Anh ở mức giao tiếp tốt là hơn 20 triệu đồng mỗi tháng.

310334262_1241647093050917_6445842517052573089_n

Học Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử tại trường đại học Lương Thế Vinh

Chương trình giảng dạy Công nghệ Kỹ thuật Điện - điện tử Trường Đại học Lương Thế Vinh không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử mà còn đặc biệt quan tâm dạy môn học ngoại ngữ tiếng Anh vì nó cung cấp vốn ngoại ngữ để các kỹ sư đọc tài liệu kỹ thuật và giao tiếp khi làm việc với các công ty đa quốc gia.

Chương trình dạy và học luôn được cập nhật với những công nghệ mới nhất. Sinh viên Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử Trường Đại học Lương Thế Vinh được thực tập trên những bộ thực hành tiên tiến từ những nhà sản xuất nổi tiếng của tập đoàn Sam Sung,...Ngoài ra, chương trình học cho phép sinh viên được thực tập tại các công ty điện tử uy tín để vận dụng kiến thức đã học vào thực tế một cách tốt nhất, đồng thời rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp

Ngoài các môn chuyên ngành, sinh viên còn được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc với những môn học được giảng dạy bắt buộc như: viết thư tín thương mại, báo cáo kỹ thuật, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp...

Trường Đại học Lương Thế Vinh là cơ sở giáo dục Đại học thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo thông báo tuyển sinh và Miễn 100% học phí ngành Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử hệ chính quy năm 2022 bằng hình thức xét tuyển tất cả các học sinh đã thi tốt nghiệp THPT.

Mọi chi tiết xin liên hệ: Trường Đại học Lương Thế Vinh

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại tư vấn: 038.259.8259  -   03.5982.5982    

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Hiện nay nhóm ngành Cơ khí - Điện - Điện tử nói chung và ngành Công nghệ kĩ thuật điện – điện tử nói riêng là một trong những ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực và dần khẳng định vị thế số 1 của mình trong đời sống kinh tế xã hội.
Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Bạn đang quan tâm đến ngành học kỹ thuật điện - điện tử và muốn biết chương trình đào tạo của ngành này tại các trường Đại học hiện nay? Hãy cùng Trường Đại học Lương Thế Vinh giải đáp những vấn đề trên nhé.
Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được nhà tuyển dụng 100% như, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ ô tô, Tự động hóa…
Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử thuộc khối ngành kỹ thuật. Ngành nghề này được đánh giá là khá khó tuy nhiên lại được đánh giá sẽ rất phát triển.
Đăng ký trực tuyến