Ngành kế toán học những gì? Có những chuyên ngành nào?

Thứ sáu, 14/01/2022 | 14:06

Ngành kế toán nằm trong top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất và mọi ngành luôn có sự có mặt của ngành kế toán. Vậy học kế toán là học những gì?

Ngành Kế toán có cơ hội việc làm rộng mở
Ngành Kế toán có cơ hội việc làm rộng mở

Tìm hiểu ngành kế toán là gì?

Có thể nói vai trò của ngành kế toán trong các hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay là không thể thiếu, điều đó tạo ra cơ hội việc làm rộng mở  cho những bạn có trình độ chuyên môn.

Ngành kế toán là ngành học đào tạo giúp người học bổ trợ, tích lũy những kiến thức chuyên môn để thực hiện công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp cơ quan….

Học ngành kế toán giúp người học nắm vững chuyên môn của mình để thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của một nhân viên kế toán trong các việc thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự vận động tài sản trong doanh nghiệp, tổ chức. Từ những kỹ năng bản thân đưa ra những thông tin tài chính hữu ích cho việc đưa ra những quyết định về kinh tế xã hội và đánh giá hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp.

Ngành Kế toán sẽ học những gì?

Học kế toán sẽ được học những kiến thức từ cơ sở ngành như nguyên lý kế toán, kế toán quản trị, kế toán chi phí, kiểm toán,… cho đến đến các kiến thức chuyên sâu của ngành như kế toán ngân hàng, kế toán tài chính, thuế, kế toán công ty chứng khoán, phân tích báo cáo tài chính, nghiệp vụ kinh doanh ngoại hối,...

Sinh viên ngành kế toán được các Trường lớp đào tạo sẽ được hiểu biết về kiến thức khung pháp lý của kế toán kiểm toán, hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam và chuẩn mực kế toán quốc tế; các quy định về đạo đức nghề nghiệp của kế toán kiểm toán; kiến thức về thu thập, xử lý, kiểm tra và cung cấp thông tin về hoạt động tình hình tài chính, hoạt động hiệu quả kinh doanh thông qua các nghiệp vụ của kế toán (tính phí, làm dự toán, phân bổ ngân sách, quản lý doanh thu theo sát các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp).

Ngành Kế toán sẽ học những gì?
Ngành Kế toán sẽ học những gì?

Hơn hết, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lập kế hoạch… và phát huy tối đa những tố chất mà một kế toán giỏi cần sở hữu để làm việc như tính tỉ mỉ, chịu khó….sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công ty và phát triển trong nghề nghiệp. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ cũng là một môn học không thể thiếu của chương trình đào tạo ngành kế toán, giúp kế toán viên tự tin hòa nhập vào quốc tế và xử lý tình huống nhanh nhẹn hơn.

Ngành Kế toán bao gồm những chuyên ngành nào?

Hiện nay, đối với ngành kế toán, các trường đại học đào tạo với các chuyên ngành như sau

CHUYÊN NGÀNH ĐÀO TẠO

KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN

Kế toán doanh nghiệp

Đào tạo chuyên sâu về kế toán tài chính, kế toán quản trị, quy trình hạch toán các nghiệp vụ kế toán, tổ chức công tác kế toán; nắm được các kiến thức cơ bản về thuế, tài chính doanh nghiệp; am hiểu chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán.

Các môn học không thể thiếu của chuyên ngành Kế toán doanh nghiệp: Pháp luật về doanh nghiệp, Tài chính doanh nghiệp, Nguyên lý kế toán, Hệ thống thông tin kế toán nâng cao, Kế toán tài chính, Lập và phân tích báo cáo tài chính, Kế toán xây dựng cơ bản, Kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa, Kế toán nội bộ...

Kế toán công

Đào tạo kiến thức chuyên sâu về kế toán công ở các đơn vị quản lý tài chính công, cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí và không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, đơn vị, tổ chức được nhà nước quyết định thành lập.

Các môn học học chuyên sâu của chuyên ngành kế toán công là: Nghiệp vụ kế toán, quy trình tổ chức công tác kế toán, tài chính công, quản lý thu – chi ngân sách nhà nước, kế toán quản trị và kiểm toán, hệ thống chuẩn mực - chế độ kế toán trong lĩnh vực công…

Kế toán Kiểm toán

Được trang bị kỹ năng thực hành công việc kiểm toán một cách khoa học và thành thạo thông qua hệ thống môn học chuyên sâu bao gồm: Kế toán tài chính, kế toán chi phí, kế toán quản trị, hệ thống thông tin kế toán, tài chính công, đầu tư tài chính, kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm soát nội bộ, kế toán quốc tế, kiểm toán hoạt động, luật doanh nghiệp, phân tích và thẩm định báo cáo tài chính…

Có rất nhiều công việc ngành kế toán có thể lựa chọn với đúng chuyên ngành:

  • Chuyên viên kế toán, kiểm toán, giao dịch ngân hàng, thuế, kiểm soát viên, thủ quỹ, tư vấn tài chính
  • Kế toán trưởng, Trưởng phòng Kế toán, Quản lý tài chính
  • Nhân viên môi giới chứng khoán, nhân viên quản lý dự án, nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ
  • Nghiên cứu, Giảng viên, Thanh tra kinh tế…

Với các vị trí công việc trên, vị trí kế toán có chuyên môn ngành kế toán có thể tìm kiếm công việc tại:

  • Công ty, doanh nghiệp trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài
  • Các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện
  • Ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm
  • Cơ quan thuế, cơ quan thống kê, kế hoạch đầu tư
  • Các trường cao đẳng, trường đại học, hay các trung tâm đào tạo kế toán

Xem thêm tại: ultv.edu.vn

TheAnh

Từ khóa: ngành kế toán
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến