Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Thứ năm, 04/04/2024 | 14:11

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.

tuyen sinh thu y

Chia sẻ với Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh, bạn Nguyễn Bích Hạnh (sinh viên năm Hai, ngành Bác sĩ thú y, Trường Đại học Lương Thế Vinh), bản thân đã chuẩn bị sẵn lộ trình học tập để trở thành một bác sĩ thú y, chuyên chăm sóc thú cưng.

Hạnh cho biết, lĩnh vực thú y luôn thay đổi và phát triển, do đó, bạn cần liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng mới thông qua việc tham gia vào các khóa học, hội nghị, và hoạt động đào tạo khác.

Chuyên ngành Bác sĩ thú y học gì?

Tại Việt Nam hiện có một số trường đại học đào tạo ngành Thú y có uy tín như trường Đại học Nông lâm TPHCM, Học viện Nông Nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Lương Thế Vinh, Trường Đại học Công nghệ TPHCM…

Tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM, chương trình đào tạo bác sĩ thú y có 175 tín chỉ, thời gian đào tạo 4,5 năm. Nhóm “Chăm sóc và thẩm mỹ thú cưng” là 1 trong 4 nhóm chuyên ngành được đào tạo tại nhà trường.

Ngành Bác sĩ thú y của Trường Đại học Lương Thế Vinh hiện đang đào tạo các bác sĩ có năng lực chuyên môn về thú y. Khi theo học tại trường, sinh viên sẽ được đào tạo cơ bản về sinh lý, hóa sinh, giải phẫu, bệnh lý học, tổ chức học, động vật học, vi sinh vật thú y và các hoạt động chuyên ngành như xét nghiệm, chẩn đoán cùng các hoạt động khác liên quan…

Thạc sĩ Phạm Duyên – giảng viên môn Hóa Sinh hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, Bác sĩ thú y là ngành học mang tính ứng dụng cao, thời gian thực hành, bám sát thực tiễn khá nhiều. Vào năm đầu tiên, sinh viên thường được học về Động vật học và Luật chăn nuôi và luật thú y để có hiểu biết cơ bản về ngành học. Kế tiếp là môn Sinh lý gia súc, Cơ thể học gia súc, Dinh dưỡng động vật và thức ăn chăn nuôi, Vi sinh cơ bản và Tổ chức học động vật là các môn cơ sở ngành giúp cho sinh viên hiểu biết về các đặc tính sinh lý có mối quan hệ mật thiết với cấu trúc cơ thể vật nuôi.

Các môn học như Vi sinh bệnh động vật, Dược lý thú y, Chăm sóc và thẩm mỹ thú cưng, Giải phẫu bệnh thú y, Sinh lý bệnh động vật, Miễn dịch học thú y và vaccine là những học phần tiếp nối hoặc nâng cao từ các học phần đại cương và cơ sở ngành. Các môn chuyên ngành chuyên sâu như Thực tập trang trại, Thực tập bệnh viện thú y đều được bố trí ở năm cuối của chương trình. Sinh viên sẽ được bố trí tại trang trại cơ sở chăn nuôi, phòng khám Thú y, bệnh viện Thú y, Chi cục thú y và các cơ sở chăm sóc, điều trị thú y… để làm quen và rèn luyện tay nghề. Để tốt nghiệp, sinh viên cần thực hiện các môn học như Tiểu luận chăm sóc và thẩm mỹ thú cưng; Tiểu luận bệnh học thú y; Tiểu luận bác sỹ thú y; Tiểu luận công nghệ thú y; Khóa luận tốt nghiệp ngành thú y. 

thú y 3

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Trên thực tế mức thu nhập của một bác sĩ thú y khá đa dạng, bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như: trình độ tay nghề, kinh nghiệm làm việc, nơi làm việc, tính chất công việc (bác sĩ chuyên về khám và điều trị cho thú cưng; bác sĩ chuyên về khám và điều trị trong lĩnh vực chăn nuôi;…)

Theo Thạc sĩ Phạm Duyên, mức lương khởi điểm của bác sĩ thú y mới ra trường khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng. Tuỳ vào sự phấn đấu trau dồi thêm thêm kiến thức, kỹ năng, danh tiếng, từ đó thu nhập cũng sẽ tăng lên, có thể lên đến 30 – 50 triệu đồng/tháng.

Cơ hội thăng tiến trong nghề

Thạc sĩ Phạm Duyên cho biết, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025. Đây là minh chứng về một tương lai đầy tiềm năng cho các bạn trẻ có mong muốn theo đuổi công việc này. Để có công việc tốt, sinh viên cần có niềm tin yêu ngành mình chọn, đam mê và nỗ lực trong học tập cũng như khi ra trường. Trong quá trình học, sinh viên nên tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm của trường, khoa tổ chức, các công tác thiện nguyện vì cộng đồng một cách tích cực để có thật nhiều kỹ năng. Chỉ khi làm vậy, sinh viên mới hiểu rõ về mình, xây dựng một "tấm hộ chiếu" chuyên nghiệp tốt, để chuẩn bị cho công việc sau này.

Khi nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp uy tín, các tập đoàn đa quốc gia lớn bởi nhu cầu chăm sóc vật nuôi đang phát triển theo sự phát triển về kinh tế và chất lượng cuộc sống ở Việt Nam, cơ hội việc làm cho bác sĩ thú y ngày càng rộng mở. Sau khi tốt nghiệp ngành thú y, sinh viên có nhiều hơn một lựa chọn vị trí nghề nghiệp đúng chuyên ngành.

Sau khi tốt nghiệp ngành y học thú y và trở thành một bác sĩ thú y được cấp chứng chỉ, bạn có nhiều lựa chọn về công việc trong lĩnh vực này. Dưới đây là một số công việc phổ biến mà bạn có thể thực hiện:

-  Bác sĩ thú y hành nghề tự do: Mở phòng mạch hoặc phòng khám thú y riêng của mình để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho thú cưng và động vật hoang dã.

-  Làm việc tại các phòng mạch hoặc trung tâm chăm sóc thú y: Làm việc trong một phòng mạch hoặc trung tâm chăm sóc thú y lớn để cung cấp dịch vụ y tế cho các thú cưng và động vật khác.

-  Công việc nghiên cứu và phát triển: Tham gia vào các dự án nghiên cứu và phát triển mới trong lĩnh vực y học thú y để cải thiện phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh tật ở động vật.

-  Giảng dạy và đào tạo: Trở thành giảng viên hoặc giảng viên hướng dẫn tại các trường đại học hoặc trường dạy nghề để giảng dạy về y học thú y và đào tạo các sinh viên và học viên.

-  Làm việc trong ngành công nghiệp thú y: Tham gia vào các công ty hoặc tổ chức trong ngành công nghiệp thú y, như sản xuất thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, và sản phẩm chăm sóc thú cưng.

-  Làm việc tại các trung tâm bảo tồn động vật hoang dã: Tham gia vào các dự án bảo tồn và chăm sóc động vật hoang dã tại các trung tâm bảo tồn hoặc khu vực tự nhiên.

-  Công việc chính phủ và tổ chức phi chính phủ: Làm việc cho các cơ quan chính phủ hoặc tổ chức phi chính phủ để tham gia vào các dự án quản lý và chăm sóc động vật, kiểm soát dịch bệnh, và thúc đẩy phát triển bền vững trong lĩnh vực thú y.

Trên đây là những chia sẻ về chuyên ngành Bác sĩ thú y mà Ban Truyền thông Trường Đại học Lương Thế Vinh muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn đã có thêm thông tin về chuyên ngành Bác sĩ thú y nói riêng và ngành Thú y nói chung.

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến