Y học cổ truyền khám phá công dụng đặc biệt của quả Na

Thứ ba, 16/04/2024 | 15:29

Quả Na không chỉ là một loại trái cây ngon miệng mà còn được coi như một vị thuốc có nhiều giá trị trong y học cổ truyền. Từ hàng ngàn năm qua, quả na đã được sử dụng trong nền y học cổ truyền của nhiều quốc gia, được tôn vinh vì khả năng chữa bệnh và cải thiện sức khỏe.

quả na

Cây na là loại trái cây được trồng ở nhiều trên nước ta. Quả na còn được gọi là mãng cầu ta, mãng cầu gai... Quả na là thứ quả ngon, có giá trị dinh dưỡng cao và được nhiều người thích ăn. Loại quả này khi chín ăn vừa ngon, bổ lại dễ tiêu hóa. Do đó quả na thích hợp với nhiều người nhất là người mới ốm dậy, người già, trẻ em. Trong quả na có chứa 72% glucoza; 14,52% sacaroza; 1,73% tinh bột và 2,7% protit.

Trong y học cổ truyền, loại quả này còn được sử dụng lá, hạt và quả na bị điếc để làm thuốc. Sách Nam dược thần hiệu có ghi “Quả na (mãng cầu ta) tiêu đàm thông nhĩ, mạnh tỳ, làm vững chân nguyên, giúp chân khí, ăn nhiều khí huyết cũng thêm ra”.

Theo PGS.TS Tạ Thị Tĩnh, giảng viên khoa Y học cổ truyền Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, việc ăn Na thường xuyên sẽ giúp tăng sức đề kháng, giảm tác nhân gây bệnh. Nhờ có lượng lớn vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrates và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu khác rất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, trong quả Na có khá nhiều lượng vitamin B6, rất có lợi cho hoạt động của não bộ, loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu thần kinh, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Quả na dùng chữa đi lỵ, tiết tinh, đái tháo đường, bệnh tiêu khát. Hạt na có vị đắng, hơi hôi, tính lạnh, có tác dụng thanh can, giải nhiệt, sát trùng. Hạt thường được dùng diệt côn trùng, trừ chấy rận. Lá na dùng trị sốt rét lên cơn lâu ngày, mụn nhọt sưng tấy. Rễ và vỏ cây dùng trị ỉa chảy, tiêu diệt giun sán. Tuy nhiên, hạt na có tính độc nên không được nuốt vào và tránh để bị bắn vào mắt.

Ngoài ra, quả na còn có một số giá trị sức khỏe khác như làm đẹp da, cải thiện sức khỏe của da, cân bằng độ ẩm và chống dấu hiệu lão hóa… và đặc biệt, Na không chứa cholesterol và chất béo bão hòa nên rất tốt cho người ăn kiêng hay có ý định giảm cân.

Dưới đây là một số bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh từ quả na, mời bạn đọc tham khảo:

Chữa bệnh lỵ: Dùng vài quả na tươi còn ương, bỏ vỏ và hạt, sắc phần thịt quả uống nước và ăn cái.

Chữa sốt rét lên cơn: Sử dụng từ 15-20 lá na tươi, rửa sạch giã nhỏ, thêm nước rồi vắt lấy nước cốt, chia uống 2-3 lần trong ngày.

Chữa mụn hạch, sưng đau: Dùng từ 7-10 lá na già rửa sạch nhai hoặc giã nhỏ, cho thêm vài hạt muối đắp lên mụn, hạch.

Chữa đầu có chấy: Dùng từ 20-30 hạt na giã nát pha ít rượu, bôi lên chân tóc khoảng 15 phút, sau đó gội đầu.

Chữa phụ nữ bị sưng đau viêm tắc tia sữa: Dùng quả na điếc sao tồn tính, sau đó đắp lên vú.

Trị rận rệp: Dùng hạt na giã nát, pha nước ngâm với quần áo theo tỷ lệ một bộ quần áo cho 30 - 50g hạt na.

Trị giun: Sử dụng quả và rễ cây na 30-50g, sắc nước uống vài lần. công dụng của lá na để phát huy công dụng của lá na, bạn nên hỏi ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng.

Y học cổ truyền Khám phá công dụng chữa bệnh ít ai biết của cây Thù lu cạnh

Y học cổ truyền Khám phá công dụng chữa bệnh ít ai biết của cây Thù lu cạnh

Ngoài công dụng lợi tiểu, cây thù lu cạnh còn được biết đến là loại thảo dược quý trong y học cổ truyền với công dụng chữa bệnh hiệu quả bất ngờ mà không phải ai cũng biết.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa tay chân lạnh hiệu quả

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa tay chân lạnh hiệu quả

Triệu chứng lạnh tay chân khá phổ biến và thường xuất hiện vào mùa đông, tuy không gây nguy hiểm nhưng nếu không chữa sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Mía dò là một loại cây thuộc họ gừng thường mọc hoang phân bố rộng rãi ở nước ta. Mía dò được các bác sĩ Y học Cổ truyền ví như một cây thuốc quý với nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe con người.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Không chỉ được sử dụng để nấu thành món giải khát, Sương sâm là một loại cây thuốc quý, ngoài tác dụng giải nhiệt, giảm cân nó còn được sử dụng để bồi bổ cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.
Đăng ký trực tuyến