5 nhóm ngành được săn đón và có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao nhất năm 2022

Thứ bảy, 27/08/2022 | 10:10

Dịch vụ vận tải, thú y, kiến trúc, nghệ thuật và xây dựng là những nhóm ngành học được doanh nghiệp săn đón nhân sự nhiều nhất, với tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao nhất trong những năm gần đây.

5 nhóm ngành được săn đón

02-07-2018-gan-4000-thi-sinh-du-thi-nang-khieu-vao-truong-dai-hoc-kien-truc-tphcm-F01E2A10

Theo khảo sát của Bộ GD&ĐT về tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp trong 2 năm 2020 và 2021 cho thấy: trong năm 2021, các lĩnh vực được doanh nghiệp săn đón, với tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%) gồm: Dịch vụ vận tải (89,2%), Nghệ thuật (85,4%),Thú y (85,2%), Kiến trúc và xây dựng (79,6%). Còn năm 2020, nhóm ngành Nghệ thuật, Thú y, Máy tính và Công nghệ thông tin có tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao nhất.

Như vậy, ở trong cả 2 năm 2020 và 2021, Thú y và Nghệ thuật đều nằm trong tốp 3 lĩnh vực sinh viên tốt nghiệp dễ kiếm việc làm.

Thú y: Ngành học triển vọng

Nhiều năm gần đây, nhu cầu chăm sóc thú cưng đang được phổ biến rộng rãi, thậm chí đã trở thành một trào lưu trong giới trẻ. Song song với đó, ngành học Thú y cũng trở thành một trong những ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm đến. Ngành học này cung cấp khả năng chẩn đoán, phòng bệnh và điều trị đối với các hoạt động chăn nuôi, chăm sóc, khả năng thực hiện các thao tác tại phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, học Thú y không chỉ để làm bác sĩ Thú y. Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp dành cho các sinh viên sau khi tốt nghiệp. Chẳng hạn, làm việc tại những công ty thuốc, phòng khám thú y, trại chăn nuôi gia súc – gia cầm, khu bảo tồn động vật hoang dã hay thảo cầm viên, phòng xét nghiệm thú y khoa, các hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc thú y. Ngoài ra, nếu có đủ cơ sở vật chất, kinh tế, sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng tự mở các phòng khám, chăm sóc thú cưng.

tieu-chuan-tot-nghiep-cao-dang-thu-y (1)

Vì nguồn đào tạo khan hiếm cùng với nhu cầu nhân lực chất lượng cao, nhiều doanh nghiệp ngành Thú y hiện nay sẵn sàng thảo luận mức lương trên 20 triệu đồng/tháng cho vị trí kỹ sư Thú y.

Nói về ngành thú y, PGS.TS. Mai Quốc Chánh – Chủ tịch Hội đồng Tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh chia sẻ: "Ngành Thú y nằm trong tốp những ngành nghề sinh viên có việc làm cao vì hiện nay nhu cầu việc làm rất lớn. Nhiều công ty không tuyển dụng được nhân sự, nhất là nhân sự chất lượng cao".

"Hiện nay trên cả nước chỉ có khoảng 23 trường ĐH đào tạo ngành thú y, chỉ tiêu không nhiều nên không đủ để đáp ứng nhu cầu xã hội. Theo thống kê về việc làm của sinh viên tốt nghiệp sau một năm, hơn 98% sinh viên ngành thú y có việc làm. Năm 2022, trường ĐH Lương Thế Vinh tuyển sinh ngành bác sĩ thú y bằng 02 phương thức xét tuyển học bạ THPT hoặc Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022."

Lương khởi điểm của một bác sĩ hoặc kỹ sư Thú y mới ra trường là 6-8 triệu đồng/tháng, và tăng theo kinh nghiệm cũng như kỹ năng. Vì nguồn đào tạo khan hiếm cùng với nhu cầu nhân lực chất lượng cao, nhiều doanh nghiệp ngành Thú y hiện nay sẵn sàng thảo luận mức lương trên 20 triệu đồng/tháng cho vị trí kỹ sư Thú y.

Tuyển sinh đại học 2024: Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tuyển sinh đại học 2024: Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Top 5 trường cao đẳng Dược được nhiều sinh viên đánh giá tốt nhất

Top 5 trường cao đẳng Dược được nhiều sinh viên đánh giá tốt nhất

Ngành Dược đang là ngành học được quan tâm nhất hiện nay với cơ hội nghề nghiệp đa dạng và hấp dẫn. Với nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao, đây không chỉ là một sự chọn lựa phù hợp mà còn là bước đệm quan trọng với tương lai của các bạn trẻ
Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Đăng ký trực tuyến