Bác sĩ đông y chia sẻ 10 loại trái cây tốt nhất cho sức khoẻ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 14:36

Trái cây và rau quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cơ thể chúng ta hoạt động tốt từ đầu đến chân.

Hôm nay hãy cùng Trường cao đẳng y dược Pasteur nghiên cứu về chủ đề này nhé!

1. Tổng quan

    Nghiên cứu cho thấy rằng ăn tối thiểu 4-5 phần ăn mỗi ngày có thể giúp cải thiện tâm trạng và cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì và tiểu đường loại 2. Theo một phân tích tổng hợp gần đây, trái cây cũng có thể làm giảm nguy cơ tử vong nói chung. Trái cây còn hỗ trợ tiêu hóa tốt (nhờ chất xơ), khả năng miễn dịch mạnh mẽ, bù nước thích hợp (trái cây có hàm lượng nước cao cộng với chất điện giải điều hòa chất lỏng) và năng lượng.

    Cho dù bạn cắt nó như thế nào, trái cây vẫn ngon và bổ dưỡng! Hãy xem có bao nhiêu loại trái cây tốt cho sức khỏe này đã có trong danh mục của bạn và lên ý tưởng cho những loại trái cây mới để thử!

2. Quả sa-ri

    Họ hàng của kiwi có lông này nhỏ hơn nhiều nhưng vẫn bổ dưỡng. Có làn da mịn màng với vị chua ngọt tương tự như những quả kiwi lớn hơn, quả kiwi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và cũng chứa lutein (có tác dụng tốt cho sức khỏe của mắt), cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết khác như kali, canxi và kẽm.

3. Quả cơm cháy đen (Black elderberry)

    Đây là nguyên liệu làm nên xi-rô cơm cháy nguội của bạn, và bản thân trái cây này có hương vị ngọt và chua, rất ngon khi dùng riêng hoặc dùng làm nước ép hoặc mứt. Quả cơm cháy đen chứa rất nhiều anthocyanin, hợp chất thực vật cung cấp sắc tố hỗ trợ sức khỏe tim và não cũng như hệ thống miễn dịch.

01708846628.jpeg

3. Đu đủ

    Loại trái cây nhiệt đới này tự hào có một danh sách đầy ấn tượng các chất dinh dưỡng. Đu đủ là nguồn cung cấp vitamin A, C và E dồi dào, có vai trò trong khả năng miễn dịch, sức khỏe làn da và sức khỏe tim mạch, cũng như chất xơ (đặc biệt nếu bạn ăn hạt, một số người có thể thấy hơi đắng, nhưng chúng' lại hoàn toàn có thể ăn được).

4. Quả mơ

    Bạn có thể quen thuộc hơn với phiên bản khô của loại trái cây đá thơm này, nhưng nếu bạn thấy loại tươi ở siêu thị hoặc chợ nông sản, hãy mua một ít! Quả mơ là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng liên quan đến sức khỏe thị lực, chẳng hạn như lutein, vitamin E và beta-carotene, một hợp chất thực vật mà cơ thể chúng ta chuyển đổi thành vitamin A.

5. Dưa hấu

    Dưa hấu có 92% là nước, là sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung nước cho cơ thể. Thức ăn của bạn cung cấp khoảng 20% lượng chất lỏng nạp vào cơ thể và ăn đồ ăn nhẹ chứa nhiều nước như dưa hấu có thể giúp bạn tránh được tình trạng mất nước nhẹ, gây đau đầu. Điều khiến dưa hấu trở thành một chất trợ giúp bổ sung nước tuyệt vời là nó cũng là nguồn cung cấp kali và magiê, hai khoáng chất có chức năng như chất điện giải giúp cân bằng lượng chất lỏng và bù đắp lượng natri dư thừa trong chế độ ăn uống của bạn. Hãy thử nó trong món salad với feta và bạc hà - hoặc nướng nó để làm món tráng miệng mùa hè!

6. Táo

    Theo chia sẻ của TS Bùi Duy Hưng – giảng viên khoa Y học cổ truyền Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết Trên thực tế, một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn tránh xa bác sĩ tim mạch. Bằng chứng đã chỉ ra rằng ăn táo thường xuyên có thể làm giảm tổng lượng cholesterol, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đó là nhờ các hợp chất phenolic - hợp chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy chức năng tế bào khỏe mạnh và lưu lượng máu thích hợp - được tìm thấy trong vỏ táo. Và có rất nhiều cách để ăn chúng, từ những lát đơn giản nhúng vào bơ hạt hoặc sữa chua, đến nhồi với các loại hạt và nho khô rồi nướng, hoặc thậm chí là một phần của món salad hoặc bánh sandwich.

7. Xoài

    Hãy nhai xoài để có một món ăn nhiệt đới thơm ngon, hấp dẫn mùa hè chứa đầy vitamin C, kali và beta-carotene. Chúng tôi thích làm một mẻ lớn xiên xoài và chất vào tủ lạnh hoặc tủ đông để chúng luôn có sẵn khi bạn cần đồ ăn nhẹ.

8. Trái kiwi

    Ngoài vitamin C, kali và chất chống oxy hóa bạn sẽ nhận được từ kiwi, sự kết hợp của folate, magiê và vitamin B cũng có trong loại quả này có thể giúp bạn thư giãn. Và một số nghiên cứu cho thấy ăn kiwi như một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn! Trộn một ít vào món salad hoặc cắt lát một ít để làm món ăn giải nhiệt.

9. Chuối

    Chuối là một món ăn nhẹ dễ mang theo và là nguồn cung cấp chất xơ prebiotic cần thiết cho sức khỏe đường ruột tốt. Chúng cũng chứa kali, hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Để tăng cường sức khỏe tim mạch, hãy cắt chuối lên trên yến mạch buổi sáng với một thìa hạt chia và quả óc chó — đó là một bữa sáng thịnh soạn, giàu năng lượng với nhiều chất xơ, vitamin B6, kali, magie, vitamin C và mangan.

11708846628.jpeg

10.  Những quả cam

    Bạn đã biết rằng cam chứa nhiều vitamin C, nhưng hãy hiểu điều này: Trái cây họ cam quýt đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư. Bản thân cam rất tuyệt vời khi được cắt thành món salad hoặc dùng trong nấu ăn hoặc làm bánh.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc nam giúp khử mùi hôi nách

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc nam giúp khử mùi hôi nách

Hôi nách là căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại tổn thương sâu sắc đến sự tự tin và cuộc sống của người bệnh. Đối với chứng hôi nách, người bệnh có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như nội khoa, ngoại khoa hoặc trị hôi nách y học cổ truyền.
Dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc điều trị bệnh gout

Dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc điều trị bệnh gout

Bệnh Gout là một loại bệnh gây ra do sự tích tụ của axit uric trong cơ thể, thường xuất hiện ở các khớp, gây ra các triệu chứng như đau nhức và viêm
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ những lợi ích tuyệt vời từ cây dẻ ngựa

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ những lợi ích tuyệt vời từ cây dẻ ngựa

Cây Dẻ ngựa từ xưa đến nay đã được biết đến như là kẻ thù của các bệnh liên quan đến mạch máu như bệnh suy giãn tĩnh mạch và hỗ trợ điều trị trĩ
Vẻ đẹp và tác dụng kỳ diệu trong y học cổ truyền của cây mộc hương

Vẻ đẹp và tác dụng kỳ diệu trong y học cổ truyền của cây mộc hương

Tinh dầu từ cây mộc hương được áp dụng để tạo mùi thơm trong sản phẩm mỹ phẩm, cũng như làm chất tạo hương vị cho thực phẩm và đồ uống.
Đăng ký trực tuyến