Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ những bài thuốc dân gian trị bệnh bạch biến

Thứ ba, 23/04/2024 | 14:25

Các bài thuốc dân gian chữa bạch biến là từ khóa được khá nhiều người tìm kiếm. Sẽ rất bất ngờ khi chỉ với những nguyên liệu từ tự nhiên như củ cải, lá húng quế, đất sét đỏ… lại có thể chữa bạch biến hiệu quả.

chữa bệnh bạch biến bằng đông y

Bệnh bạch biến là chứng bệnh thường gặp ở da, khiến da bị mất màu theo từng mảng (thường là mặt, mặt sau của bàn tay và nách). Bệnh bạch biến không gây nguy hiểm và có thể điều trị được. Tuy nhiên, một số loại bạch biến có thể tiếp tục tái phát ở vùng mặt và cổ. Bệnh bạch biến ảnh hưởng khá nhiều tới yếu tố thẩm mỹ. Bệnh dễ tiến triển mạn tính, tổn thương nặng lên vào mùa hè và giảm nhẹ vào mùa đông.

Ngay nay, bệnh bạch biến vẫn chưa có phương pháp điều trị tận gốc bởi người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây nên bệnh bạch biến. Ngoài Tây y, người ta thường tìm đến các phương pháp điều trị của Đông y để làm giảm biểu hiện của bệnh từ đó làm làn da trở nên mịn màng, đều màu hơn

Để áp dụng các bài thuốc một cách chính xác, các bác sĩ y học cổ truyền thường xem xét các triệu chứng trên da để xác định thể bệnh và thực hiện bài thuốc tương ứng với từng thể bệnh cụ thể. Các bạn có thể tham khảo một số bài thuốc chữa bạch biến bằng Đông y dưới đây:

Vị thuốc đông y chữa bạch biến từ hạt cải

Hạt giống củ cải là bài thuốc đông y không thể bỏ qua khi điều trị bệnh bạch biến. Chỉ cần lấy  40gr hạt giống củ cải nghiền nhỏ, ngâm với 1 bát giấm để trong 1 đêm.

Sau đó dùng bột này đắp lên những vùng da bị bạch biến. Để trong khoảng 2h, đến khi hỗn hợp khô lại, đóng vảy, bạn có thể bóc ra. Rồi dùng nước ấm rửa sạch.

Lưu ý để thử phản ứng, đầu tiên bạn nên bôi lên vùng da nhỏ. Nếu không có dấu hiệu bất thường trên da thì có thể tiếp tục sử dụng.

bai thuoc quy y hoc co truyen

Lá húng quế và nước cốt chanh điều trị bạch biến

Bác sĩ – giảng viên y học cổ truyền Nguyễn Hữu Bản hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, lá húng quế, có thể diệt khuẩn rất tốt, trị viêm da và chống lão hóa.

Lá húng quế, hoặc nước ép lá húng quế khi trộn với nước cốt chanh sẽ thúc đẩy sản xuất melanin. Đây là cách chữa bệnh bạch biến tại nhà đơn giản. Chỉ cần giã nhỏ lá húng quế, lấy nước cốt chanh trộn với nước lá húng quế. Sau đó thoa lên vùng da bị bệnh 3 lần/ ngày. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Hãy kiên trì sử dụng sẽ thấy hiệu quả.

 Đất sét đỏ chữa bệnh biến hiệu quả

Đất sét đỏ rất giàu hàm lượng đồng, cực kỳ tốt để cải tạo những sắc tố  trên da. Do đó khi dùng đất sét chữa bạch biến thì nên trộn với nước gừng tươi, bôi lên vùng da bạch biến 1 ngày/  1 lần. Đợi khi hỗn hợp khô đi, bóc ra. Rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

Củ nghệ tươi trị bạch biến

Nghệ là nguyên liệu làm đẹp phổ biến của phái nữ. Nghệ không chỉ có công dụng trị viêm da hoặc trị mụn trứng cá ở mặt mà còn trị bạch biến. Bạn chỉ cần lấy củ nghệ giã nhỏ hoặc trộn bột nghệ với dầu mù tạt sẽ trị bệnh bạch biến rất tốt.

Liều dùng: Chỉ cần lấy 100 gr bột nghệ ngâm trong 1,5 lít nước vào ban đêm. Sau đó, buổi sáng đun sôi hỗn hợp này, đến khi cô cạn còn ½ bát con, đem trộn với  100gr dầu mù tạt. Đun nóng tiếp cho đến khi chỉ còn lại dầu. Mỗi sáng và tối, bôi dầu lên vùng da bị bạch biến.

Chữa bạch biến bằng các bài thuốc dân gian từ xưa đến nay đã được ông cha ta sử dụng rất nhiều và được lưu truyền trong các bài thuốc của Đông y. Do đó ngoài các phương pháp Tây y, người bệnh có thể cân nhắc chữa bạch biến bằng Đông y cũng có thể đem lại những hiệu quả tương tự. Tuy nhiên khi dùng thuốc Đông y cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới có thể đem lại hiệu quả rõ rệt.

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Tiên mao trong Y học cổ truyền thuộc họ sâm cau có tên gọi khác là sâm cau, cồ lốc, ngải cau, lan tiên mao sâm. Theo Đông y, dược liệu Tiên mao có vị cay, tính ấm, hơi độc, có tác dụng thêm sức nóng cường dương, ích tinh, làm se, giảm đau, hạ áp, chống viêm, mạnh gân xương.
Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Trong Đông y, hạt Thì là được coi như một vị thuốc quý chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe và điều trị một số bệnh hiệu quả.
Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Khôi tía là một vị thuốc có khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Bởi các hoạt chất trong lá khôi có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, giúp se vết loét và giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng
Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Có hơn 100 loại anh đào, nhưng chúng được nhóm thành hai loại chính: ngọt và chua. Nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm.
Đăng ký trực tuyến