Bác sĩ y học cổ truyền giới thiệu những công dụng chữa bệnh từ cây rau dệu

Thứ sáu, 13/09/2024 | 09:50
Theo dõi ULTV trên

Cây rau dệu là một vị thuốc rất hay, được sử dụng trong nhiều phương thuốc dân gian. Tuy nhiên rất ít người biết cách dùng vị thuốc này.

cây rau rệu

Cây rau dệu mọc hoang khắp nơi, thường thấy ở ven bờ, ven đường đi, hay ở các chân ruộng cao, các vườn cây hoa màu có rất nhiều loài cây này. Ở nông thôn rau dệu thường được dùng làm thức ăn gia súc như: Lợn, trâu, bò….

Cây mọc quanh năm, nhiêu nhất là thời gian từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Người dân thường thu hái trong thời gian này để làm thức ăn gia súc vì đây là thời gian rau cỏ thiếu thốn

Theo y học cổ truyền, cây rau dệu có vị đắng, tính mát. Vào 2 kinh can, phế, thường dùng toàn cây rau dệu làm thuốc.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thị Tĩnh – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ một số công dụng chữa bệnh của loại dược liệu này như sau:

Chữa vô sinh

Rau này có khả năng chữa khỏi bệnh lậu và vô sinh nam giới nếu ăn thường xuyên. Ngoài ra, rau còn cung cấp năng lượng cho người bệnh tiểu đường và giúp duy trì mức đường trong máu ổn định.

Ngăn ngừa ung thư

Rau dệu có khả năng loại bỏ độc tố và ngăn ngừa tế bào ung thư. Nó còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và chữa lành vết thương.

Trị quáng gà

Rau này là thực phẩm hoàn hảo giúp cải thiện thị lực. Những người bị bệnh quáng gà nếu ăn hoa của rau này liên tục sẽ thấy thị lực cải thiện rõ rệt.

Ngoài ra, rau còn giúp tăng cường các dây thần kinh mắt, khiến cơ mắt khỏe.

Giúp mọc tóc, giảm nhiệt

Lấy một lượng chiết xuất rau đem trộn với một lượng dầu mè tương đương, thêm 20g cam thảo, hoa súng và hạt thì là. Sau đó, đem hỗn hợp này xay với sữa bò rồi đun sôi lửa nhỏ.

Lọc lại hỗn hợp này rồi bôi lên tóc 4 ngày một lần trước khi gội đầu. Kết quả cho thấy tóc mọc nhanh, giải nhiệt cơ thể, hạ sốt, giảm đau…

Chữa bệnh trĩ và bệnh tiểu buốt

Những người mắc bệnh trĩ có thể nấu món súp rau dệu với tỏi và hạt tiêu để chấm dứt bệnh. Ngoài ra, bạn có thể dùng 25mg chiết xuất rau dệu trộn với lượng chiết xuất cà rốt tương đương để giúp trị bệnh trĩ.

Dùng một lượng rễ rau trộn với buttermilk và 2 lít sữa trâu cho ra một hỗn hợp chữa bệnh tiểu buốt, viêm đường tiết niệu hiệu quả.

Chữa bệnh vàng da

Đun sôi 20ml chiết xuất rau với đường nâu, sữa bò rồi uống trong một thời gian nhất định sẽ giúp chữa bệnh vàng da. Rau dệu cũng có thể kết hợp với một số loại dược phẩm khác chữa viêm gan, cảm lạnh và hen suyễn.

Cải thiện tình trạng sức khỏe

Ngoài các công dụng tuyệt vời kể trên, cây rau dệu còn giúp trị các vấn đề về đường tiêu hóa, tắc nghẽn mạn tính của gan, viêm gan, viêm phế quản.

Ngoài ra, rau dệu còn có tác dụng chữa bệnhviêm bể thận cấp và mãn tính, viêm bàng quang, cầm máu, đau đầu, chóng mặt…

Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc điều trị bệnh hiệu quả có chứa dược liệu cỏ bạc đầu

Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc điều trị bệnh hiệu quả có chứa dược liệu cỏ bạc đầu

Cỏ bạc đầu được xem như loài cỏ dại, mọc hoang ở rất nhiều nơi. Tuy nhiên đây lại là loại dược liệu được sử dụng rất nhiều trong Đông y để điều trị bệnh. Cỏ bạc đầu có tác dụng làm giảm đau, chữa viêm xoang và hỗ trợ điều trị bệnh thận.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Lạc giao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Lạc giao

Lạc giao là một loại cây mọc hoang ở nhiều nơi, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc nước ta. Sau đây là một số thông tin về đặc điểm và công dụng mà cây lạc giao đem lại.
Tìm hiểu dược liệu y học cổ truyền Khoản đông và những công dụng chữa bệnh hiệu quả

Tìm hiểu dược liệu y học cổ truyền Khoản đông và những công dụng chữa bệnh hiệu quả

Trong y học cổ truyền, khoản đông hoa có vị cay, tính ôn và kinh phế. Với những đặc tính này, thì khoản đông hoa giúp nhuận phế, giáng khí, chỉ khái, hoá đàm…
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh hiệu quả của dược liệu Hoàn ngọc

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh hiệu quả của dược liệu Hoàn ngọc

Việt Nam vốn được biết đến là một đất nước có nguồn tài nguyên dược liệu phong phú và đa dạng, với nhiều cây thuốc chứa những hoạt chất có công dụng trị bệnh hiệu quả cao. Trong đó, không thể không kể tới dược liệu Hoàn ngọc.
Đăng ký trực tuyến