Bài toán nguồn nhân lực trong phát triển Kinh Tế Số

Thứ năm, 13/01/2022 | 19:42

Phát triển kinh tế số đang là xu hướng phát triển trên thế giới nói chung và nước ta nói riêng , tuy nhiên tìm kiếm nguồn nhân lực không phải là bài toán đơn giản.

Năm 2021 đầy rẫy khó khăn, là năm mà cả nước phải bước vào trận chiến với đại dịch COVID-19 đe dọa tính mạng người dân và gây áp lực khủng khiếp lên nền kinh tế.Chính trong hoàn cảnh phải giãn cách để phòng chống dịch bệnh càng làm cho các nhà lãnh đạo quản trị Kinh doanh động lực phải chuyển đổi số trỗi đậy mạnh mẽ để thích ứng với nền kinh tế không tiếp xúc.

Nói như ông Lê Hùng Anh - tổng giám đốc BIN Corporation Group - tập đoàn có 12 năm phát triển thương mại điện tử quốc tế, đây là cơ hội vàng để gia cố nền tảng nhân sự cho tập đoàn hướng đến chuyển đổi số triệt để hơn nữa.

nhan luc kinh te so1
nhan luc kinh te so1

Thách thức song hành cùng phát triển

Theo báo điện tử Chính phủ, nền kinh tế số Việt Nam, cùng Indonesia, đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á với trung bình 38%/năm, so với 33%/năm của cả khu vực tính từ năm 2015 đến nay.

Tuy nhiên, tại hội thảo "Phát triển các mô hình quan trị kinh doanh mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", Ban Kinh tế trung ương đã nhận định hiện kinh tế số tại Việt Nam chủ yếu được phát triển dựa trên các nền tảng sáng tạo đã có sẵn của thế giới.

Những nền tảng phát triển bởi doanh nghiệp trong nước còn hạn chế, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực thương mại điện tử, khả năng cạnh tranh với các tập đoàn, công ty đa quốc gia chưa cao. Như vậy muốn phát triển kinh tế số, các doanh nghiệp trong nước còn rất nhiều việc phải cải thiện.

Đào tạo nhân lực theo nhu cầu doanh nghiêp

Thống kê từ trang TopDev cho thấy năm 2021 nhu cầu tuyển dụng của toàn ngành công nghệ thông tin khoảng 500.000 lao động, vẫn thiếu khoảng 190.000 lao động.

Trong khi đó, các nhân lực trong lĩnh vực phân tích dữ liệu (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), an toàn thông tin, lập trình, blockchain… là những lĩnh vực mà hiện nay các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ đang rất "khát" nhân lực chất lượng cao.

Bà Phạm Thị Kim Anh, giám đốc nhân sự BIN Corporation Group, cho biết 2 năm trở lại đây do nhu cầu phát triển, mỗi năm tập đoàn cần tuyển dụng từ 50 đến 100 nhân sự nhưng hầu như bước đầu không thể khai thác ngay được năng suất lao động của nhân sự mới.

Thay vào đó, tập đoàn tập trung nhiều hơn cho công tác đào tạo và thậm chí phải đào tạo nâng cao cho nhân sự đang làm việc.

heo bà Kim Anh, với đặc thù kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ doanh nghiệp, thương mại điện tử, BIN Corporation Group rất ưa chuộng nguồn nhân lực thành thạo công nghệ thông tin và ngoại ngữ.

Cong-nghe-thong-tin

Trước đây tập đoàn đã tuyển dụng qua nhiều kênh như thông báo trên trang web, các công ty nhân sự, đăng trên các phương tiện truyền thông… Thậm chí lãnh đạo của tập đoàn đã tham gia một chương trình truyền hình thực tế để tìm kiếm nhân sự cấp cao.

Tuy nhiên về lâu dài, tập đoàn không thể trông đợi khâu tuyển dụng giúp có ngay nhân sự lý tưởng, mà thay vào đó là chiến lược chọn những ứng viên có tiềm năng, đam mê công việc, chấp nhận trải qua thời gian đào tạo của tập đoàn trước khi trở thành chuyên viên chính thức.

Bạn Quỳnh Như - nhân viên Công ty GIS, chuyên về thị thực nhập cư, một trong 10 nhãn hàng của Tập đoàn BIN - cho biết dù đã tốt nghiệp cử nhân tiếng Anh nhưng khi vượt qua được kỳ thi tuyển dụng, bạn đã trải qua thêm 6 tháng tập sự trước khi trở thành chuyên viên chính thức như hiện nay.

"Thành quả mà tôi nhận được bên cạnh một công việc thu nhập tốt, bản thân còn có được kinh nghiệm bước đầu và sự tự tin sau thời gian đào tạo" - Quỳnh Như vui mừng chia sẻ.

hoanghai

Giải mã lời đồn: “Học Quản trị kinh doanh dễ thất nghiệp”

Giải mã lời đồn: “Học Quản trị kinh doanh dễ thất nghiệp”

Ngành Quản trị kinh doanh sẽ dễ khiến bạn hiểu lầm về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Nguyên nhân có thể là vì tên ngành học khá trừu tượng và chung chung so với những ngành nghề cụ thể như Tài chính – Kế Kiểm, Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông,…
Lời khuyên dành cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh

Lời khuyên dành cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là một ngành học khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy mông lung nhất hiện nay. Chính vì vậy, học Quản trị kinh doanh có khó không là vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu.
Những ngành học HOT luôn khát nhân lực, mức lương tới 50 triệu đồng/tháng

Những ngành học HOT luôn khát nhân lực, mức lương tới 50 triệu đồng/tháng

Đây là một trong những ngành học HOT, có điểm trúng tuyển thuộc top đầu của kỳ tuyển sinh ĐH năm 2022. Sinh viên theo học ngành này có rất nhiều triển vọng nghề nghiệp.
Học ngành quản trị kinh doanh là làm nghề gì sau khi ra trường?

Học ngành quản trị kinh doanh là làm nghề gì sau khi ra trường?

Với những quan điểm mập mờ do tìm hiểu chưa sâu, hầu hết học sinh đều đang hiểu sai về ngành nghề đặc thù này. Nếu bạn cũng đang có những suy nghĩ tương tự như “ra trường làm sếp”, đừng tiếc 3 phút để tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết này nha.
Đăng ký trực tuyến