Bí quyết học giúp nữ sinh Việt tốt nghiệp thạc sĩ xuất sắc

Thứ tư, 23/03/2022 | 15:26

Theo đuổi phương pháp học bền vững, lập kế hoạch sớm và xác định mục tiêu trong cả kỳ rồi phân bổ thời gian theo năng lực bản thân là những Bí kíp học tập giúp Nguyệt Anh nhận được tấm bằng thạc sĩ xuất sắc.

Nguyễn Nguyệt Anh từng là cử nhân xuất sắc chương trình tiên tiến của Đại học Lâm nghiệp, với GPA 3.85/4.0. Bước sang năm 27 tuổi, cô nhận được tấm bằng tốt nghiệp thạc sĩ xuất sắc tại Đại học British Columbia (UBC), Canada và trở thành nhân viên phân tích dữ liệu lâm nghiệp và bảo tồn đa dạng sinh học của một công ty tư vấn môi trường ở thành phố Vancouver. Để có được thành tích học tập đáng mơ ước đó, Nguyệt anh có những bí kíp, chiến lược rất thông minh, cùng ban truyền thông đại học Lương Thế Vinh tìm hiểu về những bí quyết của Nguyệt Anh nhé.

nguyet-anh1-7459-1648001912
Nguyệt Anh, 27 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc tại Đại học British Columbia (UBC), Canada

Xác định mục tiêu cả kỳ học, phân nhóm các môn học

Việc xác định rõ mục tiêu chung của toàn bộ kỳ học rất quan trọng đối với Nguyệt Anh, nó giúp cô gái định hình mục tiêu, từ đó tìm ra phương pháp học tập phù hợp.

Nguyệt Anh cho biết, cô thường xác định xem kỳ học gồm  bao nhiêu môn chuyên ngành và tự chọn; bao nhiêu hoạt động ngoại khóa có thể tham gia để từ đó ước lượng, phân nhóm các môn học và hoạt động xã hội. Đối với môn chuyên ngành nặng, cần đào sâu, Nguyệt Anh chú trọng dành nhiều thời gian hơn, còn đối với môn tự chọn cô sẽ cân đối thời gian, không tạo thêm sức ép cho bản thân nhưng có chiến lược học rõ ràng ngay từ đầu kỳ - tránh bị điểm thấp sẽ kéo GPA tụt xuống.

Ngoài ra Nguyệt Anh sẽ chia hoạt động xã hội thành hoạt động tham gia chính và tham gia phụ để không ôm đồm và sa đà vào quá nhiều hoạt động cùng lúc. Ngay kể cả việc chọn hoạt động xã hội tham gia, Nguyệt Anh cũng ưu tiên cho những hoạt động liên quan đến chuyên ngành, hoặc sở thích để nó giúp ích tối đa cho cô.

Xác định yêu cầu của môn học và hoạt động

Sau khi xác định mục tiêu cả kỳ học, phân nhóm các môn học Nguyệt Anh sẽ xác định yêu cầu cụ thể của từng môn và hoạt động để đưa ra phương pháp và ước lượng thời gian phù hợp. Cô gái sử dụng mô tả môn học hoặc syllabus để biết sẽ phải nộp bao nhiêu bài tập, có bao nhiêu bài kiểm tra lớn/nhỏ, mỗi bài chiếm bao nhiêu % tổng số điểm toàn môn học.

Sau đó Nguyệt Anh sẽ chia các môn theo hai nhóm chính: nặng về lý thuyết/định nghĩa/đọc hiểu và nặng về logic, thực hành. Với mỗi loại, cô sẽ chọn ra phương pháp học hiệu quả nhất. Điểm mấu chốt cho tất cả phương pháp học là học để hiểu, bởi có thể hiểu lúc ấy sẽ có xu hướng thích học hơn.

download (19)
Bí quyết học giúp nữ sinh Việt tốt nghiệp thạc sĩ xuất sắc (ảnh minh họa)

Xác định phương pháp phù hợp

Nguyệt Anh vận dụng hai yếu tố trong SWOT Analysis - mô hình tập hợp phân tích yếu tố môi trường bên ngoài và yếu tố nội bộ trong kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể là chia ra đâu là điểm mạnh của phương pháp, đâu là điểm yếu của phương pháp. Nếu một phương pháp có điểm mạnh nhiều hơn hẳn điểm yếu, và phù hợp với tính cách/sở thích của bạn thì đó là phương pháp học tiềm năng, lúc đó Nguyệt Anh lựa chọn phương pháp phù hợp nhất để theo học.

Phân bổ thời gian dựa trên năng lực bản thân

Khi đã xác định được mục tiêu của bản thân, của môn học và có phương pháp, Nguyệt Anh bắt đầu phân bổ thời gian một cách thực tế cho từng mục tiêu/nhiệm vụ xét trên những phương diện sau:

- Hiệu suất/tốc độ làm việc của bản thân cho một loại hình công việc nhất định.

- Thói quen trì hoãn của bạn

- Giới hạn chịu đựng về mặt thể chất và tinh thần của bạn

- Trong trường hợp khẩn cấp, liệu bạn có thể nói "không" với bao nhiêu nhiệm vụ mà bạn đã liệt kệ ra trong bản kế hoạch trên

Xem xét kỹ kế hoạch, lược bỏ phần không cần thiết hoặc quá sức

Để có thể có được tấm bằng thạc sĩ xuất sắc, Nguyệt Anh luôn cố gắng lượng sức mình khi đặt ra kế hoạch. Và có những điều chỉnh phù hợp hơn với bản thân. Những gì bạn vạch ra 1-2 tháng trước có thể thay đổi khi bắt đầu bước vào kỳ học thực tế. Vì vậy cô bé luôn giữ một vòng tròn: tạo kế hoạch - thực hiện và xem lại - cập nhật và cải thiện - tiếp tục.

Tư vấn du học cho nhiều sinh viên khác, Nguyệt Anh khuyên các bạn nên dành ra những quãng nghỉ ngắn cho bản thân. Nếu cảm thấy ngột ngạt, bí bách và cạn ý tưởng, bạn có thể dành 15-20 phút nghỉ để đi dạo, sau đó trở lại làm việc. Cố gắng ngủ đủ giấc để tạo nền tảng làm việc và học tập hiệu quả.

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về chính sách tuyển sinh, hình thức học tập và cơ hội học bổng từ những nước lớn cho thấy một mùa du học 2023 vẫn còn biến động hậu Covid-19.
Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Bảng điểm, thư giới thiệu, chứng chỉ tiếng Anh hay bài luận, cam kết tài chính... là những thành phần quan trọng cho bộ hồ sơ du học Mỹ.
Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Không khó để nhận ra càng ngày càng nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn con đường du học. Nếu không dư dả về tài chính, nhiều bạn vẫn có thể đi du học bằng các gói học bổng từ các tổ chức, trường cao đẳng, đại học.
Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

“Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” là câu nói truyền động lực cho Ngọc Diễm trong hành trình chinh phục học thuật.
Đăng ký trực tuyến