Chi tiết những điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Thứ sáu, 06/09/2024 | 08:25
Theo dõi ULTV trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với nhiều sự thay đổi vì đây là năm đầu tiên tổ chức thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

i học 2025

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với nhiều điểm mới.

Theo đó, Kỳ thi sẽ có rất nhiều đổi mới so với trước đây, đặc biệt là nội dung thi sẽ bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông.

Dưới đây là những điểm mới trong dự thảo Thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố do Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh thông tin, thí sinh, phụ huynh cần lưu ý:

1. Giảm số môn thi, buổi thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Theo Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Dự thảo Thông tư Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (sau đây gọi là Dự thảo Quy chế thi)có nêu rõ, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp dự kiến sẽ chỉ phải thi 4 môn gồm:

- Toán

- Ngữ văn 

- 02 môn tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - công nghiệp, Công nghệ - nông nghiệp, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn).

Trong đó, môn Tin học, Công nghệ - công nghiệp và Công nghệ - nông nghiệp là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trong đó:

- Ngày thi, lịch thi: Được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GDĐT.

- Nội dung thi: Bám sát nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Hình thức thi, thời gian làm môn thi/bài thi: Thực hiện theo quy định về cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT được Bộ GDĐT ban hành

Như vậy, từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ rút ngắn thời gian tổ chức thi xuống còn 3 buổi với 4 môn thi thay vì 4 buổi với 6 môn thi như trước đây.

2. Môn thi, Đề thi như đã công bố trong Phương án thi tốt nghiệp THPT từ  năm 2025, cụ thể: - Bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong Kỳ thi. - Bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có 01 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm). - Tăng cường tính phân hoá của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố trong Phương án thi.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi - Tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm Kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số. - Truyền tải đề thi (số hoá) có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.

4. Tổ chức điểm thi, phòng thi Sắp xếp điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi:

- Cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh.

- Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt Kỳ thi.

- Ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của 2 môn tự chọn.

5. Xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông

Tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình GDPT 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay.

6. Bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình như đã công bố trong Phương án thi, thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện triển khai đại trà sau năm 2030.

Từ năm 2025, các phương án tuyển sinh của các trường đại học có gì mới?

Từ năm 2025, các phương án tuyển sinh của các trường đại học có gì mới?

Năm 2025, hình thức tuyển sinh vào các trường đại học sẽ có nhiều thay đổi để phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Nhiều trường đã xây dựng phương án tuyển sinh từ năm 2025 theo tiêu chí công bằng, tin cậy trong các phương thức xét tuyển.
Bộ GD&ĐT dự kiến ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào tháng 11

Bộ GD&ĐT dự kiến ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào tháng 11

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ ban hành Quy chế thi vào tháng 11/2024, sớm hơn 3 tháng so với các kỳ ban hành trước đây.
Bộ GD&ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc

Bộ GD&ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc

Từ năm 2025, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc gồm Toán, Văn và 2 môn lựa chọn.
Tuyển sinh đại học 2025: Nhiều trường dự kiến giảm, bỏ xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Tuyển sinh đại học 2025: Nhiều trường dự kiến giảm, bỏ xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ mùa tuyển sinh đại học năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh, trong đó giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đăng ký trực tuyến