Có nên chọn học ngành Kế toán trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Thứ tư, 02/03/2022 | 16:51

Kế toán là ngành được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, lựa chọn trong suốt nhiều thập kỷ qua. Nghiệp vụ kế toán có vai trò quan trọng và cần thiết bất cứ thời điểm nào, kể cả khi môi trường kinh tế gặp khó khăn

Có nên chọn học ngành Kế toán trong kỷ nguyên công nghệ 4.0
Có nên chọn học ngành Kế toán trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

Đứng trước ngưỡng cửa đại học và lựa chọn ngành nghề, nhiều bạn bạn trẻ băn khoăn: Có nên chọn học kế toán trong kỷ nguyên công nghệ 4.0? Nghề kế toán có phù hợp với mình, có cơ hội phát triển trong tương lai hay không. Các thầy cô khoa Kinh tế - Trường Đại học Lương Thế Vinh sẽ chia sẻ cùng các em về ngành kế toán và cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Tìm hiểu về ngành Kế toán

Kế toán là bộ phận không thể thiếu trong bất cứ tổ chức,công ty, doanh nghiệp nào. Có vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý kinh tế, từ quản lý ở phạm vi từng đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp cho đến quản lý ở phạm vi toàn bộ nền kinh tế.

Đối tượng chính của Kế toán là sự hình thành, biến động của tài sản mà kế toán cần phản ánh, thể hiện ở hai mặt là tài sản và nguồn vốn trong quá trình hoạt động của công ty, doanh nghiệp. Chọn học ngành Kế toán, sinh viên sẽ được đào tạo từ kiến thức cơ sở ngành như nguyên lý kế toán, kế toán quản trị, kế toán chi phí, kiểm toán,… đến các kiến thức chuyên ngành như: Kế toán ngân hàng, Kế toán tài chính, kế toán thuế, phân tích báo cáo tài chính, nghiệp vụ kinh doanh ngoại hối ... Hiện nay ngành Kế toán được phân làm ba chuyên ngành chính: kế toán kiểm toán, kế toán ngân hàng và kế toán tài chính với nhiều bậc học khác nhau từ Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng đến Đại học.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành kế toán

Với ngành kế toán, bạn có thể hình dung rõ ràng tương lai nghề nghiệp cho mình, đây cũng là ngành nghề có tiềm năng phát triển rất lớn trong kỷ nguyên công nghệ 4.0.

Theo số liệu trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trong nửa đầu năm 2021 tổng số doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường là 78.333 DN (tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2020). Trung bình mỗi tháng có khoảng 15.667 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường. Mỗi doanh nghiệp sẽ cần tối thiểu từ một đến sáu kế toán. Như vậy có thể thấy nhu cầu về nguồn nhân lực ngành kế toán là rất lớn. Trong khi đó, nhân sự làm việc trong lĩnh vực kế toán còn thiếu nhiều, đặc biệt là những người có năng lực chuyên môn cao.

Kế toán - ngành có tính ổn định cao
Kế toán - ngành có tính ổn định cao

Mặt bằng lương của nhân viên ngành kế toán

Thu nhập luôn là mối quan tâm hàng đầu của sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường ở ngành nghề nói chung và sinh viên ngành kế toán cũng không ngoại lệ.

Theo thống kê trong thời điểm cạnh tranh công việc cao như hiện nay, mức lương của một kế toán viên mới ra trường dao động từ 8-10 triệu đồng/tháng. Mức lương này sẽ tăng dần qua các năm, khi  đã lên đến vị trí kế toán tổng hợp thì mức lương có thể dao động từ 20-30 triệu/ tháng, thậm chí có thể cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra, mức lương của kế toán viên còn phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, lĩnh vực hoạt động, địa bàn hoạt động và loại hình doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ở thành phố lớn sẽ trả lương cao hơn ở các địa phương. Lĩnh vực dịch vụ có xu hướng trả lương cao hơn lĩnh vực sản xuất, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ trả lương cao hơn doanh nghiệp trong nước.

Tính ổn định của ngành nghề

Kế toán là ngành nghề có tính ổn định cao bởi nó là bộ phận không thể thiếu trong bất cứ tổ chức, công ty, doanh nghiệp nào. Ngay cả khi gặp khó khăn các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí và nhân sự thì phòng kế toán là bộ phận không thể cắt giảm biên chế.

Ngoài ra, khi có thay đổi về chính sách, kế toán luôn có thể bắt kịp những thay đổi này. Kế toán viên là những người đầu tiên tìm hiểu về những thay đổi và thích nghi nhanh chóng, hiệu quả nhất với những thay đổi.

Công việc kế toán cũng đòi hỏi sự linh hoạt và không hề nhàm chán với các con số khô khan. Bạn sẽ thấy những con số của kế toán là những con số biết nói, bạn có thể hiểu được các số liệu tài chính của mình và tự quản lí chúng theo cách riêng của bạn.

Khi đã tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm, các cử nhân kế toán có thể tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân:

Bạn có thể tìm một môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp khi đầu quân cho các doanh nghiệp nước ngoài

Bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp kinh doanh mở công ty của riêng mình bởi vì bạn am hiểu tài chính, có kiến thức về kinh tế thị trường.

Bạn cũng có thể trở thành một kế toán độc lập, tổng hợp tình hình tài chính, lập báo cáo thuế cho nhiều công ty.

Trở thành một tư vấn viên vê tài chính, kế toán và thuế …

Bạn cũng có thể tiếp tục học lên bậc cao hơn, hoặc học thêm các ngành về kinh tế để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế.

Hy vọng rằng những chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn trả lời được cho mình câu hỏi “có nên theo học nghề kế toán hay không”. Chúc các bạn thành công!

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến