F0 gia tăng, kế hoạch học tập của các trường ĐH bị ảnh hưởng.

Thứ ba, 01/03/2022 | 09:05

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, các trường ĐH lùi lịch học vì số lượng F0 gia tăng khiến sinh viên ngoại tỉnh khóc ròng vì đã đặt cọc tiền nhà trọ.

Dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình học tập của SV (ảnh minh họa)
Dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình học tập của SV (ảnh minh họa)

Tỉnh hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều sinh viên là F0

Theo cập nhật của phòng tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid - 19, các trường ĐH đã phải điều chỉnh kế hoạch học tập trung, trong đó có nhiều trường tạm hoãn lịch học trực tiếp. sinh viên (SV) năm thứ II, thứ III (các khóa chưa đi học tập trung) của trường đại học Thương mại, số SV F0 là 920 em. Sau 3 ngày học tập tại trường, số SV năm thứ nhất (K57) mắc Covid - 19 phát sinh là 129 em.

Nhà trường nhận định khi toàn bộ SV quay trở lại học trực tiếp lúc đó sẽ rất khó khăn trong công tác điều trị và phòng chống dịch. Do đó, trường đại học Thương mại đã khảo sát, lấy ý kiến SV chính quy khóa 55, 56 (năm thứ II, III) về nhu cầu quay trở lại trường học trực tiếp.

Kết quả, 75% SV tham gia khảo sát đồng ý phương án tiếp tục học trực tuyến. Với kết quả trên, Ban giám hiệu trường đại học Thương mại quyết định tạm dừng thực hiện kế hoạch dạy học trực tiếp đối với các khóa còn lại từ ngày 7/3; tiếp tục triển khai kế hoạch giảng dạy theo hình thức trực tuyến đến ngày 21/3. Ngay sau khi nhận được tin nhà trường sẽ lùi lịch học trực tiếp, một số SV trường ĐH Thương Mại cảm thấy bức xúc. SV cho rằng trường nên có một quyết định dứt khoát học trực tuyến hoặc trực tiếp đến hết kỳ để những người ngoại tỉnh chủ động về chỗ ở.

Bạn P.T.H chia sẻ, một hay hai tuần nữa tình hình dịch bệnh chưa thể thay đổi. Trường thông báo nửa vời như hiện nay SV đã đóng tiền cọc nhà trọ rồi không biết xử lý thế nào. Vì trước đó, trường thông báo ngày 7/3 sinh viên năm thứ 2, 3 chính quy và một số loại hình đào tạo khác sẽ đi học trực tiếp nên rất nhiều SV đã lên Hà Nội tìm phòng trọ.

Không chỉ SV trường đại học Thương mại mà SV Học viện Ngoại giao, SV các trường ĐH lùi lịch học đều tỏ ra băn khoăn với những quyết định chạy theo dịch bệnh của các trường. Các em cho rằng, SV khác với phổ thông, phần lớn không sinh sống tại địa bàn Hà Nội nên rất khó khăn về nơi ăn chốn ở.

Hơn nữa, bên cạnh việc học tại trường, SV cũng có các kế hoạch liên quan đến làm thêm, học các khóa học ngoại khóa hoặc các hoạt động khác nên rất cần thời gian biểu ổn định.

Ảnh hưởng dịch bệnh khiến nhiều trường ĐH bối rối (ảnh minh họa)
Ảnh hưởng dịch bệnh khiến nhiều trường ĐH bối rối (ảnh minh họa)

Các trường ĐH cũng bị động

Em N.L.T trường đại học Thương mại chia sẻ lớp có hơn 100 SV nhưng sau một tuần đến trường, chỉ còn 22 người đi học trực tiếp, hơn 80 người còn lại mắc Covid-19 hoặc là F1 phải nghỉ học. Nhưng L.T không thấy trường thông báo học trực tuyến, trực tiếp bù mà chỉ được thông báo SV tự học trong tài liệu giáo trình. Có môn học, đọc giáo trình L.T không hiểu hết khối lượng kiến thức chuyển tải nên em rất lo khi thi hết môn.

TS Nguyễn Văn Lâm, Phó Hiệu trưởng trường đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết, với SV là F0, có thể cách ly tại trường hoặc tại nhà tùy nhu cầu. Trong thời gian SV nghỉ học vì mắc Covid-19, nhà trường sẽ tổ chức dạy bù kiến thức các môn học khi SV trở lại trường và không tính đó là học lại, thi lại để SV có thể yên tâm.

Các trường ĐH tại Hà Nội, từ ngày 1/3, SV được lựa chọn học trực tiếp tại trường hoặc học trực tuyến theo từng buổi học. SV đến trường học trực tiếp thực hiện khai thông tin về chỗ ngồi theo quy định của nhà trường. Đồng thời việc kiểm tra giữa học phần được thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Còn tại trường ĐH Lương Thế Vinh, theo chia sẻ của TS Nguyễn Gia Tín (P. Hiệu trưởng phụ trách đào tạo) thì thời điểm hiện tại một số ngành như CNTT, kỹ thuật xây dựng, Thú y, QTKD… vẫn tiếp tục đang thực hiện kế hoạch đào tạo theo hình thức trực tuyến, một số lớp đang thi kết thúc học phần. Nếu trong tháng 3 này mà tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt thì nhà trường sẽ cho phép các lớp quay trở lại hình thức học trực tiếp.

Từ khóa: các trường ĐH
Cùng bác sĩ y học cổ truyền khám phá 10 lợi ích từ tinh dầu hoa anh thảo

Cùng bác sĩ y học cổ truyền khám phá 10 lợi ích từ tinh dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo được sử dụng phổ biến trong sản phẩm chăm sóc da, thực phẩm bổ sung và cả sức khỏe răng miệng.
Lá Sầu vị thuốc y học cổ truyền điều trị bệnh đau khớp

Lá Sầu vị thuốc y học cổ truyền điều trị bệnh đau khớp

Cây sầu đâu được xem là một nguồn dược liệu quý, có tên gọi khác như hạt khổ sâm, chù mền, cây cứt chuột, nha đảm tử, khổ luyện tử, san đực, cứt cò
Dây Càng cua – Vị thuốc quý y học cổ truyền và cách phân biệt tránh nhầm lẫn

Dây Càng cua – Vị thuốc quý y học cổ truyền và cách phân biệt tránh nhầm lẫn

Khi nhắc đến rau Càng cua, chắc chắn chúng ta đã quá quen thuộc với loại thực phẩm này, bởi đây là một trong những loại rau ngon và bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của vị thuốc La hán quả

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của vị thuốc La hán quả

La hán quả là vị thuốc có vị ngọt, tính mát giúp nhuận tràng, thanh nhiệt, tiêu độc. Dược liệu này có nhiều tác dụng chữa bệnh, được dùng để trị táo bón, viêm phế quản, ho đàm, hỗ trợ điều trị ung thư và được sử dụng trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền.
Đăng ký trực tuyến