Giảm mức cộng ưu tiên với thí sinh đạt từ 22,5 điểm

Thứ sáu, 23/12/2022 | 08:32

Từ năm 2023, thí sinh đạt 22,5 điểm trở lên khi xét tuyển ĐH không được cộng tối đa điểm ưu tiên, những em đạt 30 điểm thậm chí không được cộng.

sua-quy-che-thi-hoc-sinh-gioi-6196

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 lần thứ hai được Bộ GD&ĐT công bố dự thảo đêm 9/6 và ký ngày 10/6, đặt ra một số quy định mới liên quan đến cộng điểm ưu tiên cho thí sinh tự do và cách tính điểm ưu tiên cho nhóm thí sinh đạt điểm cao khi xét tuyển ĐH.

Trong dự thảo lần thứ nhất, Bộ GD&ĐT dự kiến không cộng điểm ưu tiên khu vực cho thí sinh tự do kể từ năm 2022. Dự kiến này nhận nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt từ nhóm thí sinh xét tuyển lại vào năm nay. Vì vậy, Bộ GD&ĐT có điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Theo đó, từ năm 2023, thí sinh sẽ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực trong năm tốt nghiệp trung học phổ thông và một năm kế tiếp khi xét tuyển ĐH, CĐ. Như vậy, nếu thi lại một năm, thí sinh vẫn được hưởng chính sách ưu tiên.

Cùng với thay đổi trên, việc tính mức điểm ưu tiên với từng nhóm thí sinh cũng được điều chỉnh theo mức điểm các em đạt được.

Bộ cho biết qua thống kê điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông ba năm qua, nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên (chiếm 25% tổng số thí sinh tốt nghiệp) luôn có phổ điểm tổng ba môn cao hơn hẳn các nhóm còn lại.

Trong số 75% thí sinh còn lại (tức nhóm được cộng điểm ưu tiên ở các mức độ khác nhau), số liệu của Bộ GD&ĐT cho thấy một điểm đáng chú ý liên quan tới mốc 22,5 điểm. Theo đó, với các thí sinh có tổng điểm ba môn dưới 22,5, chỉ khi được cộng điểm ưu tiên, các em mới có khả năng tiệm cận về mức điểm với nhóm 25% thí sinh không được cộng.

Bộ đánh giá, điều này chứng tỏ cộng điểm ưu tiên đã gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho nhóm có điều kiện khó khăn hơn.

Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy có sự bất hợp lý là tỷ lệ thí sinh đạt điểm từ 22,5 trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt. Điều này dẫn tới sự bất công khi thí sinh ứng tuyển vào các ngành, trường có mức độ cạnh tranh cao; đẩy điểm chuẩn một số ngành lên tới 30.

Vì thế Bộ GD&ĐT quy định từ năm 2023, mức điểm ưu tiên khu vực và đối tượng với thí sinh đạt từ 22,5 điểm (tương đương 7,5 điểm mỗi môn trong tổ hợp ba môn) được giảm tuyến tính theo công thức:

Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

"Áp dụng chính sách ưu tiên là nhằm giúp tăng tiếp cận gd&đt bậc cao đối với các thí sinh ở vùng khó khăn và thuộc đối tượng yếu thế, tuy nhiên cũng cần đảm bảo sự công bằng, tránh để sự hỗ trợ đó lại làm nhóm thí sinh khác bị bất lợi và yếu thế", Bộ nói lý do đưa ra thay đổi này.

IMG_3606

Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2022

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo miễn 100% học phí năm 2022 và xét tuyển Đại học hệ chính quy năm 2022 bằng 2 phương thức: Xét học bạ THPT năm lớp 12 hoặc xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Phạm vi và đối tượng tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh là tất cả học sinh đã tốt nghiệp kỳ thi trung học phổ thông trên cả nước. Nhà trường tổ chức xét tuyển nhập học cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022.

Các bạn thắc mắc cần được giải đáp nhiều hơn vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

Hội đồng Tuyển sinh – Trường Đại học Lương Thế Vinh

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại tư vấn: 03.5982.5982  -  038.259.8259

Top 5 trường cao đẳng Dược được nhiều sinh viên đánh giá tốt nhất

Top 5 trường cao đẳng Dược được nhiều sinh viên đánh giá tốt nhất

Ngành Dược đang là ngành học được quan tâm nhất hiện nay với cơ hội nghề nghiệp đa dạng và hấp dẫn. Với nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao, đây không chỉ là một sự chọn lựa phù hợp mà còn là bước đệm quan trọng với tương lai của các bạn trẻ
Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Đăng ký trực tuyến