Học gì để trở thành Bác sỹ thú y?

Thứ năm, 09/11/2023 | 15:17

Ngày nay, lĩnh vực thú y và khoa học thú y ngày càng trở nên quan trọng trong xã hội. Tuy nhiên, hiện nay trên cả nước chỉ có khoảng 23 trường đại học đào tạo ngành này, không đủ đáp ứng nhu cầu xã hội.

thú y 1

Ngành Thú y là gì?

Trái ngược với các khóa học khác, y học thú y phục vụ một đối tượng rất đặc biệt ở bất cứ đâu. Nhưng có sự thật. Chăm sóc thú y tốt, đảm bảo quy trình giết mổ hợp vệ sinh cũng là cách bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng, đồng thời tạo động lực cho nhiều bạn trẻ học tập, rèn luyện tốt. 

Học ngành Bác sỹ thú y sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến ​​thức và kỹ năng để: Xây dựng chương trình thú y cho các trang trại chăn nuôi, am hiểu pháp luật thú y, thị trường dược phẩm, chăn nuôi…và nhiều lĩnh vực liên quan mật thiết như chăn nuôi gia súc, thú cưng, nuôi trồng thủy sản,… kiến ​​thức cũng là một điểm tốt.

Theo báo cáo thống kê về nhu cầu lao động của Học viện Nông nghiệp Việt Nam vào năm 2022, Việt Nam sẽ cần khoảng hơn 3,2 triệu nhân lực trong ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực Thú y - Chăn nuôi.

Theo PGS.TS Mai Quốc Chánh, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, hiện nay, số trường đào tạo ngành Bác sỹ thú y và số lượng sinh viên ra trường hàng năm của ngành này không nhiều, trong khi nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp uy tín, các tập đoàn đa quốc gia là rất lớn. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho các sinh viên ngành này, bởi nhu cầu chăm sóc vật nuôi đang dần phát triển theo sự phát triển về kinh tế cũng như chất lượng cuộc sống ở Việt Nam.

Các trường nào tại Việt Nam đang đào tạo ngành Bác sỹ thú y?

Tại Việt Nam hiện có một số trường đại học đào tạo ngành Thú y có uy tín như trường Đại học Nông lâm TPHCM, Học viện Nông Nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Lương Thế Vinh, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Công nghệ TPHCM…

Ngành học này thường tuyển sinh các tổ hợp môn: A00 (Toán, Lý, Hóa); B00 (Toán, Hóa, Sinh); D07 (Toán, Hóa, Anh); C08 (Văn, Hóa, Sinh)…

Theo ThS. Thị Duyên, giảng viên khoa Thú y, Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ, vào năm đầu tiên, sinh viên thường được học về Động vật học và Luật chăn nuôi và luật thú y để có hiểu biết cơ bản về ngành học. Kế tiếp là môn Sinh lý gia súc, Cơ thể học gia súc, Dinh dưỡng động vật và thức ăn chăn nuôi, Vi sinh cơ bản và Tổ chức học động vật là các môn cơ sở ngành giúp cho sinh viên hiểu biết về các đặc tính sinh lý có mối quan hệ mật thiết với cấu trúc cơ thể vật nuôi.

Sau dó, sinh viên sẽ được học các môn chuyên ngành chuyên sâu như Thực tập trang trại, Thực tập bệnh viện thú y đều được bố trí ở năm cuối của chương trình. Sinh viên sẽ được bố trí tại trang trại cơ sở chăn nuôi, phòng khám Thú y, bệnh viện Thú y, Chi cục thú y và các cơ sở chăm sóc, điều trị thú y… để làm quen và rèn luyện tay nghề.

thú y 2

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Bác sỹ thú y

Hầu hết mọi người đều nghĩ học thú y ra để làm bác sĩ thú y. Tuy nhiên, đó không phải là lựa chọn nghề nghiệp duy nhất. Sau khi tốt nghiệp khoa thú y, bạn có thể thử sức với các công việc như:

  • Chuyên viên nghiên cứu hành vi động vật;
  • Giảng viên khoa thú y;
  • Chuyên gia dinh dưỡng thú y;
  • Chuyên viên nghiên cứu bệnh học thú y;
  • Cố vấn kỹ thuật sản phẩm thuốc thú y.

Mức lương của ngành Bác sỹ thú y

Mức lương khởi điểm của bác sĩ thú y mới ra trường vào khoảng 10 - 15 triệu/tháng. Sau đó, tùy vào sự phấn đấu, bạn sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng, danh tiếng, từ đó thu nhập cũng sẽ tăng lên.

Mùa tuyển sinh đại học năm 2023, nếu bạn có nhu cầu đăng ký học ngành Bác sỹ thú y tại Trường Đại học Lương Thế Vinh, hãy liên hệ để được tư vấn: Trường Đại học Lương Thế Vinh

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Điện thoại tư vấn: 038.259.8259   -    03.5982.5982            Zalo: 038.259.8259

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến