Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Bỏ túi những “bí kíp” không phải sỹ tử nào cũng biết

Thứ hai, 27/02/2023 | 08:09

Chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ diễn ra. Kỳ thi năm nay có những thay đổi trong cách thức tuyển sinh khiến nhiều thí sinh trở nên áp lực hơn trong việc ôn luyện và chọn lựa trường.

thi tot nghiep thpt

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi học sinh. Kỳ thi sẽ là mốc đánh dấu đầu tiên để ước mơ của các bạn trẻ được thực hiện cũng như sẽ quyết định công việc trong tương lai của bản thân. Để góp phần giúp các bạn không bị áp lực trong việc làm sao học bài thi một cách hiệu quả và nhanh chóng, hãy tham khảo một số bí kíp sau đây do các thành viên Câu lạc bộ Sinh viên trẻ - Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ nhé.

1.Xây dựng mục tiêu và kế hoạch cụ thể

Bạn Minh Anh (phó ban CLB Sinh viên trẻ) chia sẻ: Cứ 20 phút bạn bỏ ra để lập kế hoạch thì bạn sẽ tiết kiệm được 80% thời gian hoàn thành và hiệu quả công việc. Bạn hãy lấy giấy và xác định mục tiêu ôn thi của mình, cụ thể: Bạn dự kiến sẽ thi vào trường nào? Số điểm dự kiến là bao nhiêu? Ngành học bạn chọn là gì?

Sau đó, bạn hãy lên danh sách các công việc để có thể từng bước đạt được mục tiêu. Xem xét đâu là việc quan trọng cần làm trước ví dụ nên học bài môn nào trước, bước nào đã hoàn thành thì đánh dấu.

2.Tập thói quen ghi chú

Bạn phải ghi chú lại những kiến thức thầy cô nhấn mạnh khi giảng bài hoặc những kiến thức bạn hay nhầm lẫn. Nhớ phải tổng hợp tất cả các môn nhé và ghi chú chúng lại, xem đi xem lại nó sẽ giúp bạn nhớ lâu.

3.Tư duy bằng cả hai bán cầu não

Thực ra học kém hay học giỏi không phải là bản chất, mà phần nhiều là do họ chưa biết cách điều khiển bộ não của mình thôi.  Não bạn có 2 bán cầu, bán cầu não trái chủ yếu cho tư duy logic, ngôn ngữ; còn bán cầu não phải là cho tưởng tượng hình ảnh. Khi học bạn chỉ hoạt động bán cầu não trái, vì vậy muốn học hiệu quả chúng ta phải vận dụng cả 2 bán cầu não của mình bằng cách vừa học vừa tưởng tượng hình ảnh thì sẽ mau thuộc hơn.

4.Rèn luyện thói quen tự học

Nhiều bạn đi học thêm như đi chạy “show”, chạy lớp này đến lớp khác. Điều đó làm cho các bạn mệt mỏi, học thêm xong đã thấm mệt, về nhà nằm ngủ hôm sau đi học tiếp, không có thời gian xem lại bài, làm cho bản thân dần dần bị tích tụ lượng kiến thức khổng lồ, tràn lan. Bởi vì đi học thêm bạn theo hướng “bị động”, luôn luôn phụ thuộc vào thầy cô dạy thêm mà chẳng chịu chủ động động não.

Còn tự học thì sao? Tự học sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức mình cần và kiến thức mình đang thiếu, bạn sẽ tự động tìm kiếm để bù đắp cho mình. Tự học giúp chúng ta tích góp và chắc chắn lượng kiến thức cho riêng mình và hiểu rõ vấn đề hơn.

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

5.Ghi nhớ có hệ thống

Để học một lượng kiến thức khổng lồ, thí sinh cần có cách thức ghi nhớ khoa học. Bạn An Tâm (sinh viên khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Lương Thế Vinh) chia sẻ một số cách ghi nhớ kiến thức hiệu quả như sau:

  • Ghi thành dàn bài:

Trước tiên, bạn đọc toàn bài môn bạn đang học 2 – 3 lần, đến lúc bạn nắm chắc yêu cầu bài mới thôi. Sau đó, bạn tóm tắt bài đã đọc thành một dàn bài đại cương gồm nhiều mục như 1 là, 2 là, 3 là,… trong các mục này lại có các ý nhỏ.

  • Nhẫm đầu óc:

         + Lần đầu tiên, bạn hệ thống bài bằng cách nhẫm đầu óc, nhẫm từng phần một của dàn bài, chỗ nào quên bạn dừng lại, lật dàn bài ra xem lại. Bạn cứ tiếp tục nhẫm sang phần khác và đừng quên các phần quan trọng đáng ghi nhớ.

         + Lần thứ hai bạn nhẫm lại tất cả có hệ thống toàn bài hơn. Lần này bạn ghi nhận phần đã bị quên. Bạn mở sách ra xem lại, ghi ra giấy hoặc đánh dấu những phần đó. Bạn tìm ý những chỗ quên, bỏ xót để học lại cho nhuần nhuyễn.

        + Lần thứ ba bạn hệ thống lại bài và bạn đặt thành câu hỏi rồi tự giải quyết trong đầu câu hỏi ấy. Nếu chỗ nào còn vướng mắc lật lại dàn bài ra xem.

  • Ghi ra giấy:

       Nhất là những công thức, những định lý, định đề. Khi ghi bạn phải tóm tắt phần quan  trọng, sao cho khi mở trang giấy ra sẽ nhắc nhở bạn hệ thống bài học bằng trí nhớ mà không cần mở sách.

6.Thời gian học

Khoảng thời gian mà bộ não chúng ta làm việc tốt nhất là 5h - 6h, 7h30 - 10h30, 14h - 16h30, 20h - 22h. Những lúc này, bộ não của chúng ta “hưng phấn” và dễ tiếp thu kiến thức nhất. Vì vậy, bạn hãy tập trung tinh thần vào những khung giờ này. Học liên tục khoảng 45 - 50 phút chúng ta nên dành khoảng 5 phút để não nghỉ ngơi, thư giãn rồi hãy tiếp tục để đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

7.Có chế độ ăn uống hợp lý

Các bạn học sinh thường áp lực, lo lắng số lượng môn học quá nhiều, muốn dành nhiều thời gian để học bài mà quên ăn quên ngủ. Nhưng các bạn biết không, đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến strees, mệt mỏi, mất tập trung. Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe mà còn giúp đầu óc luôn minh mẫn, tiếp thu bài hiệu quả. Bên cạnh đó, các bạn nên tránh lạm dụng các chất kích thích như trà và cà phê.

Từ những chia sẻ trên về bí kíp ôn bài hiệu quả trên, hy vọng các sĩ tử có thể lên cho mình những kế hoạch cụ thể và xác định cách ôn thi hiệu quả dành cho riêng mình để có một kỳ thi thành công nhất nhé.

Bên cạnh đó, mùa tuyển sinh đại học 2023, Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo tuyển sinh đại học và miễn 100% học phí năm 2023 với các ngành như: Công nghệ thông tin, Bác sỹ thú y, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Kỹ thuật xây dựng, Ngôn ngữ Anh,…

Mọi thắc mắc xin liên hệ: Trường Đại Học Lương Thế Vinh

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Điện thoại tư vấn: 038.259.8259  -  03.5982.5982

Zalo: 038.259.8259

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến