Tăng vọt đăng ký thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM

Thứ ba, 01/03/2022 | 10:18

Kỳ thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia TP. HCM đợt 1 năm nay thu hút một số lượng thí sinh đông đảo đăng ký dự thi.

Tăng vọt đăng ký thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM (ảnh minh họa)
Tăng vọt đăng ký thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM (ảnh minh họa)

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực nhiều nhất trong các năm qua

Theo cập nhật của phòng tuyển sinh trường Đại học Lương Thế Vinh Có đến gần 80.000 thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2022 do đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc TT Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo của đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết đây là học sinh lớp 12 và những thí sinh tự do đã tốt nghiệp trung học phổ thông muốn dự thi để xét tuyển vào các trường Đại học – Cao đẳng. Và đây cũng là số TS đăng ký nhiều nhất trong những năm qua.

Trong đó, theo Tiến sĩ Chính, nhiều nhất vẫn là thí sinh ở TP.HCM với gần 40.000 thí sinh, kế đến là các địa phương như Khánh Hòa với 4.500 thí sinh, Đà Nẵng 3.500 thí sinh, Bình Định hơn 4.000 thí sinh…Tiến sĩ Chính cũng cho biết đến nay đã có khoảng 300.000 nguyện vọng xét tuyển. Trung bình mỗi em đăng ký 3-4 nguyện vọng.

Kỳ thi đợt 1 được tổ chức vào ngày 27 tháng 3 tại 17 tỉnh/thành phố gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang và Cần Thơ. Kết quả kỳ thi đợt 1 sẽ được công bố vào ngày 5 tháng 4.

Về bài thi, Tiến sĩ Chính cho biết năm nay, đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục cập nhật nội dung, ngân hàng câu hỏi để phục vụ cho kỳ thi. Tuy nhiên, đại học Quốc gia TP.HCM vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi như mọi năm để không gây xáo trộn cho thí sinh.

Điểm mới đáng chú ý năm nay là thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Đồng thời, thí sinh có thể đăng ký bổ sung nguyện vọng xét tuyển và sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng xét tuyển sau khi kết quả thi đợt 1 được công bố.

Thi đợt 1 ĐGNL ĐH Quốc gia TP.HCM được tổ chức vào 27/3 tới (ảnh minh họa)
Thi đợt 1 ĐGNL ĐH Quốc gia TP.HCM được tổ chức vào 27/3 tới (ảnh minh họa)

Các trường ĐH-CĐ xét tuyển ra sao?

Được tổ chức bắt đầu từ năm 2018, kỳ thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia TP.HCM là kỳ thi riêng thu hút nhiều thí sinh dự thi nhất để dùng kết quả xét tuyển vào các đơn vị thành viên của trường này. Tuy nhiên, từ hiệu quả trong công tác tổ chức lẫn đánh giá được năng lực thí sinh, dần đã có nhiều trường đại học, cao đẳng ngoài hệ thống đăng ký sử dụng kết quả này để xét tuyển đầu vào.

TS Nguyễn Quốc Chính cho biết đến thời điểm này, đã có 82 đơn vị giáo dục trong cả nước đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển, bao gồm 10 đơn vị thành viên của đại học Quốc gia TP.HCM và 67 trường đại học, cao đẳng ngoài hệ thống.

Đặc biệt, tính đến thời điểm này đã có đến 1.266 ngành của 49 trường đại học, cao đẳng đăng ký sử dụng hệ thống xét tuyển chung của đại học Quốc gia TP.HCM. Trong đó, có 254 ngành của đại học Quốc gia TP.HCM, 1.012 ngành của các trường khác.

Riêng tại đại học Quốc gia TP.HCM, năm 2022, đại học này dự kiến dành tối thiểu 40% tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng hình thức thi đánh giá năng lực. Tuy nhiên, nhiều trường thành viên dành chỉ tiêu xét tuyển lớn.

Như Trường đại học Bách khoa xét tuyển tối đa đến 70% chỉ tiêu trong tổng số hơn 5.000 TS, theo ngành/nhóm ngành. Trường đại học Khoa học tự nhiên cũng xét tuyển 40%-70% trong tổng chỉ tiêu hơn 3.600, Trường đại học KHXH&NV xét tuyển 35%-50% trong gần 4.600 chỉ tiêu với 43 mã ngành.

Trường đại học Công nghệ thông tin năm nay chỉ tuyển 60% chỉ tiêu cho cả xét điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá năng lực. Tuy nhiên, trường chỉ nhận hồ sơ cho những TS đạt mức điểm từ 600, theo thang điểm 1.200 của bài đánh giá năng lực.

Đối với các trường ngoài hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM, đa số các trường xét tuyển 5%-15% chỉ tiêu theo kết quả đánh giá năng lực. Trường ĐH Lương Thế Vinh năm nay cũng sẽ sử dụng kết quả kỳ thi này làm căn cứ xét trúng tuyển vào 7 ngành đại học chính quy bao gồm: CNTT, kỹ thuật xây dựng, Thú y, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, QTKD, Ngôn ngữ Anh, Kế toán. Thí sinh muốn tìm hiểu thêm về thông tin tuyển sinh của trường ĐH Lương Thế Vinh có thể tra cứu website: https://ultv.edu.vn/

Y học cổ truyền chỉ điểm các vị thuốc dân gian chữa bệnh sốt rét hiệu quả tại nhà

Y học cổ truyền chỉ điểm các vị thuốc dân gian chữa bệnh sốt rét hiệu quả tại nhà

Bệnh sốt rét đã từng là một thách thức lớn đối với y học cổ truyền, nhưng qua nhiều thế kỷ, các nhà thuốc cổ truyền đã phát triển những phương pháp điều trị hiệu quả. Bệnh sốt rét sẽ bị đẩy lùi nhanh chóng chỉ với những loại thảo dược dân gian có sẵn trong khu vườn của bạn mà bấy lâu nay bạn không hề để ý tới.
Châm cứu: Phương pháp chữa bệnh độc đáo trong y học cổ truyền

Châm cứu: Phương pháp chữa bệnh độc đáo trong y học cổ truyền

Châm cứu là một trong những phương pháp chữa bệnh độc đáo của nền y học cổ truyền phương Đông. Châm cứu mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe trong việc phòng và điều trị bệnh. Cùng tìm hiểu về phương pháp châm cứu qua bài viết dưới đây.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc nam giúp khử mùi hôi nách

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc nam giúp khử mùi hôi nách

Hôi nách là căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại tổn thương sâu sắc đến sự tự tin và cuộc sống của người bệnh. Đối với chứng hôi nách, người bệnh có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như nội khoa, ngoại khoa hoặc trị hôi nách y học cổ truyền.
Dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc điều trị bệnh gout

Dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc điều trị bệnh gout

Bệnh Gout là một loại bệnh gây ra do sự tích tụ của axit uric trong cơ thể, thường xuất hiện ở các khớp, gây ra các triệu chứng như đau nhức và viêm
Đăng ký trực tuyến