Lý giải lý do ngành kế toán có nhiều cơ hội nghề nghiệp?

Thứ hai, 07/03/2022 | 14:35

Kế toán là một trong những nhóm ngành có nhiều cơ hội nghề nghiệp nhất hiện nay. Bởi đây là ngành phổ biến, nhu cầu nhân lực có tính ổn định cao, có vai trò quan trọng không thể thiếu trong tổ chức, doanh nghiệp.

Là ngành lao động phổ biến, có tính ổn định cao

Nhiều năm qua, kế toán luôn là ngành được đông đảo sinh viên lựa chọn theo học bởi: học Kế toán ra trường không khó để tìm việc. Thực tế cho thấy nhu cầu lao động kế toán tăng mạnh qua mỗi năm, mở ra nhiều cơ hội cho người học. Khi ra trường, sinh viên có thể làm ở các công ty, doanh nghiệp thuộc bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào. Có thể làm nhân viên kế toán cho doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, các tập đoàn hoặc công ty hộ gia đình... Có thể làm kế toán cho công ty cơ khí, may mặc, sản xuất đồ gia dụng... cũng có thể làm kế toán cho các trường học, bệnh viện... Với tấm bằng kế toán, bạn cũng có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào.

Lý giải lý do ngành kế toán có nhiều cơ hội nghề nghiệp?
Lý giải lý do ngành kế toán có nhiều cơ hội nghề nghiệp?

Đặc biệt, nghề kế toán là nghề lao động mà có mức thu nhập khá ổn định, thậm chí nghề kế toán còn có thu nhập cao hơn nhiều ngành nghề khác từ 20 đến 30%. Nếu sinh viên kế toán được đào tạo có năng lực chuyên môn sâu, có kỹ năng nghề nghiệp vững vàng còn có cơ hội được đảm nhận ở những vị trí quan trọng trong các công ty, tập đoàn kinh tế lớn với nguồn thu nhập khá cao. Lương bình quân của một kế toán khi mới ra trường hiện nay giao động từ 4-8 triệu, với những kế toán có kinh nghiệm 3 năm trở lên, có kỹ năng tiếng anh tốt, cùng với các trình độ chuyên môn cao có thể thu nhập tới 25 triệu một tháng. Mức thu nhập của một kế toán trưởng hiện nay lương 30 triệu/ tháng là chuyện hết sức bình thường. Đặc biệt con số này còn tăng cao nếu kế toán đó được tuyển dụng vào làm tại các công ty đa quốc gia, tập đoàn kinh tế lớn.

Là ngành không thể thiếu trong tổ chức, doanh nghiệp

Luật Kế toán Việt Nam quy định bất kỳ một tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp nào cũng phải thành lập bộ máy kế toán. Theo thống kê, trung bình mỗi doanh nghiệp cần từ 2 đến 4 kế toán. Dù công nghệ kỹ thuật ngày càng hiện đại, máy móc thay thế vai trò của con người trong rất nhiều lĩnh vực. Trong ngành kế toán, có nhiều công cụ kỹ thuật, nhiều phần mềm ra đời để hỗ trợ công việc này, giảm bớt áp lực cho người kế toán như phần mềm hóa đơn điện tử. Tuy vây, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn không có công cụ nào thay thế được vai trò của người kế toán trong các đơn vị sự nghiệp.

Theo ghi nhận từ Tổng cục Thống kê, cả nước năm 2017 có 561.000 doanh nghiệp thì năm 2020 đã tăng lên 810.000 doanh nghiệp hoạt động, tăng 44,4% trong 4 năm.

Ngay trong tình hình Covid-19, kết quả công bố của Tổng Cục Thống kê số doanh nghiệp thành lập mới năm 2020 là 134.941, mặc dù số dừng hoạt động 37.663 đơn vị, nhưng số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 44.096 (tăng so với năm 2019 là 11,9%). Qua đó cho thấy, cơ hội việc làm cho nghề kế toán là rất lớn.

Lý giải lý do ngành kế toán có nhiều cơ hội nghề nghiệp?
Lý giải lý do ngành kế toán có nhiều cơ hội nghề nghiệp?

Kế toán thời đại 4.0

Thời đại 4.0, đặc biệt là việc chuyển đổi số trong hầu hết các lĩnh vực. Người làm nghề kế toán càng cần phải nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn và bắt kịp công nghệ. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực từ đơn vị đào tạo nhằm đạt được mục tiêu, chuẩn đầu ra mà người học phải rèn luyện khả năng tư duy, nhận thức để đáp ứng yêu cầu, vị trí tốt tại đơn vị tuyển dụng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, cũng như bắt kịp xu thế của cuộc cách mạng 4.0. Những năm qua, trường đại học Lương Thế Vinh – thành phố Nam Định đã chủ trương tập trung đào tạo, phát triển kỹ năng nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ cho sinh viên ngành kế toán. 

Trường chủ trương đào tạo kế toán theo hướng chuyển đổi số, tập trung rèn luyện cho sinh viên tác phong làm việc chuyên nghiệp, thích ứng nhanh với môi trường cạnh tranh trong và ngoài nước, hướng sinh viên đến năng lực tự nghiên cứu phát triển kiến thức mới. Ngay trong quá trình học, sinh viên được tham gia thực tập thực tế công tác kế toán tại các công ty, các tập đoàn kinh tế.

Từ khóa: kế toán
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến