Muốn theo học ngành Y học cổ truyền cần học giỏi những môn nào?

Thứ hai, 20/11/2023 | 08:28
Theo dõi ULTV trên

Y học cổ truyền hiện nay là một trong những ngành học đóng vai trò quan trọng trong hệ thống Y tế nước ta hiện nay và nhận về nhiều sự quan tâm trong mỗi mùa tuyển sinh.

Trước mỗi mùa tuyển sinh, việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân cũng như xu hướng việc làm trong tương lai được xem là vấn đề khiến không ít thí sinh lo lắng.

Nhiều năm trở lại đây, bên cạnh ngành Y Dược hiện đại, ngành Y học cổ truyền đang là một trong những ngành nghề nhận về nhiều sự quan tâm của thí sinh.

Dưới đây là một số tổ hợp môn học đang được nhiều trường dùng để tuyển sinh ngành Y học cổ truyền, bạn có thể tham khảo để đưa ra được phương hướng học phù hợp nhất.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những thay đổi trong quy chế tuyển đại học, cao đẳng. Theo đó, Bộ đã mở rộng các khối thi thành nhiều tổ hợp môn xét tuyển khác nhau nhằm tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn các môn thi ưu thế và có cơ hội trúng tuyển cao. Thông thường, tại các trường đại học xét tuyển ngành Y học cổ truyền bằng các tổ hợp môn sau:

  • B00 (Toán, Hóa, Sinh);
  • A00 (Toán, Lý, Hóa);
  • D07 (Toán, Hóa, Anh);
  • D08 (Toán, Sinh, Anh)

Dựa vào những tổ hợp môn nà.y mà các trường đại học, cao đẳng sẽ áp dụng xét tuyển thí sinh bằng các phương thức khác nhau tùy theo đề án tuyển sinh của trường. Trong đó, hai phương thức xét tuyển chính là dựa trên điểm thi THPT Quốc gia và xét tuyển học bạ là hai phương thức được nhiều trường đại học, cao đẳng sử dụng nhằm tạo thêm cơ hội lựa chọn, mở thêm cơ hội vào đại học cho những thí sinh có năng lực học tập tốt.

Do đó, tùy vào học lực của bản thân mà các thí sinh hãy lựa chọn tổ hợp môn thi phù hợp để tăng khả năng đỗ đạt cao. Bên cạnh xác định việc học ngành Y học cổ truyền thi khối nào thì các bạn cũng cần tìm hiểu các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành này phù hợp với năng lực của bản thân.

Y học cổ truyền học những gì?

Ngành Y học cổ truyền hay còn gọi là Đông y, thuật ngữ này được dùng để chỉ một nền y học có nguồn gốc Trung Quốc và Việt Nam xưa dựa vào nền tảng Âm dương – Ngũ hành. Cách chữa bệnh bằng Y học cổ truyền chính là sự cân bằng Âm dương – Ngũ hành, từ đó giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo về các phương pháp điều trị và chẩn đoán bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền. Theo đó, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu của ngành Y học cổ truyền như cách bào chế thuốc, chế biến dược liệu, dược học cổ truyền, thực vật dược… Bên cạnh đó, sinh viên cũng được học về các biện pháp chữa bệnh bằng dưỡng sinh như phương pháp thực dưỡng, xoa bóp… cùng cách châm cứu như châm tê, thủy châm, điện châm…

Một số trường đào tạo ngành Y học cổ truyền

Đại học Y Hà Nội

Là ngôi trường Y học cổ truyền top đầu nên đội ngũ giảng viên tại trường cũng vô cùng chất lượng với 5 Phó Giáo sư, 11 Tiến sĩ, 1 Thạc sĩ cùng 12 bác sĩ nội trú. Thí sinh hoàn toàn yên tâm về cơ sở vật chất hay chất lượng đào tạo tại Đại học Y Hà Nội. Trong những năm gần đây, mức điểm chuẩn ngành này của trường dao động từ 25,25 – 26,2 điểm với tổ hợp B00. Thời gian đào tạo ngành ở trường sẽ là 6 năm.

Trường Đại học Lương Thế Vinh

Trường Đại học Lương Thế Vinh là một trong ít Trường Đại học có cổ đông đầu tư xây dựng Bệnh viện Sài Gòn – Nam Định với quy mô 250 giường bệnh để khám điều trị chăm sóc sức khỏe nhân dân và cũng là nơi thực hành thực tập, thực tế cho sinh viên ngành sức khỏe đáp ứng tốt yêu cầu Nghị định số 111/2017/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe.

Ngành Y học cổ truyền thường được các Trường khối ngành sức khỏe xét tuyển theo các phương thức: Xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia; Xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT (học bạ), kết quả tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học cùng nhóm ngành đào tạo; Xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học; Xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

Đại học Y Dược – Đại học Huế

Khoa Y Dược cổ truyền của trường Đại học Y Dược – Đại học Huế gồm có 2 bộ môn trực thuộc chính. Đó là bộ môn Châm cứu – Dưỡng sinh và Bộ môn Dược học cổ truyền. Sinh viên sau khi ra trường được đảm bảo về chất lượng và đạt tiêu chuẩn đề ra từ Bộ GD & ĐT cũng như Bộ Y tế.

Đại học Y Dược Cần Thơ

Bộ môn Y học cổ truyền đã chính thức được đào tạo tại trường từ 23-3-2021. Ngoài đào tạo hệ Đại học, trường cũng đào tạo Y sĩ Y học cổ truyền sau Đại học, thực hiện nghiên cứu khoa học, biên soạn, tham gia công tác khám chữa bệnh cho xã hội,… Giảng viên đào tạo ngành gồm 1 Giáo sư, 1 Phó Giáo sư, 2 Tiến sĩ, 7 Thạc sĩ, 3 BSCKII, 3 bác sĩ và 1 trung cấp.

Bên cạnh các trường đã nêu trên, Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cũng bổ sung danh sách một số trường đào tạo khác dưới đây bạn đọc có thể tham khảo:

  • Đại học Y Dược Hải Phòng;
  • Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam;
  • Đại học Y Dược Thái Bình;
  • Đại học Hòa Bình;
  • Đại học Thành Đông;
  • Đại học Kinh Bắc.

Trên đây là những thông tin về ngành Y học cổ truyền chất lượng mà bạn có thể tham khảo. Đặc biệt, Trường Đại học Lương Thế Vinh là lựa chọn rất tuyệt vời nếu thí sinh muốn theo học hệ đại học của ngành học này.

Để có đăng ký học ngành Y học cổ truyền tại Trường Đại học Lương Thế Vinh thí sinh có thể liên hệ để được tư vấn: Trường Đại học Lương Thế Vinh

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Điện thoại tư vấn: 038.259.8259   -    03.5982.5982            Zalo: 038.259.8259

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Bác sĩ Y học cổ truyền là chương trình đạo tạo ngành Y học cổ truyền hiện được nhiều thí sinh quan tâm và theo học hiện nay. Năm 2024, có nhiều trường đạo tạo ngành y học cổ truyền, vì vậy cần tìm hiểu và lựa chọn trường y học cổ truyền tốt nhất.
Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bộ Y tế chủ trương cho kết hợp Y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám, chữa bệnh nhằm khai thác các ưu điểm và hạn chế nhược điểm của mỗi nền Y học Đông Y và Tây y để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế.
Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trường Đại học Lương Thế Vinh trao tặng 39 Laptop, trị giá hơn 18 triệu đồng/Laptop cho sinh viên lớp Y1 ngành Bác sĩ Y học cổ truyền với tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng để các em làm công cụ phục vụ học tập trong quá trình học tập.
Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Y học cổ truyền bắt nguồn từ Trung Quốc (中 医) là nền y học dựa trên nền tảng Âm Dương - Ngũ Hành và việc điều trị bệnh bằng YHCT chính là việc điều chỉnh sao cho Âm Dương - Ngũ Hành trong cơ thể cân bằng làm cho cơ thể cường tráng.
Đăng ký trực tuyến