Năm 2023, nở rộ lò luyện thi đánh giá năng lực, tư duy

Thứ ba, 07/02/2023 | 07:53

Năm 2023, nhiều trường thông báo sẽ sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực làm căn cứ xét tuyển, nên phương pháp ôn tập được nhiều thí sinh quan tâm.

sinh vien (1)

Nở rộ lò luyện thi đánh giá năng lực, tư duy

Trước sức lan toả của các kỳ thi đánh giá năng lực, đặc biệt là hai kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức với hàng trăm trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển, nhiều đơn vị đã tổ chức các khoá luyện thi từ rất sớm. Việc “nở rộ” các “lò” luyện thi trên mạng với những “chiêu” quảng cáo rất “kêu” đã thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh.

Chia sẻ với Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh, em Trần Hà Trang (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ, Nam Định) cho biết em dự định đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội vào đợt thi của tháng 3 tại Hà Nội. Dù đã có nhiều năm là học sinh giỏi toàn diện nhưng Trang vẫn băn khoăn về kỳ thi sắp tới và tìm cách để ôn thi sao cho đạt kết quả tốt nhất.

“Em tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, em thấy khá nhiều "trung tâm" luyện thi online, nhiều nơi cam kết 100% đỗ nhưng không biết có thực sự uy tín hay không, nhiều mức giá được các trung tâm đưa ra. Có nơi cho biết khoảng gần 800.000 đồng/khóa, có nơi hơn 1 triệu đồng, nhưng cũng có lò luyện đưa ra mức giá khoảng vài triệu đồng cho một khóa học" – Trang chia sẻ.

Tương tự, em Đỗ Minh Quân (học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Hưng Đạo, Nam Định) cũng chia sẻ: "Em có tìm hiểu thông tin về các khóa ôn luyện thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội trên mạng internet nhưng khá mơ hồ về việc trung tâm ôn nào luyện chính thức và có hiệu quả nhất. Có một số anh chị nói ôn qua lò luyện thi đã chia sẻ rằng nên ôn, người khác lại nói không. Em băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu".

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

Cẩn trọng với các “lò” luyện thi đánh giá năng lực, tư duy

Mùa tuyển sinh đại học 2023, với sự ảnh hưởng ngày càng lớn của kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy, không ít học sinh, phụ huynh học sinh đã vội vàng đăng ký luyện thi; một số khác thì đang băn khoăn có nên bỏ ra một khoản tiền để cho con em mình đến “lò” luyện thi đánh giá năng lực hay không.

Về vấn đề này, đại diện các trường đại học đã có những chia sẻ rất hữu ích.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, bài thi giá năng lực sẽ theo hiện đánh giá đa chiều, đánh giá theo tư duy, năng lực và thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức THPT là có thể tham gia bài thi đánh giá năng lực.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa khẳng định kỳ thi đánh giá tư duy của trường được tổ chức bài bản với mục tiêu tìm kiếm các thí sinh có khả năng tư duy tốt, vốn được rèn luyện và trau dồi trong quá trình học tập. Ông không khuyến khích học sinh học tủ, học lệch, và ôn luyện thông qua các lò luyện thi truyền thống.

Đồng ý với quan điểm trên, theo cán bộ tuyển sinh Công nghệ thông tin, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết thí sinh không cần học thêm, luyện thi vẫn hoàn toàn có thể hoàn thành tốt kỳ thi này. Hiện nay, hầu hết các trường đã thông báo nội dung ôn thi đánh giá năng lực, thí sinh bám sát vào những nội dung, chủ đề mà các trường đưa ra để từ đó tìm ra cho mình phương pháp ôn thi hiệu quả nhất.

Được biết, các trường tổ chức kỳ thi riêng đều không có trung tâm luyện thi của trường, mà đó chỉ là những trung tâm "trôi nổi" trên mạng xã hội, ra đề thi chưa được kiểm chứng, có khả năng quá khó, quá dễ, hoặc sai… Gợi ý về cách ôn luyện hiệu quả, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng: Nếu tham gia ôn luyện, thí sinh cần chú ý về thời gian học, học không tập trung thì học nhóm, nhưng phải có thời gian biểu rõ ràng.

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến