Ngành Quản trị kinh doanh: Nơi chắp cánh ước mơ doanh nhân

Thứ sáu, 28/01/2022 | 16:41

Ngành quản trị kinh doanh là ngành học được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ trong thời kỳ phát triển hiện nay. Tuy nhiên chưa nhiều người hiểu rõ về ngành học này.

Ngành Quản trị kinh doanh: Nơi chắp cánh ước mơ doanh nhân
Ngành Quản trị kinh doanh: Nơi chắp cánh ước mơ doanh nhân

Ngành Quản trị kinh doanh là gì?

"Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả công đoạn của quá trình từ đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận." (Luật Doanh Nghiệp, 2020).

"Quản trị là tiến trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát những hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng tất cả các nguồn lực khác của tổ chức nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra". (James Stoner và Stephen Robbins)

Quản trị kinh doanh là việc thực hiện các hành vi quản trị trong quá trình kinh doanh để duy trì, phát triển công việc kinh doanh của một hoặc một số doanh nghiệp trong một ngành nào đó.

Nếu các khái niệm và thuật ngữ có thể làm cho bạn hơi nhức đầu, chúng ta sẽ cùng đến với một ví dụ dễ hiểu hơn. Bạn là một tín đồ của trà sữa, nhưng không chỉ uống trà sữa mỗi ngày, bạn còn quyết định mở một quán trà sữa. Thử hình dung xem bạn sẽ phải lo những gì:

- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai, khẩu vị của họ như thế nào, họ ưa thích phong cách phục vụ và thiết kế của hàng thế nào, thu nhập của họ và họ chấp nhận mức chi trả như thế nào ?

- Làm sao để xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng; triển khai kế hoạch Marketing, bán hàng ra sao ?

- Bạn cần nhân lực như thế nào ? Họ là đội ngũ nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ, bảo vệ, thu ngân… làm sao để tuyển dụng, quản lý, sắp xếp công việc, đào tạo, động viên … để họ làm việc hiệu quả nhất.

- Bạn quản lý dòng tiền; tính toán chi phí, lợi nhuận, thuế thế nào; huy động vốn từ đâu, làm sao để thuyết phục ngân hàng, nhà đầu tư ?

- Bạn quản lý thế nào để đảm chất lượng đồ uống là thống nhất, không có sự chênh lệch giữa các nhân viên pha chế khác nhau. Làm sao để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho khách hàng ? Làm sao để chuẩn hóa các quy trình để có thể nhân lên thành chuỗi cửa hàng ?

- Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai ? Điểm khác biệt của bạn so với các đối thủ cạnh tranh ?

Những vấn đề trên bạn sẽ được đào tạo trong chương trình cử nhân quản trị kinh doanh. Quản trị kinh doanh không giúp bạn biết bí quyết pha những ly trà sữa ngon nhất, nhưng sẽ hướng dẫn bạn những phương pháp và nguyên tắc chung để quản lý, điều hành 1 quán trà sữa, 1 chuỗi cửa hàng trà sữa hay một công ty, hay một tập đoàn trà sữa hiệu quả.

Một nhà quản trị sẽ hướng đến các hành vi quản trị nhờ vào lượng kiến thức rất bao quát về các hoạt động của một doanh nghiệp như: chiến lược, marketing, tài chính, tổ chức, nhân sự, vận hành…Điểm nổi bật của chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh là tính toàn diện và phổ quát, sinh viên có thể áp dụng các kiến thức và kỹ năng đã học vào nhiều lĩnh vực ngành nghề kinh doanh và quy mô kinh doanh khác nhau.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng không phải tốt nghiệp quản trị kinh doanh không có nghĩa là bạn sẽ có thể làm sếp hay làm doanh nhân ngay lập tức. Cần 1 quá trình học tập và rèn luyện

Mục tiêu đào tạo ngành quản trị kinh doanh
Mục tiêu đào tạo ngành quản trị kinh doanh

Mục tiêu đào tạo ngành quản trị kinh doanh

• Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Lương Thế Vinh được đào tạo và trang bị:

- Kiến thức nền tảng, hiện đại về kinh tế, kinh doanh, quản lý; kiến thức chuyên sâu về quản trị kinh doanh bao quát toàn bộ công tác vận hành, quản lý doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế như: chiến lược, marketing, bán hàng, nhân sự, tài chính, vận hành và quản lý chất lượng, chuỗi cung ứng, dự án…; và các kiến thức bổ trợ liên quan đến luật kinh doanh, kế toán, ngân hàng, hệ thống thông tin quản lý.

- Các kiến thức, công cụ, kỹ năng để thực hiện các chức năng của nhà quản trị như lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra và đánh giá; xây dựng, đánh giá, triển khai thực hiện các kế hoạch kinh doanh.

- Kỹ năng cá nhân và những phẩm chất cần có của doanh nhân như khả năng phân tích và nhận định tình huống, kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định; các kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết trình, lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý công việc, quản lý thời gian…

• Sinh viên tốt nghiệp có năng lực hoạch định và tổ chức thực hiện hiệu quả các kế hoạch/dự án kinh doanh trong doanh nghiệp, thực thi các công việc cụ thể trong công tác quản lý, kinh doanh của doanh nghiệp; tổ chức, điều hành các bộ phận hoặc toàn bộ doanh nghiệp.

Các môn học tiêu biểu ngành quản trị kinh doanh

  • Quản trị học
  • Lãnh đạo
  • Quản trị nhân sự
  • Quản trị chất lượng
  • Quản trị chiến lược
  • Quản trị vận hành
  • Quản trị dự án
  • Quản trị Marketing
  • Quản trị tài chính doanh nghiệp
  • Luật kinh doanh
  • Hệ thống thông tin quản lý
  • Thuế

Những tố chất phù hợp với ngành quản trị kinh doanh:

  • Đam mê kinh doanh và khát vọng làm giàu chân chính
  • Năng động, tự tin và quyết đoán
  • Có tính chủ động, tích cực và khả năng quản lý các nguồn lực cá nhân.
  • Có tư duy logic và khả năng phân tích
  • Thích giao tiếp, có khả năng thuyết phục
  • Chịu được áp lực, thích môi trường cạnh tranh
Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh
Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh

Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh có thể trở thành chuyên viên làm việc tại các phòng ban chức năng của doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức như: phòng kinh doanh, phòng kế hoạch, phòng marketing, phòng tổ chức nhân sự, phòng quản lý dự án, phòng Tài chính, phòng quản lý chất lượng, phòng marketing …, trợ lý hoặc thư ký cho các nhà quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, tổ chức. Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm làm việc, người tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí quản lý cấp trung, cấp cao, trở thành người quản lý, điều hành chuyên nghiệp.

Một số sinh viên tốt nghiệp có thể làm công tác giảng dạy và nghiên cứu về quản trị kinh doanh và các lĩnh vực chuyên sâu của chuyên ngành, làm việc trong các cơ quan nhà nước, và đặc biệt la tự khởi nghiệp kinh doanh.

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh năm 2024

Thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh năm 2024

Các doanh nghiệp ngày nay coi trọng nguồn nhân lực Thạc sĩ có trình độ kiến thức quản lý chuyên sâu và thực tiễn nên chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Lương Thế Vinh (DTV) được nhiều người đăng ký học.
Tuyển sinh đào tạo Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh năm 2024 định hướng ứng dụng

Tuyển sinh đào tạo Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh năm 2024 định hướng ứng dụng

Chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh định hướng ứng dụng giúp học viên sau khi tốt nghiệp trở thành chuyên gia quản trị kinh doanh, với kiến thức thực tế và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ để đưa ra các giải pháp sáng tạo trong quản lý doanh nghiệp.
Tuyển sinh thạc sĩ Quản trị kinh doanh năm 2023

Tuyển sinh thạc sĩ Quản trị kinh doanh năm 2023

Trường Đại học Lương Thế Vinh Thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ Quản trị kinh doanh năm 2023 cho các đối tượng đã tốt nghiệp Đai học.
Học thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh mất bao lâu? Nên học trường nào?

Học thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh mất bao lâu? Nên học trường nào?

Thời gian học thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh trong bao lâu? Nên chọn Trường nào để học tại Hà Nội uy tín và chất lượng là thắc mắc chung của những ai đang có dự tính tiếp tục theo đuổi ngành học này sau khi tốt nghiệp Đại học
Đăng ký trực tuyến