Nhiều trường đại học đồng loạt điều chỉnh học phí năm học 2022-2023

Thứ bảy, 07/01/2023 | 08:06

Theo đó, nhiều trường đại học đã ra thông báo sẽ điều chỉnh mức thu học phí năm học 2022-2023 ổn định như năm học trước.

nhieu truong dai hoc dieu chinh hoc phi 1

Theo cán bộ tuyển sinh Công nghệ thông tin - Trường Đại học Lương Thế Vinh thông tin, sau chỉ đạo của Chính phủ về việc sẽ giữ ổn định mức thu học phí năm học 2022-2023 như năm ngoái, nhiều trường đại học đang lần lượt trả lại học phí hoặc cấn trừ vào học kỳ tiếp theo cho sinh viên.

Cụ thể, Trường Đại học Luật TP. HCM vừa có quyết định thay đổi, giữ nguyên mức học phí của năm học trước, không tăng như thông báo đầu năm học này. Đại diện nhà trường cho biết, với những sinh viên, học viên đã đóng học phí ở học kỳ 1, học phí chênh lệch sẽ được trường cấn trừ vào học kỳ hai năm học này và các năm tiếp theo. Còn với sinh viên, học viên đã đóng hết học phí vào học kỳ cuối, nhà trường sẽ hoàn trả lại cho các em sau khi trường xác định chính xác thông tin số tiền đã đóng.

Được biết, mức học phí thông báo 2021-2022 của trường dao động từ 18 triệu đồng đến cao nhất là 199,7 triệu đồng/năm.

Ngày 6/1 vừa qua, đại diện Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) - Đại học Quốc gia TP. HCM, ông Trần Nam, Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp cho biết trường đã phát hành thông báo điều chỉnh học phí cho năm học 2022-2023.

Theo đó, trường sẽ áp dụng mức học phí của năm học 2022-2023 như mức của năm học 2021-2022 và chỉ dành cho những sinh viên khóa tuyển sinh năm 2021 trở về trước (tức sinh viên năm thứ hai trở lên). Được biết, mức thu cũ của hệ đại trà năm học 2020-2021 là trung bình 11 triệu đồng/năm học, còn hệ chất lượng cao có mức thu cũ khoảng 36 triệu đồng/năm học.

Riêng với khóa tuyển sinh năm 2022 vẫn áp dụng mức học phí mới theo lộ trình. Tức ở hệ đại trà có mức thu học phí từ 16-24 triệu đồng/năm học (tùy theo nhóm ngành). Còn hệ chất lượng cao có mức thu cao nhất khoảng 60 triệu đồng/năm học, hệ đào tạo liên kết quốc tế khoảng 82 triệu đồng/năm học.

>>> Đọc thêm: Một trường đại học bất ngờ thông báo giảm học phí so với dự kiến ban đầu

nhieu truong dai hoc dieu chinh hoc phi 2

Tương tự, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. HCM cũng thực hiện việc điều chỉnh học phí chỉ áp dụng không tăng cho những sinh viên khóa tuyển sinh năm 2021 trở về trước. Còn khóa tuyển sinh năm 2022 do là năm đầu tiên trường thu học phí theo cơ chế tự chủ nên vẫn thực hiện mức thu mới như bình thường, cụ thể hệ đại trà có học phí thấp nhất là 21,5 triệu đồng/năm, cao nhất là 27 triệu đồng/năm.

Theo thông tin của phòng Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cũng như chia sẻ của Ths Trần Vũ, Trưởng phòng Thông tin và Truyền thông Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM, nhà trường chỉ mới tạm thu học phí một nửa năm học của sinh viên khóa 2022 nên chắc chắn sẽ đóng thêm dựa vào thực tế điều chỉnh đơn giá mới và phần chênh lệch. Còn sinh viên khóa 2021 trở về trước, số tiền dư sẽ được nhà trường cấn trừ vào học phí học kỳ 2.

Mùa tuyển sinh đại học 2023, Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM cũng đã ra thông báo điều chỉnh mức học phí năm học 2022-2023. Cụ thể, đầu năm trường đã ra thông báo tăng học phí khoảng 7% với chương trình chính quy và 3,5% với chương trình chất lượng cao so với hai năm trước. Sau điều chỉnh, học phí hệ đại học chính quy khoảng 246.500-290.000 đồng một tín chỉ, tùy ngành và tùy khóa học, sinh viên được hoàn trả 45.000-60.000 đồng mỗi tín chỉ.

Một số trường đại học khác tại TP Hồ Chí Minh cũng đã có quyết định điều chỉnh học phí theo mức cũ như Trường đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM…

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Lựa chọn phương thức xét tuyển đại học là điều mà nhiều thì sinh băn khoăn lo lắng bởi để đảm bảo tỷ lệ trúng tuyển cao nhất các bạn học sinh cần lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực bản thân.
Đăng ký trực tuyến