Những điều cần biết về Y học Đông Y Trung Hoa

Thứ tư, 08/11/2023 | 15:21
Theo dõi ULTV trên

Nghiên cứu khoa học về y học cổ truyền Trung Quốc đã cho thấy, từ 2000 năm về trước Đông Y Trung Hoa là một hệ thống y tế dựa trên tư tưởng triết lý bệnh tật là kết quả của dòng chảy chuyển động của khí được phục hồi bằng cách cân bằng âm và dương, biểu hiện trong cơ thể như lạnh và nóng, bên trong và bên ngoài, hư và thực.

cham cuu y hoc co truyen

Những phương pháp khác nhau được thầy thuốc Đông Y Trung Hoa sử dụng để bảo tồn và khôi phục khí thường được sử dụng là Dược liệu và Châm cứu. Các thực hành khác bao gồm chế độ ăn kiêng, xoa bóp, bấm huyệt và tập thể dục thiền được gọi là khí công. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Y khoa Mai Mạnh Tuấn giảng viên cao cấp Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, Y học cổ truyền Trung Hoa thường sử dụng các loại chẩn đoán không tương ứng với sự hiểu biết khoa học hiện nay về sinh học và bệnh tật (ví dụ như hư thực, âm hoặc dương).

Châm cứu của Đông Y có tác dụng như thế nào trong điều trị bệnh?

Châm cứu, một liệu pháp chữa trị trong y học cổ truyền Trung Quốc được Tây Y chấp nhận tiếp thu rộng rãi. Các huyệt trên cơ thể thường được các thầy thuốc Đông Y kích thích bằng cách châm kim mỏng vào da và mô dưới da. Kích thích những điểm cụ thể này được cho là sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy của khí (một sinh lực phổ quát) dọc theo các con đường năng lượng (kinh mạch) và do đó khôi phục lại sự cân bằng. Liệu pháp châm cứu nói chung không gây đau nhưng có thể gây cảm giác ngứa ran và đôi khi kích thích được tăng lên bằng cách vặn, làm ấm hoặc thao tác khác với kim.

Các điểm châm cứu cũng có thể được kích thích bởi:

- Áp lực (gọi là bấm huyệt).

- Laser (còn gọi là liệu pháp laser mức độ thấp).

- Một dòng điện thế rất thấp (gọi là điện châm) được gắn vào kim.

Y học cổ truyền Trung Quốc khó minh chứng bằng thước đo thông thường bởi việc lấy bằng chứng xác thực chính xác một cách khoa học là rất khó, chủ yếu vì các thành phần hoạt chất trong thảo dược dung làm thuốc Đông Y không được tinh chế, và thường không được xác định chính xác. Do đó, xác định liều là khó và thông tin về sinh khả dụng, dược động học và dược động học thường không có. Ngoài ra, các thành phần hoạt tính có thể tương tác với nhau theo những cách phức tạp và khác nhau.

Thuốc Đông Y có nguồn gốc thảo dược Trung Quốc truyền thống sử dụng các công thức có chứa hỗn hợp thảo dược để điều trị các bệnh lý khác nhau. Các công thức truyền thống có thể được nghiên cứu như một tổng thể, hoặc mỗi loại dược liệu trong công thức có thể được nghiên cứu riêng biệt. Một loại dược liệu được các thầy thuốc Trung Hoa sử dụng đơn độc có thể không hiệu quả và có thể có tác dụng phụ. Các đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp các nghiên cứu hầu hết được thực hiện ở Trung Quốc đã cho thấy bằng chứng về hiệu quả của Đông Y Trung Hoa.

Một vấn đề là tiêu chuẩn hóa và kiểm soát chất lượng của các loại thảo mộc của Trung Quốc. Nhiều nơi không được kiểm soát tốt khiến chúng có thể bị nhiễm kim loại nặng từ nước ngầm bị ô nhiễm hoặc có thể bị pha trộn với các thuốc như kháng sinh hoặc corticosteroid. Trong hỗn hợp thảo dược, các tác dụng bất lợi có thể là do sự tương tác giữa các thành phần hoạt tính. Tương tác cũng có thể xảy ra giữa các loại thảo mộc và thuốc chữa bệnh Đông Y.

bac si y hoc co truyen 2

Trường Đại học Lương Thế Vinh đã dày công tiếp thu những kiến thức tinh hoa y học cổ truyền Trung Quốc để đưa vào chương trình đào tạo Bác sĩ y học cổ truyền để giúp người học sâu về y lý, chắc về y thuật cổ phương.

Xem thêm: Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền với chính sách miễn giảm tới 100% học phí

Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về đào tạo khối ngành sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế, Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo tuyển sinh ngành Y học cổ truyền trình độ đại học xét tuyển theo các phương thức sau.

Phương thức 1: Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp B00, A00, D07, D08: 21,00 điểm đăng ký để xét tuyển.

Phương thức 2: Thí sinh học lực lớp 12 xếp loại từ giỏi trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8,0 trở lên.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường đối với thí sinh đã tốt nghiệp trình độ trung cấp trở lên cùng nhóm ngành sức khoẻ.

- Đăng ký tại Website: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Địa chỉ Trường Đại học Lương Thế Vinh, đường Cầu Đông, Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Điện thoại: 03.5982.5982;  03.8259.8259.

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Bác sĩ Y học cổ truyền là chương trình đạo tạo ngành Y học cổ truyền hiện được nhiều thí sinh quan tâm và theo học hiện nay. Năm 2024, có nhiều trường đạo tạo ngành y học cổ truyền, vì vậy cần tìm hiểu và lựa chọn trường y học cổ truyền tốt nhất.
Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bộ Y tế chủ trương cho kết hợp Y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám, chữa bệnh nhằm khai thác các ưu điểm và hạn chế nhược điểm của mỗi nền Y học Đông Y và Tây y để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế.
Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trường Đại học Lương Thế Vinh trao tặng 39 Laptop, trị giá hơn 18 triệu đồng/Laptop cho sinh viên lớp Y1 ngành Bác sĩ Y học cổ truyền với tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng để các em làm công cụ phục vụ học tập trong quá trình học tập.
Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Y học cổ truyền bắt nguồn từ Trung Quốc (中 医) là nền y học dựa trên nền tảng Âm Dương - Ngũ Hành và việc điều trị bệnh bằng YHCT chính là việc điều chỉnh sao cho Âm Dương - Ngũ Hành trong cơ thể cân bằng làm cho cơ thể cường tráng.
Đăng ký trực tuyến