Phương án thi tốt nghiệp THPT mới: Trường đại học phải tính toán lại các phương án xét tuyển

Thứ hai, 04/12/2023 | 14:19
Theo dõi ULTV trên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi, thí sinh chỉ được thi 2 môn tự chọn, đồng nghĩa nhiều trường đại học, cao đẳng phải thay đổi phướng án tuyển sinh khi thí sinh sẽ bị giới hạn tổ hợp xét tuyển đại học.

Thi tốt nghiệp 4 môn

Theo ghi nhận, từ năm 2025, học sinh sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT với 4 môn, gồm 02 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 02 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là phương án này nhận được sự ủng hộ đông đảo từ phụ huynh, học sinh và các thầy cô giáo bởi tính gọn nhẹ, giảm áp lực cho thí sinh. Tuy nhiên, việc kỳ thi tốt nghiệp chỉ còn 4 môn thi (so với hiện nay là 6 môn) sẽ làm giảm tổ hợp xét tuyển vào đại học của các thí sinh.

Đại diện nhiều cơ sở giáo dục đại học cho biết, với phương án thi tốt nghiệp mới, các trường sẽ phải tính toán lại phương án xét tuyển phù hợp, đặc biệt phương án có sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Chia sẻ của PGS.TS Mai Quốc Chánh, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, hiện nay, phương thức xét tuyển chủ yếu của trường dựa trên 2 phương án chính là sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và điểm học bạ. Với sự thay đổi về phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025, trường sẽ phải tính toán lại các tổ hợp xét tuyển, đảm bảo các tổ hợp xét tuyển đầu vào phù hợp với yêu cầu ngành học.

Về việc giảm tổ hợp xét tuyển đại học, ông Chánh cho rằng điều này không có nhiều ảnh hưởng bởi các tổ hợp truyền thống về cơ bản vẫn được duy trì; và trước đây, việc tuyển sinh bằng các tổ hợp truyền thống cũng đã làm rất tốt nhiệm vụ tuyển được sinh viên phù hợp.

Theo ông Chánh, ngoài các phương án tuyển sinh đại học truyền thống bằng học bạ và điểm thi tốt nghiệp, nhiều cơ sở giáo dục đã kết hợp tuyển sinh với nhiều phương án khác như tổ chức kỳ thi riêng, sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, chứng chỉ ngoại ngữ,...

TS Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Marketing, cho biết hiện nay, Trường Đại học Tài chính - Marketing cũng như nhiều trường đại học khác đều sử dụng nhiều phương thức xét tuyển trong đó phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT chiếm tỉ lệ xét tuyển nhất định. Khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 không còn đáp ứng việc sử dụng kết quả để tuyển sinh đại học thì các trường vẫn còn nhiều phương thức xét tuyển phù hợp khác.

Trước sự thay đổi về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhiều ý kiến lo ngại về việc số lượng thí sinh chọn theo các tổ hợp truyền thống như A00, B00 có thể giảm. Thay vào đó, thí sinh sẽ có xu hướng lựa chọn tiếng Anh và một môn học khác nhằm tăng số lượng tổ hợp xét tuyển đại học.

Nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng với những cơ sở giáo dục vốn tuyển sinh chủ yếu bằng các tổ hợp truyền thống, nhất là khối các trường Y Dược - hiện tuyển sinh chủ yếu bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT với khối B00 (Toán, Lý, Hóa). Nhìn chung, đa số các trường vẫn dành khoảng hơn 90% chỉ tiêu cho phương án xét tuyển này.

Theo tin tức từ Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cập nhật, đại diện nhiều cơ sở đào tạo Y Dược cho biết, hiện các đơn vị này cũng chưa có phương án cho xét tuyển đại học từ năm 2025. Tuy nhiên, lãnh đạo các đơn vị cho rằng sự thay đổi về phương án thi tốt nghiệp sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến việc tuyển sinh đại học của các đơn vị.

Về phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng cho khối ngành sức khỏe, vị này cho biết đề xuất này cần có sự bàn bạc và đánh giá thêm, do đó đến nay vẫn chưa có kế hoạch chính thức để triển khai.

Tuyển sinh đại học 2024: Bí quyết để không “sập bẫy” điểm sàn khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học 2024: Bí quyết để không “sập bẫy” điểm sàn khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Đến thời điểm này, hầu hết các trường đại học trên toàn quốc đã công bố điểm “sàn” nhận hồ sơ xét tuyển cho phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thí sinh cũng chỉ còn 4 ngày nữa để đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chuyên gia tuyển sinh “bật mí” chiến lược đăng ký nguyện vọng đại học 2024

Chuyên gia tuyển sinh “bật mí” chiến lược đăng ký nguyện vọng đại học 2024

Từ ngày 18/7 đến trước 17h ngày 30/7 là thời gian thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển năm 2024. Các chuyên gia tuyển sinh đã đưa ra lời khuyên về cách đăng ký nguyện vọng thông minh, giúp thí sinh tăng khả năng đỗ đại học.
Tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Y học cổ truyền tại Thành phố Nam Định

Tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Y học cổ truyền tại Thành phố Nam Định

Hiện nay nhu cầu nhân lực ngành Y học cổ truyền đang thiếu rất trầm trọng. Được sự cho phép của Bộ y tế, nhiều trường đang tiến hành mở ngành Y học cổ truyền trình độ cao đẳng, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền.
Xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo không?

Xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo không?

Thời gian này, thí sinh đang thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu xét tuyển trường Cao đẳng Y Dược có cần đăng ký trên đây không?
Đăng ký trực tuyến