Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 thay đổi: Thí sinh không được mang những đồ dùng gì vào phòng thi?

Thứ ba, 17/01/2023 | 10:00

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT đang được lấy ý kiến từ 5/1 đến hết 5/3/2023. Các bậc phụ huynh, học sinh đặc biệt lưu ý.

thi tốt nghiệp thpt

Thí sinh không mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Theo cán bộ tuyển sinh Công nghệ thông tin – Trường Đại học Lương Thế Vinh thông tin, theo Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, thay đổi 2 điểm trong quy định trách nhiệm của thí sinh.

Cụ thể, điểm thứ nhất, thí sinh chỉ được mang phép vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và Atlat Địa lý Việt Nam khi thi môn Địa lý.

Như vậy, từ năm 2023, Bộ GD&ĐT sẽ bãi bỏ quy định thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị khác hỗ trợ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục vẫn có những ý kiến cho rằng việc cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi là thêm kênh giám sát kỳ thi từ bên trong.

Điểm thứ hai trong Dự thảo sửa đổi đó là: thí sinh phải ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi thay vì cho thí sinh rời khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian tự luận. Các em vẫn phải nộp lại bài kèm đề thi và giấy nháp cho cán bộ coi thi trước khi ra khỏi phòng và di chuyển đến phòng chờ.

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

Rà soát kĩ để tránh xảy ra sai sót

Theo ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh thông tin, trong Dự thảo cũng có những điểm đổi mới về quy trình tổ chức, hoạt động của các tổ, ban tại điểm thi.

Cụ thể, về thay đổi liên quan đến quy trình tổ chức, hoạt động của các tổ, ban tại điểm thi đáng chú ý là quy định người soạn thảo đề thi và phản biện đề thi là công chức, viên chức và giảng viên cơ hữu, giáo viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu. Mỗi bài thi/môn thi có một Tổ ra đề thi gồm Tổ trưởng và người soạn thảo đề thi, phản biện đề thi.

Thành phần Ban In sao đề thi gồm trưởng ban do lãnh đạo Hội đồng thi kiêm nhiệm; Phó Trưởng ban là lãnh đạo Sở GD&ĐT, hoặc lãnh đạo phòng thuộc Sở GD&ĐT. Ủy viên, thư ký là công chức, viên chức, thuộc Sở GD&ĐT hoặc trường phổ thông. Người làm nhiệm vụ giám sát và nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn công tác in sao đề thi do Sở GDĐT và Công an tỉnh điều động.

Dự thảo này được lấy ý kiến đến hết 5/3/2023. Những thay đổi (nếu có) sẽ được áp dụng ngay trong năm nay, các quy định còn lại vẫn thực hiện theo quy chế thi tốt nghiệp THPT tại hai Thông tư 15/2020 và 05/2021 của Bộ GD-ĐT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong 2,5 ngày với 3 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến