Quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm tiếng Anh của các trường đại học năm 2023

Thứ sáu, 17/03/2023 | 08:14

Hiện nay, các trường đại học quy đổi điểm IELTS sang điểm đại học năm 2023 như thế nào? Cùng Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh tham khảo các thông tin sau đây.

quy doi diem thi ngoai ngu

Điểm 6.5 bằng 9.0 IELTS

Mùa tuyển sinh đại học 2023, trong phương thức xét tuyển của hầu hết các trường đại học trên cả nước đều xuất hiện phương thức xét tuyển sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Theo quy định, chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để xét tuyển đại học là chứng chỉ còn thời hạn 2 năm (từ ngày cấp đến ngày xét tuyển). Điểm quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ ra điểm xét tuyển của mỗi trường là khác nhau và mỗi trường sẽ có bảng quy đổi riêng.

Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cập nhật Bảng quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm tiếng Anh của các trường như sau:

Học viện Tài chính quy định điểm của chứng chỉ quốc tế sẽ được quy đổi ra thang 10 và thay thế điểm môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển. Với chúng chỉ IELTS 5,5 sẽ được quy đổi thành 9,5 điểm môn tiếng Anh và IELTS từ 6,0 trở lên sẽ được quy đổi thành 10 điểm tiếng Anh.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền: IELTS 5,0 được quy đổi thành 7 điểm môn tiếng Anh và IELTS từ 7,0 được tính là 10 điểm tiếng Anh. Điểm IELTS cũng được học viện quy đổi thành điểm khuyến khích nếu thí sinh xét tuyển theo phương thức học bạ (cộng từ 0,1-0,5 điểm).

Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến khi thí sinh đạt từ 8,0 ILETS trở lên mới được tính là 10 điểm môn tiếng Anh và IELTS 5,5 được quy đổi thành 8,5 điểm tiếng Anh.

Đại học Bách khoa Hà Nội, thí sinh được sử dụng chứng chỉ tiếng Anh VSTEP và quốc tế (IELTS, TOEFL, TOEIC … ) để quy đổi thành điểm tiếng Anh khi xét tuyển theo các tổ hợp A01, D01, D07. Trường có quy định về quy đổi về tương đương các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó, với chứng chỉ IELTS 5,0 được quy đổi thành 8,5 điểm tiếng Anh; IIELTS từ 6,5 trở lên được quy đổi thành 10 điểm tiếng Anh.

Đại học Kinh tế Quốc dân quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ ra hệ số quy đổi với thang điểm 15, trong đó IELTS 5,5 sẽ quy đổi thành 10 điểm; IELTS từ 8,0 - 9,0 sẽ quy đổi thành 15 điểm.

Trường Đại học Giao thông Vận tải quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ sang thang điểm 14. Theo đó, với IELTS 5,0 sẽ được tính là 8 điểm; IELTS từ 8,0 trở lên sẽ được tính là 14 điểm.

Như vậy, dù 6.5 IELTS và 9.0 IELTS cách biệt rất lớn về năng lực và trình độ ngoại ngữ nhưng đa số các trường đều để mức điểm 10 tương ứng với trình độ từ 6.5 IELTS trở lên.

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

Quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ để làm gì?

Theo cán bộ tuyển sinh Bác sỹ thú y - Trường Đại học Lương Thế Vinh thông tin, Trường Đại học Ngoại thương chỉ xét tuyển đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên trong khi các trường khác đều xét tuyển điểm IELTS từ 5.0 trở lên.

Chia sẻ với phóng viên, bà Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương cho hay, đây là ngưỡng tối thiểu để đảm bảo thí sinh có thể theo học các chương trình giảng dạy bằng ngoại ngữ của nhà trường.

Bà Hiền cho hay, việc quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ, không chỉ riêng chứng chỉ IELTS (TOEFL, chứng chỉ tiếng Trung HSK, bằng tiếng Pháp…) phục vụ mục đích đánh giá năng lực ngoại ngữ của thí sinh từ cao xuống thấp nhờ vào việc quy đổi điểm về chung một mặt bằng là thang 10 điểm.

"Những thí sinh dùng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển sẽ chỉ cạnh tranh với nhau trong nhóm các thí sinh dùng chứng chỉ ngoại ngữ.

Nhà trường không quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ để so sánh với điểm thi ngoại ngữ trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để đảm bảo sự công bằng giữa các em", bà Hiền chia sẻ.

Điểm quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng khi thí sinh xét tuyển qua phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, mỗi trường sẽ có yêu cầu cụ thể về điều kiện điểm hai môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển, vì vậy thí sinh phải tìm hiểu thật kỹ thông tin tuyển sinh của từng trường.​

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến