Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều điểm mới cần lưu ý

Thứ năm, 09/03/2023 | 08:25

Theo đó, mùa tuyển sinh năm nay, thí sinh cần lưu ý, sẽ đăng ký xét tuyển theo ngành chứ không đăng ký xét tuyển theo phương thức như các năm trước.

dai hoc 2023

Đăng ký theo ngành để tránh nhầm lẫn

Theo chia sẻ của ông Hoàng Nam – cán bộ tuyển sinh Công nghệ thông tin Trường Đại học Lương Thế Vinh: mùa tuyển sinh đại học 2022 xảy ra một số sai sót như: Thí sinh chưa nắm vững quy chế, đối tượng, khu vực ưu tiên, thời gian nộp các minh chứng để xác định ưu tiên; thí sinh tự do không tạo tài khoản trên hệ thống, không thực hiện hết quy trình đăng ký xét tuyển, hoặc đăng ký vào các ngành/trường không đủ điều kiện sơ tuyển, việc sắp xếp thứ tự nguyện vọng chưa phù hợp…

Chính vì vậy, mùa tuyển sinh đại học 2023, Bộ GD&ĐT đã thông báo một số điểm mới về mặt kĩ thuật. Cụ thể như sau:

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các sở GD&ĐT hoàn thiện sớm cơ sở dữ liệu (bao gồm: mã định danh, căn cước công dân cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12). Kết quả học tập cần cập nhật luôn và đầy đủ để các cơ sở đào tạo có cơ sở dữ liệu thực hiện việc xét tuyển.Điều này nhằm đơn giản hóa thủ tục và giảm thiểu các sai sót cho các thí sinh, đồng thời tạo điều kiện cho các trường tham gia hệ thống chủ động hơn, có đầy đủ dữ liệu hơn để thuận tiện trong quá trình xét tuyển.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, năm 2023, các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo ngành, thay vì đăng ký theo phương thức xét tuyển. Cụ thể như sau:

Bộ GD&ĐT sẽ kết hợp tất cả các phần mềm liên quan tới tuyển sinh, kết nối cơ sở dữ liệu ngành (điểm kết quả học tập của thí sinh ở bậc THPT) với cơ sở dữ liệu HEMIS.

Được biết, với hệ thống HEMIS, Bộ GD&ĐT còn có thể giúp các trường đại học tải lên các kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy… do đơn vị mình tổ chức lên cơ sở dữ liệu chung. Điều này giúp thí sinh thuận lợi trong việc dùng các kết quả này để xét tuyển, các trường đại học có thể xét tuyển đồng thời khi chạy lọc ảo trong hệ thống, chứ không cần phải xét tuyển sớm.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết: "Với thí sinh, hệ thống HEMIS sẽ hỗ trợ tối đa, tránh sự nhầm lẫn phương thức khi đăng ký xét tuyển. Các em đăng ký xét tuyển theo mã tuyển sinh, tức là theo ngành, chứ không phải đăng ký theo phương thức nữa.

Thí sinh chỉ cần quan tâm mình muốn vào ngành nào, rồi đăng ký mã ngành (hoặc chương trình đào tạo) đó mà không cần băn khoăn sẽ phải sử dụng phương thức nào. Thí sinh có thể sử dụng bất kỳ kết quả nào mà các em đang có để trúng tuyển vào ngành. Như vậy sẽ tránh được rất nhiều sai sót cho thí sinh".

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

Thời gian đăng ký xét tuyển chung trên Hệ thống

Tin tức mới nhất từ Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cập nhật thời gian dự kiến đăng ký xét tuyển đại học 2023 như sau:

- Từ ngày 5/7 đến 11/7: các Sở GD&ĐT cấp tài khoản bổ sung cho các thí sinh (đã tốt nghiệp THPT, Trung cấp) chưa có tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống. Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định, từ ngày 5/7 đến 17h ngày 25/7.

- Ngày 20/7: Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

- Đến 17h ngày 22/7: các trường hoàn thành việc điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên hệ thống, trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo đối với ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe (nếu có).

- Từ ngày 26/7 đến 17h ngày 5/8: thời gian nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.

- Các cơ sở đào tạo hoàn thành việc thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 vào 17h ngày 14/8. Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống vào 17h ngày 30/8.

- Các trường thông báo tuyển sinh đợt bổ sung từ ngày 1/9. Từ tháng 10/2023 đến tháng 12/2023, cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến