Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng đóng vai trò quan trọng trong y tế Việt Nam

Thứ sáu, 09/08/2024 | 15:04
Theo dõi ULTV trên

Kỹ thuật Vật lý trị liệu Phục hồi chức có vai trò vô cùng quan trọng cả trong hệ thống y tế Việt Nam trong việc điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau chấn thương, phẫu thuật, hoặc mắc các bệnh mãn tính.

nganh phuc hoi chuc nang

Tiến sĩ Y học cổ truyền Đỗ Minh Hiền trưởng khoa Y học cổ truyền Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ: Thông qua các phương pháp điều trị không dùng thuốc, và các Kỹ thuật Vật lý trị liệu giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe, cải thiện chức năng vận động, và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tiến sĩ Y học cổ truyền Đỗ Minh Hiền cho biết thêm, bên cạnh những thành tựu của ngành vật lý trị liệu phục hồi chức năng thì chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Sự gia tăng của các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, và các bệnh lý cơ xương khớp đặt ra yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và hiệu quả của các phương pháp vật lý trị liệu. Hơn nữa, việc tiếp cận dịch vụ vật lý trị liệu còn hạn chế ở nhiều vùng kinh tế khó khăn bởi đội ngũ nhân lực kỹ thuật viên vật lý trị liệu và cơ sở vật chất ở những khu vực này chưa được đầu tư đúng mức.

Trước những thách thức đó, Bộ Y tế đã và đang triển khai nhiều chiến lược nhằm phát triển ngành Kỹ thuật Vật lý trị liệu Phục hồi chức, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng phạm vi tiếp cận cho người dân. Một trong những giải pháp quan trọng đó là chủ trì soạn thảo trình cấp có thẩm quyền ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, trong đó quy định rõ khái niệm về PHCN, có riêng một Điều 68 quy định về PHCN. Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 53 của Nghị định 96 hướng dẫn Luật khám chữa bệnh cũng đã mở rộng hơn đối tượng đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn của các cơ sở kỹ thuật phục hồi chức năng, có thể là Bác sĩ hoặc Kỹ thuật y có trình độ cử nhân trở lên với phạm vi hành nghề chuyên khoa ngành Phục hồi chức.

ky thuat phuc hoi chuc nang

Không những vậy, Bộ Y tế đã tham mưu và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 phê duyệt Chương trình phát triển hệ thống PHCN giai đoạn 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đã đưa ra các mục tiêu rất cụ thể kèm theo các nhiệm vụ, giải pháp rõ ràng, đây sẽ là cơ sở quan trọng để triển khai phát triển tích cực, mạnh mẽ hơn hoạt động VLTL/PHCN trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Trần Văn Thuấn đã từng đề nghị Hội Vật lý trị liệu Việt Nam tiếp tục nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế và phát triển chuyên môn kỹ thuật vật lý trị liệu tại Việt Nam. Thực hành nghề nghiệp đúng phạm vi hành nghề, chuẩn mực nghề nghiệp và đạo đức người hành nghề, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và tăng cường sức khỏe của nhân dân

Để có thể phát triển nhân lực chuyên môn cao về Kỹ thuật Vật lý trị liệu, Phục hồi chức năng cần phối hợp với các Trường Đại học tổ chức đào tạo mã ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng trình độ đại học, góp phần đào tạo nhân lực chính quy về Kỹ thuật Vật lý trị liệu cho ngành Y tế Việt Nam, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu Phát triển nguồn nhân lực phục hồi chức năng đạt tỷ lệ nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực phục hồi chức năng tối thiểu 0,5 người/10.000 dân như theo Quyết định của Thủ tướng.

Học Đại học ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng có cơ hội việc làm thu nhập cao không?

Học Đại học ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng có cơ hội việc làm thu nhập cao không?

Theo tạp chí khoa học và công nghệ y khoa khảo sát, các bệnh viện, trung tâm y tế, viện dưỡng lão hiện nay đang rất thiếu Cử nhân Đại học ngành kỹ thuật phục hồi chức năng để làm việc với vai trò là chuyên gia chăm sóc sức khoẻ.
Vì sao nhiều thí sinh đăng ký học Đại học ngành kỹ thuật phục hồi chức năng?

Vì sao nhiều thí sinh đăng ký học Đại học ngành kỹ thuật phục hồi chức năng?

Trong những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào Đại học ngành học kỹ thuật phục hồi chức năng (PHCN) đang chiếm tỉ lệ cao trong tốp đầu khối ngành sức khỏe, đủ để thấy sức hút của ngành này trong lĩnh vực y tế Việt Nam.
Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng có vai trò quan trọng trong ngành Y tế Việt Nam

Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng có vai trò quan trọng trong ngành Y tế Việt Nam

Theo tổ chức Y tế thế giới: chăm sóc sức khỏe bao gồm phòng bệnh, điều trị bệnh và vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Ở Việt Nam, ngành vật lý trị liệu phục hồi chức năng ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giới thiệu về Đại học ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng

Giới thiệu về Đại học ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng

Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng là ngành học trong lĩnh vực sức khỏe có vai trò quan trọng trong hệ thống dịch vụ y tế, đào tạo ra những kỹ thuật viên Vật lý trị liệu giúp người bệnh hồi phục các chức năng cơ thể để có thể hoạt động bình thường.
Đăng ký trực tuyến