Xếp hạng quốc tế không phải là căn cứ duy nhất đánh giá chất lượng trường đại học

Thứ sáu, 11/02/2022 | 10:00

Thứ hạng trường Đại học có ý nghĩa quan trọng, nhằm giúp cho các trường Đại học định hướng được mục tiêu đào tạo để xây dựng chiến lược phát triển, góp phần công khai chất lượng và uy tín của các trường.

xếp hạng đại học
Xếp hạng đại học ngày càng được quan tâm

Theo TS. Võ Minh Tuấn - Giảng viên HV Ngân hàng “Các bảng xếp hạng trường đại học có những giá trị nhất định và cần thiết, nhưng nó chỉ mang tính tham khảo cho một số mục đích ".

Trong bối cảnh hội nhập giáo dục như hiện nay, thứ hạng trường đại học có vai trò và ý nghĩa quan trọng, nhằm giúp cho các trường ĐH định hướng được mục tiêu đào tạo để xây dựng chiến lược phát triển, góp phần công khai chất lượng và uy tín của các trường để sinh viên, phụ huynh có cơ sở lựa chọn.

Tiến sĩ Võ Minh Tuấn cho biết, ở các nước tiên tiến, việc xếp hạng trường đại học đã được thực hiện cách đây gần 40 năm, và trở thành công việc thường niên của một số tổ chức xếp hạng độc lập, nhưng với nước ta thì đây dường như vẫn là một lĩnh vực mới.

Xếp hạng đại học ở Việt Nam đang được quan tâm nhiều hơn

TS. Võ Minh Tuấn cho biết: các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đang dành sự quan tâm nhiều hơn đến xếp hạng đại học, xuất phát từ 3 nguyên nhân.

Một là, là do sự giao lưu quốc tế đa dạng và mật thiết làm xuất hiện nhu cầu so sánh chất lượng của các trường ĐH ở các quốc gia khác nhau và ở trong mỗi quốc gia.

Hai là, là do sự cạnh tranh về giáo dục ĐH  khiến các trường ĐH  phải quan tâm đến vị trí của mình trong bảng xếp hạng và xem đó là tiêu chí để nâng cao uy tín tuyển sinh.

Ba là, là do các quốc gia ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng về thứ hạng của mình trong bảng xếp hạng ĐH  như một chỉ báo quan trọng cho trình độ phát triển GDĐH trong nước.

Vì thế, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu sắc, không một quốc gia, một trường ĐH nào có thể đứng ngoài cuộc chơi xếp hạng này.

Nên có nhiều bảng xếp hạng đại học khác nhau

TS. Võ Minh Tuấn nói “Tùy theo góc độ tiếp cận và mục đích mà các bộ tiêu chí xếp hạng đại học có thể sẽ khác nhau đôi chút, nhưng về cơ bản thì có những điểm tương đồng”.

Ở góc độ cụ thể, xếp hạng trường đại học thường căn cứ trên ba nhóm nội dung chính, trong nhóm này lại tiếp tục được chia thành các tiêu chí nhỏ hơn. Trọng số đánh giá cho mỗi tiêu chí, tùy theo mục đích của tổ chức thực hiện việc xếp hạng mà sẽ có sự khác biệt.

Nhóm nội dung chính thứ 1: đánh giá chất lượng đầu vào: chất lượng đầu vào của người học, bao gồm năng lực học thuật và các hoạt động khác; đánh giá trong, được thực hiện bởi các sinh viên và giảng viên của mỗi trường; đánh giá ngoài, được thực hiện bởi các thiết chế (nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức XH) và các cá nhân có uy tín.

Nhóm nội dung chính thứ 2: đánh giá chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học, có các tiêu chí: nguồn lực học thuật; chất lượng và quy trình giảng dạy - nghiên cứu - học tập; điều kiện và chất lượng đào tạo sinh viên, tỉ lệ giảng viên/sinh viên/cơ sở vật chất.

Nhóm nội dung chính thứ 3: chất lượng đầu ra, gồm các tiêu chí như: chất lượng NC và chuyển giao tri thức khoa học, số bài báo KH, lượt trích dẫn, hiệu quả thực tế. Chất lượng của sinh viên tốt nghiệp ra trường. Mức độ hài lòng của cựu người học, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm; sự phục vụ cộng đồng và quốc tế hóa của trường đại học.

Những chiến lược thúc đẩy xếp hạng quốc tế, kiểm định đại học

xếp hạng đại học
Sinh viên đại học

TS. Võ Minh Tuấn đưa ra hai khuyến nghị đối với việc thực hiện xếp hạng đại học ở nước ta.

Thứ nhất, nên có nhiều bảng xếp hạng ĐH khác nhau, thay vì chỉ có một bảng xếp hạng. Trong khi đó, các bảng xếp hạng đại học trên thế giới đa dạng và có những sự khác biệt đáng kể về cả tiêu chí, trọng số, mục đích, phương pháp xếp hạng.

Thứ hai, không chỉ căn cứ xếp hạng ĐH là căn cứ cơ bản, thậm chí duy nhất, để xác lập chất lượng và thứ hạng của một trường đại học. Các trường ĐH, đặc biệt là các trường đại học trong nước, vốn có những đặc thù khác nhau về mục tiêu đào tạo, do đó không một bảng xếp hạng nào có thể đánh giá được tuyệt đối chính xác về thứ hạng trường đại học một cách tổng quát.

Chưa kể, mỗi bảng xếp hạng lại thiên về một mục đích khác nhau, do đó đưa ra các phương pháp, tiêu chí xếp hạng khác nhau, dẫn đến một trường đại học có thứ hạng cao trong lĩnh vực này nhưng lại có thứ hạng thấp ở lĩnh vực khác, và bản thân thứ hạng của trường đó cũng có sự thay đổi tùy thuộc mỗi bảng xếp hạng.

Vì vậy, các bảng xếp hạng đại học có những giá trị nhất định của mình và rất cần thiết, nhưng chỉ mang tính tham khảo cho một số mục đích như: để xác lập căn cứ định hướng trường đại học, để tuyển sinh, chứ không nên cho đó là căn cứ cơ bản, thậm chí duy nhất, để xác lập chất lượng và thứ hạng của một trường đại học, dẫn đến việc chỉ tập trung đầu tư vào một số lĩnh vực mà tiêu chí đề cập, thay vì chú ý phát triển chất lượng toàn diện.

Trường Đại học Lương Thế Vinh là cơ sở đào tạo đa ngành, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ theo hướng ứng dụng, đổi mới, sáng tạo cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Trường Đại học Lương Thế Vinh cũng không nằm ngoài xu thế trên, nhà trường luôn trú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và kiểm định chất lượng nhằm đưa nhà trường trở thành cơ sở đào tạo đa ngành trình độ đào tạo hàng đầu cả nước cũng như hội nhập khu vực.

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến