Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh từ cây Diếp cá không phải ai cũng biết

Thứ tư, 24/04/2024 | 10:05

Cây diếp cá là một loại cây thông dụng và rất dễ tìm xung quanh ta, ngoài việc sử dụng cùng với các loại rau thơm khác trong các bữa ăn thì Diếp cá còn là vị thuốc đông y dùng trong điều trị bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, kháng khuẩn.

diếp cá

Rau diếp cá thuộc nhóm cây thảo, sống lâu năm, cao khoảng chừng 20 - 40 cm. Thân rễ diếp cá mọc ngầm dưới mặt đất. Rau diếp cá có hoa màu vàng nhạt và lá cây hình tim, màu xanh sẫm, mọc so le. Lá diếp cá khi vò nát có mùi hơi tanh như mùi cá.

Ở Việt Nam, trước đây rau diếp cá mọc hoang dại nhiều ở các tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng. Sau này, rau diếp cá được đưa về trồng ở vườn để làm thực phẩm cũng như làm thuốc giúp cải thiện các tình trạng sức khỏe.

Toàn bộ các bộ phận của rau diếp cá đều chứa tinh dầu. Thành phần hợp chất trong tinh dầu này chủ yếu là nhóm aldehyt và dẫn xuất ceton như methynol ceton, ... và 3-oxodocecanal có tác dụng giống như kháng sinh giúp kháng khuẩn.

Các nhà nghiên cứu khi tiến hành phân lập từ lá diếp cá còn thu được các hợp chất như beta sitosterol và các flavonoid như: quercitrin, rutin, isoquercitrin...

Trong Y học cổ truyền, cây diếp cá có tính mát, vị chua cay có tác dụng giải nhiệt, tiêu độc, sát khuẩn, chống viêm. Đây là một trong những vị thuốc quý thường được áp dụng để điều trị trong các chứng bệnh liên quan đến gan mật, hệ tiêu hóa.

Cây diếp cá thường mọc hoang và rất dễ mọc, được người dân sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Sử dụng rau diếp cá hàng ngày không những điều trị bệnh một cách hiệu quả mà còn có tác dụng phòng chống ung thư.

Đối với những người thường xuyên bị bệnh táo bón, trĩ, rau diếp cá được sử dụng như một vị thuốc Đông y để điều trị bệnh. Dùng khoảng từ 6 đến 10g rau diếp cá ép lấy nước uống hàng ngày, những biểu hiện của bệnh táo bón sẽ giảm. Áp dụng bài thuốc trị bệnh từ cây diếp cá luôn mang lại an toàn cho sức khỏe.

Điều trị chứng bệnh viêm tai giữa, sưng tuyến vú hay tắc tia sữa, dùng lá khô hoặc lá tươi sắc lấy nước uống hàng ngày. Dùng đều đặn sẽ thấy những triệu chứng của bệnh thuyên giảm. Ngoài ra cây diếp cá còn được dùng để trị những chứng bệnh kiết lỵ, tiểu buốt tiểu dắt cũng rất hiệu quả. Người bệnh sử dụng rau diếp cá, rau má tươi và lá mã đề rửa sạch vò với nước sôi và gạn nước uống.

Bài thuốc trị bệnh từ rau diếp cá còn được áp dụng điều trị bệnh viêm thận, phù thũng và các chứng bệnh liên quan đến gan. Người bệnh chỉ cần dùng khoảng 50g lá diếp cá sắc lấy nước uống dài ngày mà không lo những tác dụng phụ gây nên.

Giảng viên Y học cổ truyền – Trường Đại học Lương Thế Vinh, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Hà chia sẻ một số bài thuốc chữa bệnh từ Diếp cá như sau, mời bạn đọc tham khảo:

Chữa sốt ở trẻ em

Một trong những công dụng của rau diếp cá chính là hạ sốt cho trẻ. Khi thời tiết thay đổi, trẻ nhỏ thường bị ốm, sốt, cảm cúm. Việc sử dụng các loại cây, bài thuốc dân gian dược nhiều người lựa chọn vì tính lành và dễ có. Rau diếp cá được sử dụng như một vị thuốc thay thế chữa sốt cho trẻ rất hiệu quả, giúp hạ sốt nhanh chóng.

Cách sử dụng:

– Rửa sạch 30g rau diếp cá tươi, giã nát rồi đun sôi. Sau khi đun sôi, đợi cho nguội rồi cho trẻ uống.

– Có thể dùng bã để đắp vào hai thái dương để hạ sốt.

Trị bệnh trĩ

Người bị bệnh trĩ nếu sử dụng rau diếp cá thường xuyên sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh. Nguyên nhân là rau diếp cá có tính hàn, có thể sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, sát trùng. Tinh dầu có trong rau diếp cá có công dụng kháng viêm, tiêu sưng, diệt khuẩn.

Cách sử dụng:

– Sử dụng như một loại rau sống bình thường.

– Nấu với nước rồi xông, rửa, ngâm khi vẫn còn ấm.

– Dùng bã đắp vào vùng hậu môn.

Trị táo bón, khó tiêu

Chữa táo bón và khó tiêu cũng là một công dụng của rau diếp cá. Khó tiêu dẫn đến táo bón là dấu hiệu ban đầu của bệnh trĩ và nếu không được chữa trị sớm, lâu dài sẽ dẫn đến trĩ.

Cách sử dụng:

Rửa sạch, sao khô rồi đun sôi với nước. Dùng uống hàng ngày thay cho trà trong vòng 10 ngày.

Tuy nhiên, rau diếp cá có thể được sử dụng như một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh và cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng rau diếp cá để hỗ trợ sức khỏe hoặc điều trị một tình trạng sức khỏe cụ thể, hãy thảo luận với thầy thuốc.

Y học cổ truyền khám phá lợi ích vàng từ hạt Bưởi không phải ai cũng biết

Y học cổ truyền khám phá lợi ích vàng từ hạt Bưởi không phải ai cũng biết

Quả bưởi là loại quả rất phổ biến ở nước ta, bưởi còn là món ăn yêu thích của rất nhiều người, đa số chúng ta ăn xong bưởi đều vứt hạt bưởi đi mà ít tai biết được tác dụng vô cùng tuyệt vời từ hạt bưởi.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh thần kì từ Nhân sâm

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh thần kì từ Nhân sâm

Theo Đông y nhân sâm vị ngọt hơi đắng, tính hơi ôn; vào kinh tâm tỳ, phế. Dùng tốt cho người suy nhược cơ thể, tỳ vị hư nhược, phế hư suyễn khái, tự hãn, kiện vong, huyễn vựng.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Tiên mao trong Y học cổ truyền thuộc họ sâm cau có tên gọi khác là sâm cau, cồ lốc, ngải cau, lan tiên mao sâm. Theo Đông y, dược liệu Tiên mao có vị cay, tính ấm, hơi độc, có tác dụng thêm sức nóng cường dương, ích tinh, làm se, giảm đau, hạ áp, chống viêm, mạnh gân xương.
Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Trong Đông y, hạt Thì là được coi như một vị thuốc quý chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe và điều trị một số bệnh hiệu quả.
Đăng ký trực tuyến