Sinh viên ngành xây dựng, 5 kỹ năng cần trang bị.

Thứ sáu, 11/02/2022 | 11:07

Nhiều bạn học sinh, sinh viên có những băn khoăn khi chọn học ngành xây dựng. Để thành công sau khi ra trường thì bạn cần phải chuẩn bị cho mình những kỹ năng gì?

5 kỹ năng cơ bản sinh viên ngành xây dựng cần chuẩn bị
5 kỹ năng cơ bản sinh viên ngành xây dựng cần chuẩn bị

1. Phải đọc được bản vẽ, biết lập dự toán và lập được hồ sơ thầu

Trước tiên là một sinh viên xây dựng cần phải trang bị cho mình trước khi ra trường đi làm chính là biết đọc bản vẽ, bởi sẽ rất thất vọng “là kỹ sư xây dựng mà không đọc được bản vẽ”. Các bạn cần lưu ý, nếu không biết đọc bản vẽ thì những năm tháng học tập miệt mài tại trường được xem là mù chữ.

Đối với dân xây dựng thì  ngôn ngữ chính là bản vẽ, ngôn ngữ này là cơ sở để người thiết kế, chủ đầu tư và những người thi công có một tiếng nói thống nhất. Khi công việc bắt đầu, những gì liên quan đến công việc thi công công trình sẽ đều dựa vào thiết kế trong những bản vẽ.

Ngoài ra, cũng như đọc bản vẽ, các bạn sinh viên xây dựng muốn bước chân vào nghề thì cần phải biết lập dự toán và lập hồ sơ thầu.

2. Phải trang bị cho mình kỹ năng tin học cơ bản

Điều thứ hai mà một sinh viên xây dựng cần phải chuẩn bị đó là có kỹ năng tin học cơ bản, nghĩa là sử dụng các phần mềm đồ họa thành thạo, phải biết tin học văn phòng cũng những hỏng hóc cơ bản mà một chiếc máy tính thường gặp. Những điều kiện này rất tốt để bạn có thể chủ động được công việc, sử dụng vi tính của mình nếu như bạn không có mặt thường xuyên ở công ty để nhờ được bộ phận văn phòng giúp văn bản, bộ phận IT giúp sự cố.

Song song với đó, các bạn cần phải tiếp cận và làm tốt những phần mềm mà ngành xây dựng sử dụng. Đối với ngành xây dựng, phần mềm chính là công cụ làm việc hết sức hữu ích như việc đã là bác sĩ thì phải biết nghe tai nghe khi khám bệnh, nông dân thì phải biết cuốc cày. Vì vậy, đang là sinh viên đại học thì các bạn cần trang bị tốt kỹ năng này.

3. Vấn đề thiết yếu tiếp theo là Tiếng Anh chuyên ngành xây dựng

Tiếng Anh ngày nay đã và đang là ngôn ngữ chính của toàn xã hội, ngành nghề nào cũng phải sử dụng đến. Trong ngành xây dựng, tiếng Anh lại càng trở nên thiết yếu. Do vậy, nếu bạn đã có nền tảng tiếng Anh tốt thì hãy nhớ phát triển nó lên, còn nếu bạn đang kém thì cần phải nỗ lực hơn.

Tiếng Anh có thể sẽ là yếu tố quyết định đến thu nhập bạn nhận được, môi trường bạn làm việc của bạn. Vậy nên, hãy cố gắng để không chỉ cải thiện về thu nhập mà còn thể hiện giá trị của bản thân trong ngành xây dựng nhé các bạn.

4. Cần phải có kỹ năng mềm

Sống trong một xã hội phải triển hiện nay, kỹ năng mềm là điều không thể thiếu mà bất cứ một cá nhân nào cũng phải nỗ lực hoàn thiện và đối với một kỹ sư xây dựng cũng chẳng phải là ngoại lệ. Vì vậy, hãy luôn biết hoàn thiện kỹ năng của bản thân các bạn nhé, hãy biết cách lắng nghe, biết trình bày, biết phản biện,… Đây là kỹ năng không phải muốn là có được ngay, mà các bạn phải rèn luyện nhé.

5. Phải dành thời gian cọ xát thực tế với nghề

Sinh viên đã cọ xát thực tế với nghề xây dựng, sau khi ra trường luôn được đánh giá cao hơn rất nhiều so với một sinh viên sở hữu tấm bằng đẹp mà chẳng có tí kinh nghiệm thực tế nào. Do đó, ngay khi còn đi học cùng với việc nỗ lực nắm kiến thức trong sách vở, bạn phải tự tạo cho mình những trải nghiệm và thực hành với nghề nhiều. Thời gian đi thực tập, bạn đừng ngại lăn xả ở công trường thật nhiều từ những việc cơ bản của xây dựng như trát vữa, cầm dao bay và phu hồ.

Với kỹ sư xây dựng, kinh nghiệm tại công trường là điều bắt buộc phải có.
Với kỹ sư xây dựng, kinh nghiệm tại công trường là điều bắt buộc phải có.

Sau khi đã nghe những chia sẻ từ bài viết, các bạn học sinh, sinh viên nào thực sự mong muốn trở thành một kỹ sư xây dựng để tạo cho mình một cái nghề phát triển bản thân và gia đình thì các bạn có thể đăng ký học ngành xây dựng tại trường Đại học Lương Thế Vinh, học tập tại đó chắc chắn sẽ là cơ hội tốt để các bạn có thể hoàn thiện song song 5 kỹ năng cơ bản nêu trên. Thông tin chi tiết các bạn có thể tham khảo tại website: https://ultv.edu.vn, hoặc trang fanpage Đại học Lương Thế Vinh

Từ khóa: ngành xây dựng
Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Kỹ thuật xây dựng là ngành học tiềm năng trong tương lại với dự báo nhu cầu nhân lực tăng mạnh trong thời kỳ 4.0 và được nhiều thí sinh đăng ký theo học. Năm 2024, có nhiều trường Đại học tuyển sinh nhưng nên chọn trường nào có mức học phí thấp phù hợp.
Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Kỹ thuật xây dựng là một nghề có nhu cầu tuyển dụng cao và ổn định về lao động. Đời sống kinh tế phát triển thì nhu cầu về xây dựng là rất lớn. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực của ngành này sẽ luôn tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội.
Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Ngành nghề xây dựng thu hút nhiều bạn trẻ đăng ký học trong những năm gần đây với mong muốn trở thành những kĩ sư xây dựng. Vậy học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Hiện nay, Ở đất nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam nhu cầu đổi mới xây dựng các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng là vô cùng cấp thiết
Đăng ký trực tuyến