9 bí quyết khi trả lời phỏng vấn xin việc

Thứ năm, 03/03/2022 | 14:24

Khi bạn tìm được một vị trí ứng tuyển và được gọi tham gia phỏng vấn xin việc thì bạn cần trang bị các kỹ năng sau để nâng cao xác suất trúng tuyển

9 bí quyết khi trả lời phỏng vấn xin việc
9 bí quyết khi trả lời phỏng vấn xin việc

Hãy cùng với ĐH Lương Thế Vinh tìm hiểu về 9 kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc giúp bạn tăng xác suất trúng tuyển.

1. Tìm hiểu thông tin về công ty mà mình ứng tuyển

Biết được các thông tin cơ bản về công ty đang ứng tuyển điều này giúp bạn có được điểm cộng rất lớn. Điều này khiến nhà tuyển dụng cảm nhận được sự quan tâm và mong muốn có được việc làm một cách nghiêm túc từ bạn. Các thông tin cần tìm hiểu ngoài trang web chính, bạn nên đọc thêm các bài báo viết về công ty để hiểu rõ hơn và có sức thuyết phục người phỏng vấn.

2. Đến buổi hẹn đúng giờ

Đúng thời gian là nguyên tắc rất quan trọng đối với một tổ chức và không ngoại lệ với các buổi phỏng vấn. Bạn nên đến đúng giờ hoặc sớm hơn vài phút để có tâm lý thoải mái trước khi bắt đầu. Nếu bạn đến muộn người tuyển dụng sẽ cảm thấy không được tôn trọng và mất thiện cảm với bạn.

3. Lưu ý chọn trang phục phù hợp

Cách ăn mặc sẽ là cách nhanh nhất để giới thiệu về tính cách và con người bạn với nhà tuyển dụng, là điểm tạo ấn tượng đầu tiên của bạn đối với nhà tuyển dụng. Bạn nên chọn những trang phục phù hợp với văn hóa công ty cũng như tính cách của bản thân để thoải mái và tự tin nhất có thể.

4. Ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng.

Cơ thể truyền tải nhiều thông điêp và cảm xúc hơn bạn nghĩ. Vì vậy, bạn hãy thể hiện thái độ thật nghiêm túc, ngồi thẳng người, ánh mắt tập trung… để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Tuy vậy, bạn cũng không nên quá căng thẳng mà hãy để mọi thứ tự nhiên, hãy biết sử dụng nụ cười của mình để không khí buổi phỏng vấn thoải mái hơn.

Thái độ thẳng thắn và tự tin là cần thiết khi tham gia phỏng vấn (ảnh minh họa)
Thái độ thẳng thắn và tự tin là cần thiết khi tham gia phỏng vấn (ảnh minh họa)

5. Thái độ thẳng thắn, tự tin

Tuy buổi phỏng xin việc vấn rất quan trọng nhưng bạn cũng không nên quá áp lực và gây sức ép lên chính bản thân. Bạn hãy thoải mái, tự tin để nhà tuyển dụng có thể nhìn nhận được nguồn năng lượng tích cực từ bạn.

Hãy tự tin với những gì mình sẽ thể hiện và trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách rõ ràng, mạch lạc. Nếu hít một hơi thật sâu để lấy lại sự tự tin nếu bạn cảm thấy lo lắng, mất bình tĩnh.

6. Hãy luôn thành thật

Khi được mời tới buổi phỏng vấn xin việc thì chắc chắn CV của bạn đã được chấp nhận và nhà tuyển dụng muốn biết thêm thông tin hơn về bạn. Vì thế, bạn không cần phải lo sợ hay nói lảng tránh về khoảng thời gian thất nghiệp, lý do nghỉ việc tại công ty cũ. Bạn hãy thành thật chia sẻ những kinh nghiệm mình đã có và bạn phù hợp với vị trí đang ứng tuyển như thế nào một cách chân thành nhất. Việc này khiến nhà tuyển dụng sẽ hiểu và có thể đánh giá cao về bạn.

7. Biết cách trả lời câu hỏi

Bạn nên tìm hiểu trước những câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra cho mình. Việc này sẽ giúp bạn có thêm sự tự tin và trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách trôi chảy hơn.

Nếu gặp câu hỏi khó, bạn nên tránh đưa ra các câu trả lời kiểu như “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được”. Việc này sẽ khiến bạn bị đánh giá thấp vì sự không chuyên nghiệp của mình.

Thay vào đó, bạn nên nói "Tôi chưa tìm hiểu sâu về vấn đề này. Tuy nhiên, tôi sẽ nói theo cách hiểu của mình như sau..." hay "Tôi sẽ dành thêm thời gian để nghiên cứu về vấn đề này và gửi câu trả lời cho các bạn sau buổi phỏng vấn hôm nay qua email" để chứng tỏ rằng bạn là người có ý chí cầu tiến và không bao giờ bỏ cuộc.

8. Biết cách đặt câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng

Thay vì trả lời các câu hỏi của người phỏng vấn một cách bị động, bạn hãy chuẩn bị sẵn cho mình những câu hỏi để buổi phỏng vấn có sự tương tác thân mật từ hai phía. Đồng thời, nhà tuyển dụng sẽ rất vừa lòng về mức độ quan tâm của bạn đối với công việc/công ty thông qua những câu hỏi đó.

9. Không nên nói xấu công ty cũ

Nếu bạn gặp câu hỏi “Tại sao bạn lại nghỉ việc ở công ty cũ?” thì bạn chỉ đề cập đến những điểm không phù hợp ở nơi cũ và mong muốn thách thức bản thân với một trải nghiệm mới. Không nên chê bai hay nói xấu về nơi làm việc cũ của mình trước nhà tuyển dụng. Điều này sẽ làm cho nhà tuyển dụng lo sợ về việc cũng sẽ bị bạn nói xấu trong tương lai.

Ngoài 9 kỹ năng nêu trên thì biết tiếng Anh sẽ là một lợi thế rất lớn khi phỏng vấn xin việc. Bạn sẽ được cộng điểm nếu bạn có thêm khả năng ngoại ngữ và tin học. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ tự tin hơn khi bước vào các buổi phỏng vấn sắp tới. Chúc bạn may mắn và thành công!

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học năm 2024, thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường, không cần đăng ký theo phương thức, tổ hợp xét tuyển.
Đăng ký trực tuyến