Áp lực thi cử, stress khi ôn thi đại học, đâu là bí quyết để lấy lại động lực?

Thứ sáu, 14/04/2023 | 08:00

Có bao giờ bạn thắc mắc: Các thủ khóa, á khoa của các trường đại học đã dùng “chiêu” gì để đạt được điểm số gần như tuyệt đối trong kỳ thi đại học không? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ thủ khoa năm 2021 Nguyễn Thị Thanh Bình, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM qua bài viết dưới đây nhé.

thi đại học 2023

Chia sẻ với Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh, Bình cho biết: “Trong khoảng thời gian ôn thi đại học, nhiều lúc em cảm thấy chán nản, mệt mỏi. Lúc đó, tâm trạng của em luôn tràn ngập sự tiêu cực. Em cảm thấy bất lực”.

Bình đăng ký thi khối A1, trong đó môn Tiếng Anh là một môn học khó khăn nhất với em. Bình chia sẻ, môn tiếng Anh bản chất là để giao tiếp, để kết nối giữa con người với con người, nhưng khi ôn thi thì phải phát âm đúng để tìm ra được âm nào khác biệt, rồi làm sao cho đúng ngữ pháp. Còn khi nói chuyện với người nước ngoài, thậm chí người ta còn không quan tâm đến ngữ pháp, mà chỉ quan tâm là mình nói người ta có hiểu hay không. Chính vì vậy, khi luyện đề tiếng anh, Bình cảm thấy mông lung khi không biết thực sự, những tập đề này sau này Bình có thể áp dụng được vào thực tế nhiều hay không.

Không chỉ thế, với môn toán, môn vật lý, Bình cho rằng tập trung vào phần lý thuyết khá nhiều. Nào là đạo hàm, bất đẳng thức…

"Trong khi hỏi những người đi trước như ba mẹ của mình rằng những điều này có sử dụng trong thực tiễn không, thì câu trả lời là không. Tương lai của mình cũng không hướng đến những nghề như làm nghiên cứu, hay giáo viên…, vậy tại sao mình phải học những kiến thức này nhiều đến thế? Nhưng mà, phải học để thi được vào trường đại học mà mình mong muốn, nên điều này rất là xung đột và mâu thuẫn", cô nàng thủ khoa nhớ lại khoảng thời gian đầy tâm trạng chán nản của mình.

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

“Khi mà bạn không thể thay đổi bất cứ điều gì, thì hãy thay đổi thái độ của chính bạn”

Cán bộ tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh Hoàng Nam đã đưa ra một câu hỏi cho Thanh Bình: Vậy em đã tìm được động lực ở đâu để đạt được kết quả xuất sắc trong kỳ thi đại học 2021?”

Bình chia sẻ rằng: Là một người thích đọc sách, em luôn tìm tòi những cuốn sách hay, truyền tải thông điệp tích cực để đọc và tham khảo. Và một câu nói mà em vô tình đọc được đã thay đổi suy nghĩ của em: “Khi mà bạn không thể thay đổi bất cứ điều gì, thì hãy thay đổi thái độ của chính bạn”.

Bình luôn tự đặt ra câu hỏi cho chính bản thân mình: “Giờ không học thì làm gì?”; Tương lai của mình sẽ thế nào?”; “Ba mẹ đang kì vọng…”

“Những lúc như thế, em chỉ có một lựa chọn duy nhất là luyện thi, và mình sẽ phải thay đổi thái độ khi học những môn đó”, Bình kể.

“Hãy nhớ khi nào thấy chán nản, hãy dừng một giây và suy nghĩ xem mục tiêu mình học để làm gì”

Đó là lời khuyên Thanh Bình muốn gửi tới tất cả các sĩ tử sắp tham dự kỳ thi đại học 2023 sắp tới. Bình cho biết: "Lúc thấy chán, mình chậm lại một giây và suy nghĩ, chẳng hạn như môn toán thực chất sẽ giúp được cho chúng ta những gì? Thầy của mình có nói, học toán sẽ giúp chúng ta tư duy logic hơn. Từ đó, lúc nhìn vào bài toán và không nghĩ rằng nó vô dụng như trước đây, mà mình sẽ bắt đầu những câu hỏi, như: bài toán này là gì, yêu cầu những cái gì và mình cần vận dụng những kiến thức nào để giải.... Kiểu như làm một bài toán mà giống như cách chúng ta đối thoại với chính mình".

Đối với những môn khác cũng vậy, Bình cho rằng thay vì chỉ nghĩ đến một lợi ích là phải thi đậu đại học, phải làm được điểm cao… thì nên thay đổi, thêm mục tiêu là học để thỏa mãn sự tò mò, thêm kiến thức cho chính mình và học là để mình vui, từ đó sẽ giảm được cảm giác chán nản khi ôn thi. 

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến