Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc nam giúp khử mùi hôi nách

Thứ tư, 24/04/2024 | 14:55

Hôi nách là căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại tổn thương sâu sắc đến sự tự tin và cuộc sống của người bệnh. Đối với chứng hôi nách, người bệnh có thể điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như nội khoa, ngoại khoa hoặc trị hôi nách y học cổ truyền.

bài thuốc đông y chữa hôi nách

Bệnh hôi nách, còn được gọi là hôi nách, là tình trạng mà nách của bạn phát ra một mùi khó chịu. Mùi hôi nách có thể gây ra khó chịu và tự ti cho người mắc phải, tuy nhiên đây thường là một vấn đề không nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguyên nhân của bệnh hôi nách có thể bao gồm:

Mồ hôi: Việc tiết mồ hôi nhiều ở vùng nách có thể tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây ra mùi hôi.

Vi khuẩn: Mồ hôi kết hợp với vi khuẩn tự nhiên trên da có thể tạo ra mùi khó chịu.

Thức ăn: Một số loại thức ăn như tỏi, hành, hoặc các loại thực phẩm có mùi rất đặc trưng có thể gây ra mùi hôi qua mồ hôi.

Nhiễm trùng nách: Trong một số trường hợp, nhiễm trùng da hoặc các vấn đề về da như viêm nang lông có thể gây mùi hôi.

Giảng viên Y học cổ truyền – Trường Đại học Lương Thế Vinh Lê Xuân Hùng chia sẻ một số bài thuốc Đông y trị hôi nách như sau:

Bài thuốc chữa hôi nách 1: Cần chuẩn bị nguyên liệu gồm: thân, rễ gừng tươi 20g (phơi khô, tán mịn), long não 4g, trộn đều. Sau khi tắm xong bạn dùng bột trên xát vào nách. Do trong gừng có chứa tinh dầu và chất cay có tác dụng ngăn ngừa tiết mồ hôi, giúp da khô thoáng không có mùi khó chịu. 

Bài thuốc chữa hôi nách 2: Sử dụng gừng tươi 1 miếng, lá chè 5g, hãm trong nước sôi để nguội dùng rửa nách, ngày từ 1-2 lần, làm liên tục trong 10 ngày sẽ có kết quả mong muốn.

Bài thuốc chữa hôi nách 3: Sau khi tắm rửa sạch sẽ, lấy 1 quả chanh tươi cắt lát xát vào nách, đợi khoảng 15 phút cho chất axit trong chanh phát huy tác dụng rồi rửa sạch. Làm thường xuyên 1 lần/ngày sẽ có tác dụng khử mùi rất tốt.

Bài thuốc chữa hôi nách 4: Bạn cần dùng 2 – 4 lá trầu không tươi, rửa sạch, sau khi tắm xong lau khô rồi chà xát vào hố nách. Kiên trì liên tục trong 1 tháng sẽ cải thiện rất tốt tình trạng hôi nách do lá trầu không có tác dụng khử trùng, khử mùi rất tốt.

Bài thuốc chữa hôi nách 5: Bạn dùng phèn chua rang lên, tán mịn, sau khi tắm sạch, lau khô hốc nách, lấy bột phèn chua xát đều vào hai hốc nách 1 lần/ ngày. Bài thuốc Y học Cổ truyền này rất hiệu quả vì trong phèn chua có chứa thành phần chính là nhôm sunfat khiến mồ hôi ở nách tiết ra sẽ bị khử bởi nhôm sunfat. Bệnh hôi nách sẽ triệt để biến mất khi áp dụng bài thuốc này.

Bài thuốc chữa hôi nách 6: Sử dụng là bạc hà 10g, bạch chỉ 10g tán nhỏ. Sau khi tắm rửa sạch sẽ, bạn dùng bột này xát vào nách 1 lần/ngày, làm như vậy liên tục trong 10 ngày sẽ đánh bay mùi hôi nách.

Bên cạnh việc áp dụng những cách trị hôi nách y học cổ truyền, bệnh nhân còn cần chú ý tắm rửa thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn để làm sạch vi khuẩn trên da; ưu tiên mặc những bộ quần áo chất liệu cotton có khả năng thấm mồ hôi tốt và thay thường xuyên. 

Bên cạnh đó, tránh/hạn chế tiêu thụ các loại gia vị cay, nóng như ớt, hành, tỏi,.. cũng như tránh xúc động, lo sợ, hồi hộp, nóng nảy... để không kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, gây ra mùi hôi.

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Tiên mao trong Y học cổ truyền thuộc họ sâm cau có tên gọi khác là sâm cau, cồ lốc, ngải cau, lan tiên mao sâm. Theo Đông y, dược liệu Tiên mao có vị cay, tính ấm, hơi độc, có tác dụng thêm sức nóng cường dương, ích tinh, làm se, giảm đau, hạ áp, chống viêm, mạnh gân xương.
Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Trong Đông y, hạt Thì là được coi như một vị thuốc quý chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe và điều trị một số bệnh hiệu quả.
Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Khôi tía là một vị thuốc có khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Bởi các hoạt chất trong lá khôi có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, giúp se vết loét và giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng
Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Có hơn 100 loại anh đào, nhưng chúng được nhóm thành hai loại chính: ngọt và chua. Nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm.
Đăng ký trực tuyến