Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ những bài thuốc đông y chữa hắc lào hiệu quả

Thứ sáu, 26/04/2024 | 08:38

Bệnh hắc lào là căn bệnh ngoài da gây ra nhiều phiền toái cho người mắc. Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân có thể áp dụng thêm một số các chữa hắc lào bằng những bài thuốc đông y trong bài viết sau đây.

thảo dược chữa hắc lào

Hắc lào là bệnh lý thường gặp ở da do nấm sợi gây ra. Bệnh hắc lào ở háng thường gặp ở nam giới với các dấu hiệu như vùng háng (bẹn) mọc lên những đốm tròn màu hồng nhạt hay đỏ, vùng tròn này là vùng da đang bị tổn thương và có đọng hay bong vảy. 

Hắc lào không chữa trị có thể lây lan ra các vùng xung quanh nhiều hơn. Và những vết hắc lào này sẽ để lại sẹo lồi, lõm tuỳ theo cơ địa. Khi vết sẹo đã hình thành vẫn không chữa trị kịp thời có thể dẫn tới sẹo thâm đen rất mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Hiện nay có rất nhiều bài thuốc đông y điều trị hắc lào rất hiệu quả mà lại an toàn bởi các thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, mời bạn đọc cùng tìm hiểu một số bài thuốc dưới đây:

Bài thuốc Y học Cổ truyền trị hắc lào từ riềng củ

Có lẽ khi nhắc tới phương pháp chữa hắc lào bằng riềng thì nhiều người không còn ngạc nhiên bởi đây là một phương pháp thường được áp dụng nhất và hiệu quả không thể chê vào đâu được. Theo Y học cổ truyền thì đây là vị thuốc có tác dụng ôn trung , giảm đau, giảm viêm, diệt vi nấm…Nhờ những tác dụng này mà riềng củ được áp dung trị nhiều bệnh ngoài da trong đó có bệnh hắc lào lang ben do vi nấm gây ra rất tốt. 

Chuẩn bị: 1 củ riềng củ và 1 miếng vải mỏng

Cách dùng: Bạn có thể dùng theo cách đơn giản là lấy một củ riềng nhỏ, sau đó rửa sạch và đem giã nát và đắp vào vùng da bị hắc lào và dùng vải mỏng quấn nhẹ để cho riềng không văng ra trong quá trình đi lại. Để như vậy khoảng 1 giờ giờ mở ra không cần rửa lại với nước. Thực hiện 2 lần/ ngày và liên tục trong 3 ngày đảm bảo mọi dấu hiệu của bệnh thuyên giảm hoàn toàn đó các bạn nhé!

Ngoài cách sử dụng riềng củ để trị bệnh ở trên ra thì còn cách trị bệnh hắc lào từ củ riềng khác nữa đó là bạn giã nát riềng củ rồi vắt lấy nước, cho tiếp vào 1 thìa nước cốt chanh rồi đem đun nóng. Dùng bông gòn thấm vào dung dịch này rồi bôi lên vùng da bị tổn thường 2 lần/ngày. Với phương pháp này chỉ cần kiên trì thực hiện trong khoảng 3 ngày sẽ thấy dấu hiệu bệnh thuyên giảm hẳn.

Bài thuốc Y học cổ truyền trị hắc lào bằng rau răm

Theo PGS.TS Tạ Thị Tĩnh – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, rau răm là một vị thuốc có tính ấm, mùi thơm, không độc và đặc biệt là có tính sát trùng cao. Chính bởi đặc tính này mà rau răm có một số tác dụng như chữa bí tiểu, rắn cắn, bệnh trĩ, rau răm dùng để chữa lang ben cũng đem lại hiệu quả khá cao. Bạn có thể dùng rau răm điều trị bệnh hắc lào theo cách đơn giản như sau:

Cách 1: bạn có thể dùng rau răm ngâm với rượu trắng khoảng 30 phút rồi dùng chà xát lên vùng da bị hắc lào ngày 2-3 lần cách 4h lần. Thực hiện liên tục trong 3 ngày sẽ giúp loại bỏ bệnh hắc lào hoàn toàn.

Cách 2: Bạn cũng có thể trị nhanh bằng cách đem giã nát lá rau răm rồi đắp trự tiếp vào vết thương và để khoảng 30 phút rồi lau lại bằng khăn ấm. Dùng lúc đầu hơi xót nhưng tới lần 2 -3 thì không còn cảm giác đó nữa. Bạn thực hiện ngày 2 lần sáng tối và liên tục trong 1 tuần là bệnh hắc lào hoàn toàn được loại bỏ.

Bài thuốc Y học cổ truyền trị bệnh hắc lào bằng lá trầu không

Lá trầu không có khả năng kháng khuẩn cao, là bài thuốc dân gian dùng trong trị viêm, nhiễm khuẩn. Là vị thuốc được sử dùng nhiều trong chữa bệnh, sát khuẩn.

Mẹo chữa hắc lào dân gian bằng lá trầu rất đơn giản và dễ thực hiện cho người bệnh, cùng xem các bước thực hiện và điều trị hắc lào ở háng ngay tại nhà nhé.

Cách thực hiện:

Lá trầu không rửa sạch rồi giã nát, sau đó vắt lấy nước trộn đều với một ít muối.

Tiếp tục vệ sinh sạch sẽ vùng háng bẹn đang bị hắc lào, bôi hỗn hợp trên vào vùng da này và thoa đều. 

Để 20 phút rồi rửa sạch. Mỗi ngày nên sử dụng từ 2 lần để sát khuẩn vùng hắc lào.

Trên đây là 3 bài thuốc Y học Cổ truyền trị hắc lào tận gốc mà ai cũng nên biết để khi những thành viên trong gia đình mình không may gặp phải bệnh này thì bạn có thể áp dụng ngay loại bỏ hắc lào hoàn toàn.

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Tiên mao trong Y học cổ truyền thuộc họ sâm cau có tên gọi khác là sâm cau, cồ lốc, ngải cau, lan tiên mao sâm. Theo Đông y, dược liệu Tiên mao có vị cay, tính ấm, hơi độc, có tác dụng thêm sức nóng cường dương, ích tinh, làm se, giảm đau, hạ áp, chống viêm, mạnh gân xương.
Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Trong Đông y, hạt Thì là được coi như một vị thuốc quý chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe và điều trị một số bệnh hiệu quả.
Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Khôi tía là một vị thuốc có khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Bởi các hoạt chất trong lá khôi có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, giúp se vết loét và giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng
Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Có hơn 100 loại anh đào, nhưng chúng được nhóm thành hai loại chính: ngọt và chua. Nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm.
Đăng ký trực tuyến