Bản mô tả công việc bác sĩ thú y chuyên nghiệp năm 2022

Thứ tư, 20/04/2022 | 17:35

Bác sĩ thú y là ngành nghề có có sức hút trong những năm gần đây bởi thu nhập cao và cơ hội việc làm dễ dàng. Tuy nhiên công việc của một bác sĩ thú y chuyên nghiệp là gì?

Công việc bác sĩ thú y là một công việc tiềm năng và thu hút nhiều bạn trẻ nhưng đại đa số các bạn trẻ lại chưa hiểu kỹ về công việc chi tiết của bác sĩ thú ý làm gì? Cần những yêu cầu và kinh nghiệm gì để thực hiện công việc đó. Trường đại học Lương Thế Vinh mô tả công việc bác sĩ thú y sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

cv-xin-viec-thu-y-1

Cơ hội việc làm của bác sĩ thú y

Thuộc ngành y tế những bác sĩ thú y lại là những người chăm sóc và chữa bệnh cho vật nuôi. Hiện nay ngành này đang có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều lao động nhưng nguồn nhân lực hiện tại chưa đủ đáp ứng yêu cầu này. Chính vì vậy mà công việc bác sĩ thú y đang có rất nhiều cơ hội việc làm tiềm năng.

Với công việc chẩn đoán, phòng và chữa bệnh cho vật nuôi những người bác sĩ thú ý đã góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe. Không chỉ vậy người bác sĩ thú y còn thực hiện những công việc nghiên cứu và thí nghiệm các lĩnh vực như thức ăn vật nuôi, nghiên cứu các loại vacxin dành cho vật nuôi. Để hiểu hơn về công việc của bác sĩ thú ý các bạn có thể tham khảo nội dung bên dưới đây.

Mô tả công việc của một bác sĩ thú y

Có thể thấy công việc bác sĩ thú y hiện nay có sức hút rất cao đặc biệt là đối với những người yêu động vật thì họ rất mong muốn được học tập và làm việc ở vị trí công việc này. Nhưng với những người mới chưa làm việc ở vị trí bác sĩ thú ý thì sẽ không hình dung và biết được những công việc mà ở vị trí này phải đảm nhận. Để hiểu hơn về công việc bác sĩ thú ý bạn có thể tham khảo bảng mô tả sau đây.

Khám chữa bệnh cho động vật

Công việc chính của những người bác sĩ thú ý hàng ngày hay làm đó chính là khám chữa bệnh cho các loại động vật. Tùy vào từng vị trí, từng cơ sở làm việc mà người bác sĩ thú y sẽ có những công việc khám chữa bệnh riêng.

Đầu tiên của quy trình khám chữa bệnh cho động vật của bác sĩ thú ý là lập phiếu điều trị theo mẫu sẵn. Trong phiếu điều trị sẽ có những thông tin cơ bản như thông tin về thời gian, những thông tin về chuẩn đoán bệnh, kê đơn… Những thông tin này có được khi bác sĩ thú y quan sát và thăm khám sơ qua cho động vật. Đồng thời để việc chuẩn đoán được chuẩn hơn thì bác sĩ thú ý nên hỏi khách hàng về những thông bệnh của động vật.

Sau khi đã có những chuẩn đoán về bệnh của vật nuôi thì những người bác sĩ thú y sẽ đưa ra những chỉ định để điều trị. Bằng cách ghi đơn thuốc, ghi rõ số lượng và liều lượng, thời gian điều trị. Kiểm tra hạn sử dụng, những khuyến cáo của nhà sản xuất sau đó mới thực hiện nhẹ nhàng tiêm cho vật nuôi để chữa trị bệnh.

Sau khi điều trị người bác sĩ thú ý có nhiệm vụ thập lại các bệnh phẩm, gom để đúng nơi quy định. Bên cạnh đó bạn cần phải lưu giữ lại phiếu điều trị và ghi sổ theo dõi cho khách hàng để thăm khám lại những lần sau.

Xem xét tình hình bệnh của vật nuôi như thế nào, nếu ổn có thể cho về với chủ nhân và uống thuốc và thăm khám theo đơn. Còn nếu vật nuôi cần được chăm sóc của bác sĩ thú y thì sắp xếp chỗ ở cho vật nuôi để điều trị.

Nghiên cứu, theo dõi, thực hiện quy trình phối giống

Ngoài việc thăm khám và chữa bệnh cho động vật thì những người bác sĩ thú ý còn có nhiệm vụ và kỹ năng trong việc phối giống. Thông thường những cơ sở chăn nuôi thì những người bác sĩ thú y thường xuyên phải thực hiện công việc phối giống cho vật nuôi. Cụ thể công việc phối giống như sau.

Khi trong cơ sở vật nuôi có vật nuôi lên giống thì người bác sĩ thú y cần phải quan sát có có kế hoạch để đưa qua chuồng phối.

Để làm được công việc này người bác sĩ thú y cần phải có chuyên môn, có những số sách và theo dõi tình trạng sức khỏe của vật nuôi trước khi phối. Chọn những giống đực tốt và tránh tình trạng đồng huyết để sau khi phối sinh ra những vật nuôi khỏe mạnh. Sau khi đã thực hiện phổi giống cho vật nuôi bạn cần phải ghi ngày và tính ngày dự sinh cho vật nuôi.

CV- xin-viec-thu-y-3

Nghiên cứu, theo dõi, thực hiện  quy trình chủng ngừa và phòng bệnh

Với thời tiết và môi trường hiện nay thì vật nuôi rất dễ mang bệnh, để hạn chế vật nuôi mắc bệnh thì những người bác sĩ thú ý phải có nhiệm vụ phòng bệnh cho vật nuôi. Mỗi loại vật nuôi và cơ sở sẽ có những cách phòng bệnh khác nhau.

Những thông thường những người bác sĩ thú y sẽ tiêm chủng và phòng ngừa những bệnh mà vật nuôi hay mắc phải, khi có những dấu hiệu của bệnh thì người bác sĩ thú y sẽ tách những vật nuôi bị bệnh ra và thực hiện chữa bệnh cho những vật nuôi này. Đồng thời những vật nuôi còn lại thực hiện việc chăm sóc và phòng ngừa bệnh.

Nghiên cứu, theo dõi, thực hiện quy trình sát trùng chuồng trại và xử lý rác thải y tế

Công việc của một bác sĩ thú ý không đơn thuần chỉ là thăm khám và làm việc tại các cửa hàng chăm sóc thù. Mà với những người bác sĩ thú ý làm việc trong các trang trị thì họ còn thực hiện những công việc về chuồng trại như tổng hợp vệ sinh chuồng trại, sát trùng chuồng trại theo các bước để đảm bảo an toàn, sạch sẽ cho vật nuôi.

- Phun thuốc khử trùng theo quy định và đặc biệt cần phải phun đúng cách. Những ống tiêm và kiêm tiêm phải để đúng vị trí, những bao bì rác, chỗ để rác phải để đúng nơi quy định. Đảm bảo thực quy trình sát trùng chống trại và xử lý rác thải y tế cần phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn để phòng chống dịch một cách tốt nhất. Mang đến môi trường sống sạch sẽ, không mầm bệnh cho vật nuôi.

Những công việc khác

Nhìn chung người bác sĩ thú ý cần phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau, ngoài những công việc trên thì người thú ý còn thực hiện những công việc thiên về nghiên cứu các dự án, nghiên cứu các biện pháp để phòng chống bệnh cho vật nuôi, điều chế ra những thuốc để chữa bệnh cho vật nuôi. Ngoài ra còn lập báo cáo thường xuyên về làm căn cứ theo dõi. Và thực hiện một vài công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Những yêu cầu cần có đối với một bác sĩ thú y chuyên nghiệp

Qua bản mô tả công việc bác sĩ thú ý ta thấy được vị trí công việc này đảm nhận cũng khá nhiều các công việc khác nhau. Để hoàn thành tốt công việc của bác sĩ thú y thông thường các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những yêu câu sau đây.

Yêu cầu về trình độ chuyên môn

Hiện nay các doanh nghiệp, các trang trại đều yêu cầu bác sĩ thú y cần phải có trình độ chuyên môn, được đào tạo từ trung cấp trở lên và tốt nghiệp các chuyên ngành như bác sĩ thú y, kỹ sư chăn nuôi… hoặc những chuyên ngành liên quan.

Bên cạnh việc yêu cầu có trình độ chuyên môn thì những người bác sĩ thú y muốn đảm nhận những công việc ở những trang trại lợn, những công việc đòi hỏi nhiều yêu cầu thì những người có kinh nghiệm sẽ được ưu tiên.

Yêu cầu về kỹ năng

Kỹ năng tốt sẽ giúp cho ứng viên dễ dàng vượt qua những khó khăn trong công việc. Những người bác sĩ thú y cần phải có kỹ năng phán đoán bệnh của vật nuôi, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề… Đây là một vài kỹ năng quan trọng cần có của một bác sĩ thú ý để công việc của họ được thực hiện tốt hơn.

Đức tính cần có của người bác sĩ thú y

Là bác sĩ thú ý bạn cần phải có lòng yêu động vật, công việc của những người bác sĩ thú y hàng ngày phải làm việc với động vật, chăm sóc sức khỏe cho các vật nuôi. Nếu bạn không có lòng yêu động vật thì chắc chắn bạn sẽ không thể gắn bó lâu dài với công việc này được.

Không ngại khó, kiên trì và biết lắng nghe là những đức tính không thể thiếu đối với người bác sĩ thú y. Những đức tình này sẽ giúp bác sĩ thú y vượt qua được những khó khăn trong công việc.

Làm bác sĩ thú y có thu nhập và chế độ đãi ngộ như thế nào?

Môi trường làm việc của bác sĩ thú y ở những trang trại thường không được sạch đẹp và mát mẻ như những công việc của nhân viên văn phòng. Nhưng bù lại những người bác sĩ thú y lại nhận được mức lương và chế độ đãi ngộ rất tốt. Bạn có thể tham khảo một số công việc sau đây.

Nếu là những người bác sĩ thú y mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương nhân được vào khoảng từ 6 triệu đến 8 triệu đồng. Đây là mức lương khởi động cho những người học việc, làm quen với môi trường. Sau khi đã có kinh nghiệm thì mức lương của những người này sẽ vào khoảng từ 10 đến 15 triệu tùy theo khối lượng công việc đảm nhận và cơ sở nơi bạn làm việc.

Mức lương là không giới hạn với những người có khả năng họ có thể đảm nhận ở những vị trí cao hơn những đồng thời đòi hỏi người lao động nhiều kỹ năng hơn. Ngoài mức lương thì người lao động còn được nhận những phúc lợi khác như:

Được hưởng lương tháng thứ 13 theo quy định của công ty, doanh nghiệp nơi bạn làm việc. Được nghỉ phép theo quy định, đối với những trang trại khi bác sĩ thú y làm thêm giờ được nhận các khoản tiền phụ cấp trợ cấp khác.

Ngoài ra còn được dòng đầy đủ bảo hiểm y tế bảo hiểm xã hội theo quy định của nhà nước. Có thể nói công việc của bác sĩ thú y mang đến cho người lao động rất nhiều chế độ đãi ngộ tốt như mức lương, cơ hội thăng tiến. Được học hỏi và làm việc với sở thích và đam mê của mình. Nếu bạn có đủ điều kiện để trở thành bác sĩ thú y và đang tìm kiếm việc làm ngành này thì bạn có thể tham khảo và tìm kiếm việc làm theo cách sau đây.

IMG_3691

Tuyển sinh Bác sĩ thú y, cam kết có việc làm ngay

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo tuyển sinh Bác sĩ Thú Y bằng phương thức xét tuyển Học bạ hoặc điểm thi THPT, cam kết ra trường có việc làm ngay. Cách thức đăng ký xét tuyển và nhập học online hay tại văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng ký xét tuyển https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Bước 2: Nếu xét tuyển online thí sinh chụp ảnh học bạ THPT, giấy khai sinh, số báo danh và điểm thi THPT Quốc gia, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (nếu có), sau đó thí sinh gửi đến một trong các kênh dưới đây để làm thủ tục nhập học:

Email: ultv.edu.vn@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/TruongDHLuongTheVinh

Zalo : 03.8259.8259

☎ Liên hệ Hotline để được hướng dẫn :  03.8259.8259

Bước 3: Nộp hồ sơ bản cứng và nhập học tại Văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh tại địa chỉ Đường Cầu Đông - Phường Lộc Vượng - Thành Phố Nam Định.

Từ khóa: Bác sĩ thú y
Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến