Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2023

Thứ năm, 02/03/2023 | 14:05

Bộ GD&ĐT vừa công bố đề tham khảo của tất cả các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Nhiều chuyên gia giáo dục cho tằng cấu trúc, độ khó của đề tương tự đề thi năm trước.

de thi tham khao 2023

Trên 80% ở mức nhận biết, thông hiểu

Tin tức mới nhất từ Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cập nhật, ngày 1/3 vừa qua, Bộ GD&ĐT chính thức thông báo lịch thi tốt nghiệp THPT 2023 và đồng thời công bố đề thi tham khảo các môn thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, các môn thi tốt nghiệp THPT gồm Toán, Ngữ văn, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân và Ngoại ngữ (7 thứ tiếng: Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn). Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong 2,5 ngày với ba bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT thông tin: Định hướng ra đề thi của Bộ giữ nguyên như năm 2022, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Đề thi tốt nghiệp THPT tăng cường nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học.

Sau khi xem qua đề thi tham khảo năm nay, giảng viên Nguyễn Đức, trưởng khoa Ngôn ngữ Anh, Trường Trường Đại học Lương Thế Vinh cho rằng đề thi tham khảo môn tiếng Anh năm nay chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 với trên 80% câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu. Những câu hỏi có tính vận dụng, vận dụng cao cũng là dạng quen thuộc, và không quá khó.

Với đề thi tham khảo môn Toán, cô Mai Thục hiện đang công tác tại 1 trường THPT ở Nam Định nhận xét đề thi giống với đề tham khảo năm ngoái.

“Học sinh ôn tập chắc kiến thức cơ bản có thể đạt điểm 7 hoặc hơn thế một chút. Nhưng sẽ không có nhiều điểm 10. Vì có khoảng 3 - 4 câu ở cuối đề ở mức vận dụng cao", Cô Thục nói.

Được biết, các đề thi cũng có khoảng 10% nội dung thuộc chương trình lớp 11 (4 - 5 câu hỏi), còn lại là nội dung lớp 12. Các môn thuộc bài thi khoa học tự nhiên có tỉ lệ lý thuyết/bài tập là 50/50 với môn vật lý, 70/30 với môn hóa học và 77,5/22,5 với môn sinh học.

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

Thí sinh không nên học tủ

Nhận xét về đề thi tham khảo năm nay, nhiều chuyên gia giáo dục cho biết: Đề thi ngoài 20/40 câu ở mức nhận biết thì đề thi có khoảng năm câu rất khó dùng để chọn thí sinh vào trường top đầu. Nếu đề thi chính thức có mức độ khó tương tự như đề tham khảo thì các thí sinh sẽ dễ dàng đạt được 5, 6 điểm. Tuy nhiên, để đạt được điểm tối đa thì thí sinh cần có quá trình ôn luyện khoa học và nghiêm túc.

‘Mức độ khó của các đề tham khảo năm nay tương đương với đề thi chính thức của năm trước. Đề thi thuộc dạng dễ thở thì cả thí sinh và giáo viên đều vui vẻ” – 1 nhà giáo dục chia sẻ>

Vị này cũng lưu ý các sĩ tử với đề môn Ngữ văn: Không phải đề thi tham khảo ra thể loại tác phẩm nào thì thi chính thức sẽ như vậy. Đề thi tham khảo chỉ để học sinh hình dung cấu trúc, yêu cầu nên "đừng căn cứ vào đề thi tham khảo để học tủ.

Mùa tuyển sinh đại học trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ ngày 7 đến 8/7, với hơn một triệu thí sinh đăng ký. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có 555.800 thí sinh (chiếm 55,83%) chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội. Số chọn bài Khoa học tự nhiên là gần 319.700 (chiếm 31,94%).

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến