Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Thứ sáu, 03/02/2023 | 19:02

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?

lam-ke-toan-truong-co-can-chung-chi-khong-01

Cơ sở pháp lý về việc bổ nhiệm chức vụ kế toán trưởng: 

- Luật Kế toán năm 2015;

- Nghị định 174/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Kế toán

Kế toán trưởng là ai?

- Theo quy định, Kế toán trưởng là người được Bộ Tài chính đồng ý, cấp phép trở thành kế toán trưởng. Kế toán trưởng có nhiệm vụ phụ trách, chỉ đạo chung và chịu trách nhiệm các hoạt động của bộ phận kế toán. Kế toán trưởng được hiểu là người đứng đầu bộ máy kế toán của đơn vị, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác kế toán trong đơn vị kế toán.

- Kế toán trưởng là người chịu sự lãnh đạo của người đại diện theo pháp luật của công ty, doanh nghiệp …mà kế toán trưởng đang làm việc; trường hợp có đơn vị kế toán cấp trên thì kế toán trưởng đồng thời chịu sự chỉ đạo và kiểm tra của kế toán trưởng của đơn vị kế toán cấp trên về mặt chuyên môn, nghiệp vụ.

Tại Việt Nam các công ty thường yêu cầu bổ nhiệm vị trí kế toán trưởng để đảm nhiệm chức năng kế toán và thuế.

Các điều kiện chung của kế toán trưởng

Kế toán trưởng phải đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

- Là người có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, tính liêm khiết và có ý thức chấp hành pháp luật;

- Là người có trình độ chuyên môn; nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp trở lên;

- Là người đã có CC bồi dưỡng kế toán trưởng theo quy định hiện hành;

- Cầm có thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là hai năm trở lên đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là ba năm đối với người có chuyên môn; nghiệp vụ về kế toán có trình độ trung cấp, cao đẳng.

Ngoài ra kế toán trường không được thuộc các trường hợp sau:

  • Người bị Tòa án tuyên bố hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người đang phải chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc là người chưa thành niên,
  • Người đang/ đã bị cấm hành nghề kế toán theo bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tội phạm về chức vụ liên quan đến tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích.
  • Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp luật, của người đứng đầu, của giám đốc hoặc tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc hoặc phó tổng giám đốc phụ trách công tác tài chính - kế toán, kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu, doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
  • Người đang làm quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người được giao nhiệm vụ thường xuyên mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trường hợp trong cùng doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

img_3581-103244

Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh Ngành Kế Toán năm 2023

Trường Đại học Lương Thế Vinh: Mã trường DTV.

Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh tất cả học sinh đã tốt nghiệp kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia trên cả nước.

Mã ngành Kế toán: 7340301; với các Chuyên ngành đào tạo: Kế toán tổng hợp, Kế toán doanh nghiệp, Kế toán kiểm toán.

Trường đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh đại học ngành Kế toán hệ chính quy năm 2023, với chỉ tiêu tuyển sinh là 240 chỉ tiêu.

Ngoài tuyển sinh theo hình thức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, năm nay trường ĐH Lương Thế Vinh còn tuyển sinh theo phương thức xét tuyển theo kết quả học tập ở bậc THPT.

Mọi chi tiết xin liên hệ: Trường Đại học Lương Thế Vinh.

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Điện thoại tư vấn: 038.259.8259  -  03.5982.5982

Zalo: 038.259.8259

Từ khóa: kế toán trường
Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Các điều kiện để trở thành kế toán trưởng

Kế toán toán trưởng là chức vụ cực kỳ quan trọng trong bất cứ tổ chức cơ quan, doanh nghiệp nào, vậy kế toán trưởng cần đáp ứng yêu cầu chung gì?
Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Muốn làm nhân viên ngân hàng nên học tốt ngành gì? Học kế toán có theo ngành này được không?

Nhân viên ngân hàng là nghề nghiệp mơ ước của nhiều bạn trẻ. Đây là vị trí vừa có môi trường phát triển tốt vừa có mức thu nhập hấp dẫn.
Có nên học ngành Kế toán hay không?

Có nên học ngành Kế toán hay không?

Đây là nỗi boăn khoăn của các học sinh có dự định đăng ký xét tuyển ngành Kế toán. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin trái chiều về cơ hội nghề nghiệp của ngành Kế toán cũng làm nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về lĩnh vực làm việc của ngành này.
Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Cách xử lý việc chuyển tiền từ TK công ty sang TK cá nhân

Hiện nay, với những ưu điểm vượt trội khi thực hiện giao dịch online, việc chuyển tiền từ tài khoản công ty sang cá nhân hoặc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào công ty là việc thường xuyên xảy ra.
Đăng ký trực tuyến