Các phương thức xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2022

Thứ ba, 22/02/2022 | 10:08

Mới đây, nhiều trường ĐH/CĐ đã công bố các phương thức xét tuyển dự kiến năm 2022, theo đó có nhiều phương thức mới mẻ khác hẳn mọi năm mà các thí sinh có thể lựa chọn.

Cánh cửa đại học luôn là ước mơ, cũng như lựa chọn cho tương lai của nhiều em học sinh. Kỳ thi vào đại học trước nay luôn là một trong những kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời học sinh. Nhiều năm trở lại đây, việc thay đổi liên tục hình thức thi, cũng như hình thức xét tuyển đại học luôn  khiến cho các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh hoang mang. Dưới đây là tổng hợp những phương thức xét tuyển của các trường đại học/ cao đẳng mà các tân binh, các bậc phụ huynh cần biết để chủ động trong việc chọn trường, chọn ngành học sau này.

Các phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022
Các phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022

Xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD – ĐT luôn cố gắng thay đổi, phát triển và hoàn thiện hệ thống giáo dục, việc gộp 2 kỳ thi lớn (Thi tốt nghiệp THPT và thi Đại học) gộp một, thành kỳ thi tốt nghiệp THPTQG vừa đỡ tốn kém, vừa giúp cho học sinh bớt áp lực. Tuy nhiên, với đòi hỏi cao của từng trường, từng ngành, việc phát sinh thêm nhiều hình thức tuyển sinh khác là tất yếu. Hiện nay, xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức tuyển sinh chủ đạo của nhiều trường ĐH, CĐ.

Xét học bạ THPT

Ngày càng nhiều trường lựa chọn phương thức xét tuyển dựa trên học bạ -  kết quả học tập bậc THPT. Trường ĐH Công nghiệp TP. HCM Xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT năm lớp 12, cụ thể là xét trên kết quả các môn có trong tổ hợp xét tuyển của ngành xét tuyển tương ứng.

Năm 2022, ĐH Thương mại tuyển sinh hệ đại học chính quy theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT đối với thí sinh là học sinh các trường THPT chuyên toàn quốc hoặc học sinh các trường THPT trọng điểm quốc gia.

Trường ĐH Lương Thế Vinh (Nam Định) hiện đang sử dụng cả 2 phương thức xét tuyển trên: dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT, và dựa vào kết quả học bạ THPT.

Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo

Bộ GD - ĐT có quy định về các trường hợp được tuyển thẳng vào đại học bao gồm: Thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp THPT, … Tuy nhiên số lượng chỉ tiêu này thường có hạn.

Các phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022
Các phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022

Xét tuyển thẳng theo quy định riêng của trường

Một số trường có những quy định riêng về việc ưu tiên xét tuyển. Ví dụ như Trường ĐH Công nghệ Thông tin - ĐHQG TP. HCM ưu tiên xét tuyển thẳng đối với những thí sinh giỏi nhất trường THPT năm 2022… Trường cũng ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐHQG TP. HCM. Hoặc thí sinh là học sinh của 83 trường chuyên, năng khiếu của các trường HĐ thuộc các tỉnh, thành phố trên toàn quốc; học sinh của 66 trường THPT đạt các tiêu chí theo quy định.

Xét điểm thi ĐGNL, đánh giá tư duy

Để đáp ứng chất lượng đầu vào khá cao, một số trường tốp đầu cả nước ưu tiên lựa chọn phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của thí sinh. Năm 2022, dự kiến trường ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP. HCM, ĐH Sư phạm TP. HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức bài thi đánh giá tư duy.

Xét chứng chỉ quốc tế

Trong xu thế hội nhập hóa, vài năm trở lại đây, một số trường đã áp dụng phương thức xét tuyển dựa vào chứng chỉ quốc tế như IELTS, SAT, ACT, A-Level… Trường ĐH Kinh tế Quốc dân nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh có điểm SAT từ 1200 hoặc ACT từ 26 điểm trở lên.

Xét tuyển kết hợp

Ngoài các phương thức xét tuyển nêu trên. Hình thức xét tuyển kết hợp cũng được nhiều trường ưu tiên. Các trường có thể xét tuyển kết hợp: chứng chỉ quốc tế với điểm thi tốt nghiệp THPT hay với học bạ hoặc cả phỏng vấn, xét tuyển kết hợp giữa thi năng khiếu và điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc học bạ.

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học năm 2024, thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường, không cần đăng ký theo phương thức, tổ hợp xét tuyển.
Đăng ký trực tuyến