Châm cứu: Phương pháp chữa bệnh độc đáo trong y học cổ truyền

Thứ năm, 25/04/2024 | 08:32

Châm cứu là một trong những phương pháp chữa bệnh độc đáo của nền y học cổ truyền phương Đông. Châm cứu mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe trong việc phòng và điều trị bệnh. Cùng tìm hiểu về phương pháp châm cứu qua bài viết dưới đây.

phương pháp châm cứu

Châm cứu là nghệ thuật chữa bệnh không sử dụng đến thuốc nổi tiếng trong dân gian được người xưa nghiên cứu và áp dụng đến tận ngày hôm nay. Theo Magforwomen – Cổng thông tin sức khỏe, châm cứu là một trong những liệu pháp điều trị bệnh trong y học cổ truyền phương Đông. Nếu phương pháp y học hiện đại tìm cách cân bằng các hóa chất trong cơ thể thì Y học cổ truyền lại tìm cách cân bằng năng lượng trong cơ thể con người. Mặc dù có sự khác nhau về cách thức điều trị nhưng mỗi phương pháp lại có những lợi thế riêng, trong đó phương pháp châm cứu ngày càng được ưu chuộng bởi tính an toàn, hiệu quả của chúng.

Trong châm cứu, các kim mỏng được đưa vào các điểm cụ thể trên cơ thể của người bệnh để kích thích các điểm này và cải thiện luồng năng lượng trong cơ thể. Các điểm châm cứu được chọn dựa trên lý thuyết về các đường năng lượng (đường kinh) và các cơ quan liên quan trong cơ thể. Mục tiêu của châm cứu là điều chỉnh luồng năng lượng trong cơ thể, loại bỏ cặn bã, và khôi phục cân bằng giữa các yếu tố khác nhau.

Điều trị bằng châm cứu, thầy thuốc tác động đến các huyệt trên hệ kinh lạc, hệ kinh lạc là nơi vận hành của khí huyết nối liền các tạng phủ khắp cơ thể, nhằm lưu thông khí huyết, giải quyết vấn đề kinh lạc bị bế tắc, làm cho sự vận hành khí huyết được thông suốt, điều hòa chức năng tạng phủ, từ đó giúp giảm triệu chứng và điều trị bệnh hiệu quả.

Phương pháp châm cứu được nhiều lương y dùng để chữa một số bệnh như:

Điều trị đau nửa đầu bằng phương pháp châm cứu

Với những ai từng mắc căn bệnh đau nửa đầu mới thấu hiểu nỗi khó chịu bởi những cơn đau nhói, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ. Tuy nhiên một tin vui cho những ai đang mắc phải căn bệnh này khi châm cứu có thể giảm số lần xuất hiện của chứng đau nửa đầu, đồng thời cũng có tác động lâu dài và tích cực lên cơ thể bệnh nhân.

châm cứu

Điều trị viêm thần kinh ngoại biên bằng châm cứu

Theo PGS.TS Tạ Thị Tĩnh – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết: Những người chịu tổn thương tủy sống, bệnh tiểu đường, di truyển,…có khả năng cao mắc bệnh thần kinh ngoại biên. Biểu hiện của bệnh thần kinh ngoại biên thường kèm theo các triệu chứng tê liệt và cảm giác ngứa ran hoặc đau ở bàn tay và bàn chân khiến người bệnh khó khăn trong quá trình đi lại, các hoạt động của cơ thể trở nên khó khăn. Tuy nhiên những nghiên cứu mới đây cho thấy châm cứu là phương pháp hiệu quả để điều trị các triệu chứng của tình trạng sức khoẻ này bằng cách đưa năng lượng cơ thể trở lại các chi của nó.

Áp dụng phương pháp châm cứu điều trị vô sinh

Vô sinh đang trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại và quá trình điều trị vô cùng tốn kém mà không phải cặp vợ chồng nào cũng có đủ kinh phí. Tuy nhiên một số nghiên cứu cho rằng phương pháp chữa bệnh bằng châm cứu có thể cải thiện và tăng cường chất lượng tinh dịch ở nam giới, từ đó tăng cường khả năng sinh sản của nam.

Kết quả của quá trình nghiên cứu cho thấy, châm cứu giúp tăng số tinh trùng bình thường cũng như giảm các khiếm khuyết về cấu trúc dẫn đến vô sinh ở nam giới mà không gây ra phản ứng phụ nào liên quan đến hành vi hoặc ham muốn tình dục.

Điều trị hiệu quả bệnh cao huyết áp nhờ châm cứu

Trong chuyên mục Tin y tế, ThS Phạm Duyên – giảng viên khoa Y học cổ truyền Trường đại học Lương Thế Vinh cho biết, cao huyết áp là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi với những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Do cơ địa của người già không được tốt như những thanh niên trai trẻ nên việc sử dụng những phương pháp an toàn, không gây tác dụng phụ là những ưu tiên hàng đầu trong phác đồ điều trị. Trong đó phương pháp châm cứu được nhiều bậc thầy trong Đông Y đề cao. Châm cứu điều trị bệnh cao huyết áp bằng cách chọn một số điểm châm cứu trên cơ thể bệnh nhân tạo ra các hiệu ứng hạ huyết áp như làm dịu van tim và giảm áp lực trong khi co giãn. Kiên trì trong điều trị, bệnh cao huyết áp không còn là nỗi ám ảnh của người bệnh.

Bên cạnh những tác dụng chữa bệnh như trên, phương pháp chữa bệnh bằng châm cứu còn mang đến nhiều lợi ích không tưởng như: Hội chứng ống cổ tay, đau thần kinh tọa,…

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Tiên mao trong Y học cổ truyền thuộc họ sâm cau có tên gọi khác là sâm cau, cồ lốc, ngải cau, lan tiên mao sâm. Theo Đông y, dược liệu Tiên mao có vị cay, tính ấm, hơi độc, có tác dụng thêm sức nóng cường dương, ích tinh, làm se, giảm đau, hạ áp, chống viêm, mạnh gân xương.
Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Trong Đông y, hạt Thì là được coi như một vị thuốc quý chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe và điều trị một số bệnh hiệu quả.
Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Khôi tía là một vị thuốc có khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Bởi các hoạt chất trong lá khôi có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, giúp se vết loét và giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng
Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Có hơn 100 loại anh đào, nhưng chúng được nhóm thành hai loại chính: ngọt và chua. Nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm.
Đăng ký trực tuyến