Chính thức công bố 4 môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Thứ năm, 30/11/2023 | 07:50
Theo dõi ULTV trên

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn thí sinh được lựa chọn.

thi

Chiều ngày 29/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, Bộ chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc và 2 môn thí sinh được lựa chọn.

Như vậy, thí sinh sẽ thi bắt buộc môn Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Thông tin từ Ban Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cập nhật, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ tổ chức trên toàn quốc, theo cách thức chung đề, chung đợt, cùng thời gian theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về phần nội dung thi, đại diện Bộ cho biết nội dung thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kết quả thi là một cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học, cung cấp dữ liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Về lộ trình, giai đoạn năm 2025-2030 giữ ổn định phương thức thi trên giấy.

Giai đoạn sau năm 2030 sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Được biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT với 4 môn tương tự cách đây hơn 45 năm. Giai đoạn 1976-1980, kỳ thi này cũng gồm 4 môn nhưng theo hình thức tự luận. Trong đó Toán, Văn là hai môn bắt buộc, hai môn còn lại phải theo tổ hợp, gồm Lý, Hóa hoặc Hóa, Sinh; Sử, Địa; Sử, Ngoại ngữ.

Còn tính riêng trong 10 năm (2015-2025), kỳ thi có ba lần thay đổi lớn. Năm 2015, kỳ thi gộp giữa thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng (kỳ thi hai trong một). Từ năm 2020, với Luật Giáo dục sửa đổi, kỳ thi có mục tiêu chính là xét tốt nghiệp, giảm độ khó, không còn bắt buộc dùng để xét tuyển đại học.

                                                                                                                                                    Theo: Tin giáo dục

Chi tiết những điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Chi tiết những điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với nhiều sự thay đổi vì đây là năm đầu tiên tổ chức thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Review Trường Cao đẳng Y Dược đào tạo Cao đẳng Y Dược chất lượng cao

Review Trường Cao đẳng Y Dược đào tạo Cao đẳng Y Dược chất lượng cao

Theo tạp chí khoa học và công nghệ y khoa tìm hiểu thì hiện nay, nhu cầu học Cao đẳng ngành y sĩ đa khoa tại thành phố Hồ Chí Minh rất lớn, và nhiều người muốn tìm hiểu cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao để đăng ký theo học.
Chi tiết công thức tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

Chi tiết công thức tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư mới về quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 để lấy ý kiến dư luận đến hết 29/10/2024.
Mức học phí các trường cao đẳng - đại học y dược ngoài công lập ở TP.HCM

Mức học phí các trường cao đẳng - đại học y dược ngoài công lập ở TP.HCM

Nhóm trường đại học, cao đẳng ngoài công lập tại TP.HCM đào tạo khối ngành sức khỏe với nhiều mức học phí khác nhau, đặc biệt trong đó có ngành học phí trung bình lên tới 100 triệu đồng/học kỳ
Đăng ký trực tuyến