Công nghệ Blockchain và ứng dụng trong hệ thống giáo dục ngày nay

Thứ ba, 15/03/2022 | 15:54

Blockchain được xem là công nghệ cốt lõi cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin, là một trong những công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực: Tài chính, ngân hàng, giáo dục, y tế...

Công nghệ Blockchain và ứng dụng trong hệ thống giáo dục
Công nghệ Blockchain và ứng dụng trong hệ thống giáo dục

Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, công nghệ blockchain (chuỗi khối) là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực: ngân hàng, giáo dục, y tế,... Cùng ban Truyền thông trường Đại học Lương Thế Vinh tìm hiểu những ứng dụng của Blockchain trong giáo dục.

Trên thực tế, việc ứng dụng Blockchain trong giáo dục có tiềm năng rất lớn và đang dần được áp dụng  rộng rãi nó không chỉ giải quyết những bất cập đang tồn tại mà còn bổ sung cho những thiếu sót trong bộ máy quản lý truyền thống.

Quản lý quá trình học tập

Có một sự thật là chúng ta không thể ghi nhớ toàn bộ kết quả học tập của mình hay kinh nghiệm nghiên cứu, các kỹ năng trải nghiệm trong suốt quá trình hoạt động của bản thân một cách đầy đủ và rõ ràng. Đó là điều không thể với bạn nhưng với Blockchain, hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề đó. Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối (Block) được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó, nó được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống.  Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain bị hỏng, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin. Vì thế, Blockchain là nơi lưu trữ an toàn, minh bạch, chuẩn xác và vô thời hạn tất cả các dữ liệu thông tin của người học. Hiện nay nhiều trường học trên thế giới đã áp dụng ứng dụng Blockchain trong giáo dục để tối ưu hóa việc lưu trữ thông tin. Tập đoàn điện tử Sony ứng dụng Blockchain tạo ra nền tảng đánh giá toàn cầu với việc xây dựng hệ thống quản lý thông tin và hồ sơ giáo dục của học viên viên.

Công nghệ được ứng dụng rộng trong giáo dục
Công nghệ được ứng dụng rộng trong giáo dục

Hợp đồng thông minh

Với việc áp dụng công nghệ Blockchain và sử dụng hợp đồng thông minh, giảng viên sẽ giám sát hiệu suất học tập của sinh viên, học viên để đưa ra những đánh giá chuẩn xác nhất về từng cá nhân. Mỗi ngày, các học viên sẽ nộp báo cáo công việc của mình lên nền tảng học tập thông qua một tài khoản duy nhất, đảm bảo tính công khai, minh bạch và công bằng trong đánh giá của giảng viên. Với các giảng viên, cần có những bài giảng được chuẩn bị trước upload lên nền tảng giáo dục để tổ bộ môn, khoa và  nhà trường có sự đánh giá về chuyên môn và kỹ năng giảng dạy.

Việc học thật, thi thật, kết quả thật và đưa ra chứng chỉ, bằng cấp từ các trường đại học hay các các cơ sở đào tạo nghề nghiệp trở nên minh bạch nhờ ứng dụng Blockchain, đó cũng chính là điều các nhà tuyển dụng và xã hội hiện đại, mong đợi.

Cầu nối học viên và nhà tuyển dụng

Ứng dụng Blockchain sẽ là cầu nối giữa người học và nhà tuyển dụng. Không chỉ giúp cho người học tiếp cận với các nhà tuyển dụng nhanh nhất ngay cả khi vẫn còn trong trường đại học. Mà còn giúp các nhà tuyển dụng khai thác khai thác được tài năng trẻ từ các trường Đại học, các học viện…

Công nghệ Blockchain với đặc điểm bất biến, dữ liệu của toàn bộ quá trình học tập, nghiên cứu, ngoại khóa của sinh viên, học viên sẽ được ghi lại và lưu trữ trên nền tảng Blockchain. Người học chỉ cần chia sẻ thông tin trong ID cho các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp, từ đó các nhà tuyển dụng dễ dàng tìm kiếm các nhân tố tài năng phù hợp với nhu cầu tuyển dụng.

Các ứng dụng Blockchain trong giáo dục là không giới hạn, đã và đang được kỳ vọng rất nhiều về một hệ thống học tập và giảng dạy thông minh, minh bạch, an toàn và hiệu quả.  Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, công nghệ "Blockchain" được xem như chìa khóa trong sự phát triển của rất nhiêu ngành nghề, nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Việc ứng dụng Blockchain trong các hoạt động quản lý dữ liệu, sản xuất, kinh doanh đang đang được các tập đoàn, các doanh nghiệp chú trọng không chỉ ở trên thế giới mà còn ở nước ta.

Tại Việt Nam đã có nhiều công ty công nghệ cung cấp các giải pháp ứng dụng Blockchain trong các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, y tế, bảo hiểm, logictic,sàn giao dịch tiền điện tử, hệ thống thanh toán tiền điện tử… đặc biệt công nghệ Blockchain đang được áp dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục, giúp hoạt động giáo dục trở nên minh bạch hơn, gần gũi hơn đáp ứng nhu cầu xã hội học tập và thích ứng với những điều kiện bất lợi như ảnh hưởng của đại dịch Covid19 hiện nay.

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5 theo hình thức trực tuyến. Tài khoản đăng ký là số căn cước công dân, hoặc chứng minh nhân dân, hoặc mã số định danh cá nhân do cơ quan Công an cấp.
Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Đăng ký trực tuyến